Ninh Thuận yêu cầu bàn giao mặt bằng dự án Quốc lộ 1A ngày 30/7

Tỉnh Ninh Thuận yêu cầu các cơ quan chức năng chậm nhất đến 30/7 là phải bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn.
Ninh Thuận yêu cầu bàn giao mặt bằng dự án Quốc lộ 1A ngày 30/7 ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo kế hoạch, dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Ninh Thuận theo hình thức BOT, phải hoàn thành trong năm 2015. Tuy nhiên, hiện nay, việc thi công trên nhiều đoạn mà dự án đi qua vẫn bị cản trở bởi “rào cản mặt bằng”.

Tại Ninh Thuận hiện có trên 100 hộ dân ở các khu dân cư như thôn Lương Cách, xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải; thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước và khu vực xã Cà Ná, huyện Thuận Nam, nơi có tuyến mở rộng Quốc lộ 1A theo hình thức BOT đi qua hiện chưa giao được mặt bằng cho đơn vị thi công vì nhiều lý do khác nhau như chưa hoàn thành thỏa thuận mức giá đền bù, xác định cấp nhà và vật tư kiến trúc có liên quan.

Trong đó, khó khăn lớn nhất của dự án là đoạn qua thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, người dân kiên quyết “đòi hỏi phi lý”, chưa đồng ý bàn giao mặt bằng để dự án tiếp tục thực hiện.

Ông Võ Đức Khang, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước cho biết, ngoài những hộ dân đồng tình với chủ trương mở rộng tuyến Quốc lộ 1A thì vẫn còn nhiều hộ khác không chịu bàn giao mặt bằng, đòi hỏi việc bồi thường không đúng quy định pháp luật.

Hiện nay tại trung tâm thị trấn Phước Dân còn 600m đường đang còn những khó khăn, vướng mắc nhất định, nhất là việc xác minh nguồn gốc lịch sử đất tồn tại từ trước năm 1975 nên rất phức tạp; việc người dân so bì với nhau về giá bồi thường cho cây trồng trong và ven nhà...

Dự án quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận có chiều dài gần 37km, được thực hiện theo hợp đồng BOT giai đoạn 2. Hiện các đơn vi thi công đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên việc không có mặt bằng sạch để thi công trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng lớn đến mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm nay.

Ông Nguyễn Thành Lũy, Phó Giám đốc điều hành dự án Quốc lộ 1A, dự án BOT (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án Quốc lộ 1A là dự án đặc biệt quan trọng với quốc gia cũng như với tỉnh Ninh Thuận.

Theo kế hoạch cuối năm 2015 phải hoàn thành dự án, thời gian còn rất ít, trong khi khối lượng thi công tương đối lớn, khoảng 60%, trong khi dự án lại vướng “rào cản mặt bằng” của một số hộ dân.

Để giải quyết vướng mắc cho dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp với các địa phương có dự án đi qua cùng tìm hướng tháo gỡ, tăng cường công tác vận động, tuyên truyền và giải thích cho các hộ dân hiểu về lợi ích của dự án cũng như các quy định của pháp luật về bồi thường, giải phóng mặt bằng….

Tuy nhiên, theo lãnh đạo các địa phương, nếu các trường hợp cố tình không bàn giao mặt bằng thì sẽ tiến hành bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế theo đúng pháp luật. Về vấn đề này, Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan phải xử lý dứt điểm, chậm nhất đến 30/7 là phải hoàn thành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Tống Mỹ Cường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận cho biết, để giải quyết các vấn đề này thì Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã chỉ đạo cho Trung tâm Phát triển quỹ đất rà soát kỹ lại một lần nữa tất cả các trường hợp phải bồi thường giải phóng mặt bằng.

Trước đó việc đo đạc, áp giá đền bù để giải phóng mặt bằng cũng đã được các ngành liên quan thực hiện theo đúng quy định pháp luật, nhiều hộ dân cũng đã đồng tình. Tuy nhiên, một số hộ khác lại đòi hỏi giá bồi thường không đúng nên không thể thực hiện được dự án.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh, các ngành liên quan cũng đang phối hợp với chính quyền địa phương làm công tác vận động để dân hiểu, sớm bàn giao mặt bằng cho dự án vào cuối tháng 7 này.

Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Ninh Thuận là một thành phần của dự án nằm trong chủ trương của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải về việc đầu tư xây dựng mở rộng công trình Quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ để hoàn chỉnh tuyến, đạt quy mô 4 làn xe đến năm 2016. Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục