Những thông tin thú vị về xu hướng mua sắm trong dịp cuối năm 2016

Theo khảo sát của Qualtrics, số đàn ông đi sắm quà ở thời điểm cuối tháng 12 năm nay nhiều hơn 40% so với số phụ nữ.
Những thông tin thú vị về xu hướng mua sắm trong dịp cuối năm 2016 ảnh 1Người dân mua sắm tại chuỗi cửa hàng bán lẻ Macy's trong ngày Black Friday ở New York ngày 25/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Mùa mua sắm phục vụ Năm mới 2017 đã đến và đang rất nhộn nhịp. Người mua hàng bối rối và hoang mang giữa một rừng hàng hóa đa dạng khi các nhà bán lẻ dùng đủ mọi "chiêu" thu hút khách hàng.

Dưới đây là một vài xu hướng mua sắm trong dịp cuối năm 2016 dựa trên khảo sát do công ty phần mềm nghiên cứu Qualtrics của Mỹ mới thực hiện với 1.150 người tiêu dùng tại Mỹ, Australia và Vương quốc Anh.

1. “Trái táo cắn dở” Apple tiếp tục “đốn tim” nhiều người khi chiếc điện thoại iPhone 7 đang đứng đầu danh sách các món quà công nghệ được mong chờ nhất mùa mua sắm năm nay.

Tuy nhiên, món quà mong đợi và món quà thực tế được đặt dưới chân mỗi cây thông lại rất khác nhau bởi hầu hết người mua sắm có xu hướng lựa chọn quần áo hoặc đồ chơi để tặng người thân.

2. Những người chi tiêu nhiều cho mùa mua sắm cuối năm đang có xu hướng chi "mạnh tay" hơn nữa. Cụ thể, số người được xếp vào nhóm chi tiêu cao (trên 3.000 USD) trong dịp lễ hội cuối năm nay đang nhiều gấp ba lần số người chi tiêu tiết kiệm (dưới 1.000 USD), và họ đều dự kiến chi nhiều hơn trong mùa mua sắm năm nay.

3. Người tiêu dùng đang "quán triệt quan điểm tin tưởng nhưng thận trọng" khi mua sắm trong mùa lễ hội năm nay, khi 62% số người tham gia khảo sát cho biết họ luôn luôn (hoặc thường xuyên) kiểm tra giữa giá hàng bán online và giá ở cửa hàng thực.

4. Số đàn ông đi sắm quà ở thời điểm cuối tháng 12 năm nay nhiều hơn 40% so với số phụ nữ. Bởi vậy, sẽ không ngạc nhiên lắm khi ai đó tìm thấy món quà khá vụng về và thực dụng dưới chân cây thông đêm Giáng sinh từ một ông bố.

5. Tâm trạng háo hức đối với ngày vàng mua sắm Black Friday dường như đang nhạt dần khi ngày càng nhiều người không muốn phải chen chúc trong đám đông để chọn đồ, và thay vào đó là ngồi tại chỗ "nhấp chuột."

Năm ngoái, 56% số người tiêu dùng thuộc thế hệ Y (hay còn gọi là Millennials- những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 tới năm 2000) lựa chọn hình thức mua hàng online vào dịp lễ cuối năm, còn năm nay tỷ lệ này ước tăng lên 62%.

6. Bạn có phải là người giàu kinh nghiệm mua sắm không? Rất nhiều người đã nhận được "món quà kinh nghiệm" sau mỗi mùa mua sắm cuối năm khi 73% ngân quỹ mua sắm dịp lễ hội này sẽ dùng vào việc mua các sản phẩm, còn 27% còn lại sẽ là để "mua" kinh nghiệm.

7. 88% người tiêu dùng cho biết họ thích trao quà hơn là nhận quà. 41% người tiêu dùng cho rằng các cửa hàng không nên mở cửa vào Lễ Tạ ơn.

Các nhà phân tích dự báo doanh số bán lẻ mùa mua sắm lễ hội cuối năm 2016 sẽ vượt 1.000 tỷ USD. Đây là một con số đầy ấn tượng khi 78% người tiêu dùng có kế hoạch chỉ chi dưới 1.000 USD vào việc mua quà trong mùa lễ hội cuối năm nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục