Người tiêu dùng ngày càng tin hàng Việt

Niềm tin của người tiêu dùng với hàng Việt tăng lên

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh thông qua Cuộc vận động, tỷ lệ tin tưởng của người Việt Nam đối với hàng Việt đã tăng lên rất nhiều.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyên Thiện Nhân, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhấn mạnh thông qua cuộc vận động này, tỷ lệ tin tưởng của người Việt Nam đối với hàng Việt Nam đã tăng lên rất nhiều.

Chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ Cuộc vận động năm 2014, tổ chức ngày 18/2, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh cuộc vận động nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, tình cảm, trách nhiệm bảo vệ tương lai đất nước; xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; vận động doanh nghiệp sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các bộ, ngành tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động; vận động cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị mình mua hàng Việt Nam; phối hợp xây dựng đề án tuyên truyền cho các đối tượng người dân trong nước cũng như kiều bào ở nước ngoài các thông tin đầy đủ về hàng Việt Nam để người dân biết; xem xét các hình thức vinh danh đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân làm tốt Cuộc vận động...

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng lưu ý các địa phương cần tuyên truyền cho người tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam; cung cấp hàng hóa Việt Nam có chất lượng ngay trên địa bàn; hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam,” năm 2013 là năm thứ tư triển khai Cuộc vận động. Trong phát triển kinh tế, Việt Nam đã tranh thủ thời cơ, thuận lợi, vượt qua những khó khăn, thách thức, nhất là các tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và đạt được những thành tựu quan trọng.

Kinh tế đất nước có bước phát triển mới cả về quy mô, trình độ lực lượng sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, tăng quy mô cung-cầu của nền kinh tế và đẩy mạnh xuất khẩu. Chất lượng sản phẩm hàng hóa của Việt Nam ngày một cao hơn. Nhiều sản phẩm đã có sức cạnh tranh trên thị trường nội địa, được người tiêu dùng yêu thích, mua sắm, sử dụng...

Tuy nhiên, tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế toàn cầu và những yếu kém của nền kinh tế đang gây nhiều khó khăn trong sản xuất của các doanh nghiệp, hàng hóa tiêu thụ khó khăn, hàng vạn doanh nghiệp phải tạm dừng sản xuất, giải thể hoặc phá sản; tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm gia tăng. Tâm lý sính hàng ngoại vẫn còn tồn tại trong một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng...

Năm nay, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động sẽ tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện Thông báo Kết luận số 264 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động. Các giải pháp trọng tâm được Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đề ra là nâng cao, khẳng định chất lượng của hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt.

Cuộc vận động cũng đề ra đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hàng hóa thương hiệu Việt và chủ trương chính sách có liên quan; tiếp tục nâng cao ý thức công dân, tinh thần yêu nước, xây dựng văn hóa sản xuất và tiêu dùng của người Việt Nam; hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về lành mạnh hóa thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh.

Các đại biểu dự hội nghị khẳng định việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo chủ trương của Bộ Chính trị trong thời gian tới là một trong những giải pháp để góp phần giải quyết những khó khăn, bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước, nhất là khi Việt Nam tham gia Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) vào năm 2015 và Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP)./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục