Noi cac Nhat Ban thong qua cac du luat cai cach so hoa hinh anh 1Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide (giữa) chủ trì cuộc họp nội các tại Tokyo ngày 22/1. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 9/2, nội các Nhật Bản đã thông qua các dự luật về thúc đẩy số hóa với trọng tâm là thành lập cơ quan chính phủ mới vào tháng 9 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã hạn chế phần nào việc cung cấp dịch vụ hành chính của nước này.

Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide bày tỏ hy vọng rằng việc thiết lập cơ quan mới và nâng cấp hệ thống máy tính tại các cơ quan trung ương và địa phương sẽ giúp tăng chất lượng dịch vụ công sau nhiều năm chính phủ trì hoãn thực hiện sáng kiến về số hóa.

Với ưu tiên hàng đầu là cải cách số hóa, chính quyền của ông Suga kỳ vọng các dự luật này sẽ được quốc hội thông qua trong phiên họp thường kỳ hiện nay dự kiến kéo dài đến tháng 6.

[Dịch COVID-19: Nhật Bản lập trang web chuyên về tiêm chủng]

Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng phụ trách số hóa của Nhật Bản Takuya Hirai khẳng định chính phủ muốn thúc đẩy quá trình số hóa và chứng minh kết quả tích cực rõ ràng đến người dân.

Cơ quan mới, thực hiện nhiệm vụ thúc đẩy số hóa trong khu vực công và tư nhân, sẽ do một bộ trưởng đứng đầu.

Vị trí quản trị hàng đầu sẽ do một nhân vật trong khu vực tư nhân đảm nhiệm.

Theo kế hoạch, cơ quan này sẽ gồm 500 người, trong đó có hơn 100 kỹ sư công nghệ thông tin.

Nhiệm vụ của cơ quan này là thúc đẩy việc thiết lập hệ thống nhận dạng cá nhân, hiện đang được nội các, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản xem xét để có thể mang lại lợi ích trong trường hợp khẩn cấp như đại dịch hiện nay.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng đang nỗ lực giảm bớt việc đóng dấu trên các văn bản và giấy tờ chính thức cho nhiều thủ tục hành chính. Đây được xem là nét quan trọng trong văn hóa hành chính Nhật Bản, nhưng cũng là rào cản chính dẫn tới sự chậm trễ của lộ trình số hóa.

Ngoài ra, còn một dự luật liên quan đến hệ thống máy tính trong lĩnh vực công buộc chính quyền địa phương phải có hệ thống đáp ứng tiêu chuẩn chính phủ, tạo thuận lợi cho việc liên lạc giữa hai bên và thúc đẩy việc cung cấp dịch vụ công.

Mặc dù đặt mục tiêu cải cách từ năm 2000, nhưng Nhật Bản lại gặp khó khăn trong việc thúc đẩy cải cách hành chính thông qua tận dụng công nghệ thông tin.

Sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm ngoái, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định cấp tiền mặt và hỗ trợ các công ty duy trì lao động.

Tuy nhiên, cộng tác triển khai chậm trễ đã khiến chính phủ đối mặt với nhiều chỉ trích.

Đầu tháng này, Thủ tướng Suga đã gửi lời xin lỗi sau khi Bộ Y tế Nhật Bản không phát hiện ra lỗi kỹ thuật trong ứng dụng truy vết tiếp xúc liên quan đến COVID-19 trên điện thoại thông minh của người dùng hệ điều hành Android kể từ tháng 9/2020./.

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)