Theo báo cáo mới nhất về niềm tin của người tiêu dùng do Nielsen - công ty thông tin và đo lường toàn cầu thực hiện thì chỉ số người tiêu dùng Việt Nam trong quý 3 năm 2014 đạt một bước tiến vược bậc, tăng bốn điểm (102) so với quý 2 năm 2014 và 3 điểm so với kết quả của đầu năm.
Theo Ông Vaughan Ryan - Tổng Giám Đốc của Nielsen Việt Nam, việc tăng 4 điểm để đạt chỉ số 102 của quý 3 năm 2014 là một sự tăng trưởng lớn nhất so với những năm gần đây, chỉ ra một số dấu hiệu tích cực của việc cải thiện sự tự tin của người tiêu dùng cho dù 18 tháng qua rất khó khăn.
Người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho các đợt nghỉ, mua áo quần mới, mua các sản phẩm công nghệ mới, thay đổi vật dụng trong nhà và chi phí cho việc vui chơi ở bên ngoài đang tăng lên. Đây là một dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế trong dịp cuối năm.
Tuy nhiên xét về tổng thể, người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn rất thận trọng, lo xa và sự an toàn. Qua khảo sát thì 7 trong số 10 người tiêu dùng ở Việt Nam để dành tiền nhàn rỗi của mình vào tiết kiệm sau khi trừ các chi phí sinh hoạt cần thiết.
Các khảo sát toàn cầu của Nielsen niềm tin tiêu dùng và các ý định chi tiêu được tiến hành từ năm 2005.
Mức độ tự tin của người tiêu dùng được đánh giá dựa trên thang điểm 100 và kết quả trên 100 chỉ ra mức độ lạc quan và ngược lai khi kết quả nằm dưới 100 điểm.
Khu vực Đông Nam Á được xếp vào hàng Top 5 quốc gia lạc quan nhất trên toàn cầu trong đó Indonesia 125 điểm đứng thứ 2 toàn cầu, Philippine 115 điểm đứng thứ 3./.