Niềm tin tiêu dùng Mỹ lên mức cao nhất 1 năm qua

Trong 1/2012, niềm tin tiêu dùng Mỹ tăng mạnh, nhờ sự phục hồi của thị trường lao động, trong khi đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền giảm.
Trong tháng 1/2012, niềm tin tiêu dùng tại Mỹ đã tăng mạnh, nhờ sự phục hồi của thị trường lao động nước này, trong khi số đơn đặt hàng mới đối với hàng hóa lâu bền lại giảm mạnh, cho thấy đà phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới đang gặp trở ngại.

Theo điều tra của nhóm nghiên cứu Conference Board, chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Mỹ trong tháng Một vừa qua tăng mạnh hơn dự đoán, lên mức cao nhất trong một năm là 70,8 điểm, có nghĩa người tiêu dùng có thể sẵn sàng mở hầu bao hơn nữa trong những tháng tới.

Điều này có được là nhờ thị trường lao động đã bớt khó khăn, với tỷ lệ thất nghiệp trong tháng trước giảm xuống mức thấp nhất trong vòng ba năm.

Trong khi đó, đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền do Mỹ sản xuất trong tháng trước lại bất ngờ giảm 4%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 1/2009, sau khi tăng mạnh trong hai tháng trước đó. Điều này có thể dẫn tới sự sụt giảm trong đầu tư kinh doanh thời gian tới, từ đó ảnh hưởng đến đà phục hồi của nền kinh tế.

Sự giảm sút đơn hàng mới đang cho thấy một trong những rủi ro hàng đầu đối với kinh tế Mỹ là khủng hoảng nợ công dai dẳng ở châu Âu, một thị trường quan trọng cho hàng chế tạo của Mỹ.

Ngoài ra, các số liệu của S&P/Case Shiller cho thấy chỉ số về giá nhà tại 20 thành phố của Mỹ trong tháng 12/2011 giảm 0,5% so với tháng 11/2011. Trong lúc có những dấu hiệu tương đối khả quan về doanh số bán và hoạt động xây mới nhà trong những tuần gần đây, việc giá nhà giảm có thể là do việc tịch biên nhà được cầm cố. Đây là dấu hiệu về sự phục hồi khó khăn của thị trường nhà đất Mỹ./.

Lê Minh (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục