Những khía cạnh kinh tế đang được giới lãnh đạo Nga quan tâm

Phó Thủ tướng Maksim Akimov là người duy nhất trong số các Phó Thủ tướng tham dự cuộc gặp riêng của Tổng thống Nga Vladimir Putin với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.
Những khía cạnh kinh tế đang được giới lãnh đạo Nga quan tâm ảnh 1Phó Thủ tướng Maksim Akimov. (Nguồn: tatarstan.ru)

Kênh thông tin phân tích “Kinh tế và Zh” mới đây công bố báo cáo đánh giá sự tăng giảm uy tín và mức độ ảnh hưởng của Phó Thủ tướng Nga Maksim Akimov.

Theo báo cáo này, Phó Thủ tướng Maksim Akimov đứng đầu danh sách các Phó Thủ tướng có tầm ảnh hưởng ngày càng tăng, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác Nga-Trung.

Phó Thủ tướng Maksim Akimov là người duy nhất trong số các Phó Thủ tướng tham dự cuộc gặp riêng của Tổng thống Nga Vladimir Putin với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Những triển vọng căn bản trong quá trình hợp tác với Bắc Kinh và những cuộc tiếp xúc chính thức có kết quả đều liên quan tới thẩm quyền của Phó Thủ tướng Akimov như xây dựng mạng Internet vệ tinh tốc độ cao Nga-Trung, đối thủ cạnh tranh với OneWeb, cũng như tuyến đường cao tốc xuyên biên giới nối Trung Quốc với châu Âu qua Nga.

Dự báo, ông Akimov sẽ tiếp tục tháp tùng Tổng thống Nga trong các cuộc gặp quan trọng tiếp theo với các lãnh đạo Trung Quốc thuộc các hoạt động song phương và đa phương như Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới BRICS tại Brazil từ 13-14/11/2019, hay Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Chile từ 16-17/11/2019.

Trong việc hình thành Liên minh chiến thuật với Thống đốc Sank Peterburg Beglov, Phó Thủ tướng Akimov luôn ủng hộ công khai các sáng kiến vận tải của Thống đốc Beglov như xây dựng đường cao tốc Moskva-Peterburg, trong khi cắt giảm các kế hoạch xây dựng cao tốc Moskva-Kazan; xây dựng các tuyến đường ôtô để nâng cao hiệu quả của cảng Peterburg, đặc biệt là ủng hộ kế hoạch trao cho sân bay Pulkovo ở Peterburg quy chế tự động cấp độ 7 cho phép các hãng hàng không trong và ngoài nước tiếp cận dễ dàng hơn. Điều này được chờ đợi sẽ là cuộc cách mạng thực tế đối với thị trường vận tải hàng không ở Nga. Đồng thời, sáng kiến này sẽ giúp ông Akimov có công cụ mạnh mẽ để gây áp lực lên các nhà vận động hành lang trong ngành vận tải hàng không ở Nga.

Ngoài ra, trong sứ mệnh bảo vệ các nhà đầu tư nước ngoài, theo trách nhiệm được Tổng thống Nga Putin giao, ông Akimov đã kịp thời rà soát và đưa ra các sửa đổi luật về trách nhiệm của các nhà đầu tư mạo hiểm. Vấn đề này được nêu ra sau khi Trợ lý Tổng thống Nga ông Andrey Belousov đưa ra tuyên bố gây tranh cãi về những người có nguy cơ nhận 20 năm tù do đầu tư vào các dự án StarUp.

Tiếp theo, ông Akimov tiếp tục ghi điểm sau khi có phản ứng mang tính xây dựng với yêu cầu của Tập đoàn ExxonMobil về gỡ bỏ các rào cản thủ tục hành chính và hạn chế đối với việc sử dụng các tàu và phương tiện vận chuyển hàng hải của nước ngoài trong quá trình khai thác ở thềm lục địa Nga. Sự việc này mang lại cho Phó Thủ tướng Akimov vai trò là một trong những người đảm bảo chính cho lợi ích của các nhà đầu tư nước ngoài và, theo đó, cũng được xem là gương mặt mới trong đối thoại với phương Tây. Những điều này cho thấy ấn tượng rằng ông Akimov được xem là một trong những nhân vật có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển giao quyền lực thời kỳ hậu Putin.

[Hạ viện Nga thông qua lần thứ nhất dự thảo ngân sách 2020-2022]

Tháng Chín vừa qua, Phó Thủ tướng Akimov đã ở đỉnh cao của thành công khi đứng ngoài cuộc tranh cãi về chất lượng các tuyến đường ôtô trên khắp nước Nga. Ông tích cực truyền tải các đánh giá tiêu cực của Chính phủ về tiến trình triển khai các dự án quốc gia về đường bộ, đích thân chỉ trích chính quyền các khu vực, đe dọa ngừng cung câp tài chính cho các dự án đường vành đai quốc gia vì thiếu phương tiện và làm chậm tiến độ dự án quốc gia.

Phó Thủ tướng Akimov giao cho Thống đốc tỉnh Murman A.Chibis (nhân vật được xem là thân cận với Phó Thủ tướng Dmytry Kozak) làm người phát ngôn của các khu vực trong khuôn khổ dự án quốc gia Những tuyến đường an toàn và chất lượng, việc này được đánh giá là động thái tăng cường liên minh với Phó Thủ tướng Kozak.

Những hành động của Akimov đang cho thấy ông tập trung vào các vấn đề dân túy. Theo sáng kiến của Phó Thủ tướng, Ủy ban luật an toàn đường bộ đã họp và thống nhất về việc cần siết chặt trách nhiệm của lái xe có trẻ em trong tai nạn giao thông; phạt lái xe ôtô có biển số nước ngoài; kiểm tra bắt buộc với lái xe về độ cồn nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Hồi sinh cuộc cải cách đối với dịch vụ taxi - đây là một trong những thành công tiếp theo của Akimov trong tháng Chín vừa qua. Ông giao Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan lập nhóm làm việc về hoàn thiện các thủ tục trong lĩnh vực dịch vụ taxi. Về bản chất, Phó Thủ tướng Akimov đã tái khởi động cuộc cải cách đã bị đình trệ năm năm nay về lĩnh vực dịch vụ vận tải chở khách trong nội đô (dự thảo luật bị Văn phòng Tổng thống từ chối).

Trong năm năm qua, lĩnh vực taxi gần như không được quản lý thống nhất trên toàn nước Nga. Mỗi địa phương có cách thức áp dụng riêng, đặc biệt là thủ đô Moskva. Nhiều vấn đề phức tạp mới nảy sinh như hợp pháp hóa lái xe taxi, thiếu cơ chế giải quyết các tranh chấp, quy định trách nhiệm của các nhà điều hành (tổng đài) đối với chất lượng dịch vụ vận chuyển khách.

Trong khi đó, lĩnh vực số hóa đang là vấn đề mà Phó Thủ tướng Akimov chưa ghi được điểm. Các sáng kiến về lĩnh vực này được đưa ra bởi các bộ, ngành trực thuộc sự quản lý của ông Akimov vẫn chưa nhận được sự ủng hộ từ truyền thông cũng như công chúng và giới chuyên gia. Những chỉ trích tập trung vào việc thúc đẩy ứng dụng 5G trong khi mạng 4G vẫn chưa ổn định về chất lượng, chất lượng dịch vụ số của các cơ quan nhà nước quan trọng như Ngân hàng trung ương Nga vẫn thua kém ngân hàng Sberbank, hạn chế của Nga trong cuộc chiến cạnh tranh công nghệ với Apple-TV, xây dựng kênh thông tin phiên bản Nga của Wikipedia cũng chưa đủ sức cạnh tranh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục