Trong khuôn khổ của kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2011-2016 mang tên "Nissan Power 88", nhà chế tạo ôtô Nhật Bản, Nissan Motor đặt mục tiêu nâng thị phần trên quy mô toàn cầu lên 8% vào cuối tài khóa 2016 (kết thúc vào tháng 3/2017).

Trong tài khóa 2010, hãng ôtô lớn thứ hai Nhật Bản (sau Toyota) về khối lượng này chiếm 5,8% thị phần thế giới.

Liên minh Nissan-Renault (hiện 44,3% cổ phần của Nissan thuộc hãng xe Pháp Renault) đặt mục tiêu bán được 1,5 triệu xe chạy điện trong giai đoạn này. Năm 2010, Nisan bắt đầu bán dòng xe chạy điện mang thương hiệu Leaf tại Nhật Bản, Mỹ và một số địa bàn ở châu Âu.

Nissan cũng đặt mục tiêu nắm giữ 10% thị phần tại Trung Quốc, so với mức 6,2% thị phần hiện nay đồng thời, hãng cũng muốn tăng cường sự hiện diện tại các nền kinh tế như Brazil (nơi hãng sẽ mua một nhà máy mới), cũng như tại Nga và Ấn Độ.

Nissan dự kiến sẽ tiếp tục tập trung vào các loại xe không khí thải và đầu tư cho các công nghệ có lượng khí thải thấp. Hãng cũng muốn nâng thị phần tại thị trường xe hạng sang lên 10%, với thương hiệu Infiniti. Trả lời phỏng vấn báo giới, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng, ông Carlos Ghosn cho biết hãng sẽ tăng gấp đôi công suất lên 1,2 triệu chiếc (Infiniti) vào năm 2012.

Tuần trước, Nissan cho biết lợi nhuận ròng của hãng trong tài khóa này ước giảm 15,4% so với tài khóa trước, xuống còn 270 tỷ yen, do gặp phải một loạt khó khăn: trận động đất hôm 11/3 đã ảnh hưởng tới sản lượng, chi phí nguyên vật liệu tăng và đồng yên mạnh. Thảm họa động đất khiến các doanh nghiệp Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng nề do nguồn cung điện bị gián đoạn. Cũng như Nissan, Toyota và Honda đã phải cắt giảm mạnh sản lượng và đóng cửa các nhà máy do thiếu phụ tùng./.

Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)