Đi thi từ gà gáy

Nông dân đưa con đi thi từ gà gáy

Đưa em đi thi từ 4 giờ sáng, Thủy bị cảnh sát cơ động hỏi hai lần. Rồi các anh đều vui vẻ cho đi khi biết chị đang chở "sĩ tử."
Sáng 9/7, cả nhà anh Lê Văn Sáu (huyện Mỹ Đức – Hà Nội) thức dậy từ 4 giờ. Trong lúc vợ mải xuống bếp nấu cơm, anh lặng lẽ dắt chiếc xe cà tàng ra sân kiểm tra lần cuối. Bởi, chỉ một lát nữa thôi, anh sẽ đèo cậu con trai hơn 50 cây số đến trường thi đúng giờ.

Đó cũng là câu chuyện chung của rất nhiều gia đình nông dân ven đô trong đợt thi đại học năm nay.

Gà mới gáy đã lên đường

Đỗ xịch chiếc xe Angel còn lấm đất trước cổng trường thi, anh Nguyễn Thanh Hoàn vừa đưa tay quệt mồ hôi ngang mặt, vừa hỏi han xem cô con gái đã đem đủ giấy tờ chưa. Anh tâm sự: “Nhà ở tận Thường Tín. Hai bố con phải đi từ 4 giờ. Mất 50 phút, chạy lòng vòng mãi, tôi mới đưa được cháu đến trường”.

Em Huyền, con gái anh đứng cạnh cũng tỏ ra khá mệt mỏi sau chuyến đi sớm cho biết thêm: “Bố mẹ cũng định tìm nhà thuê trong mấy ngày thi cho đỡ vất. Nhưng tiền thuê nhà mỗi ngày đêm hết gần 200.000 đồng, chưa kể tiền ăn uống, bằng nửa tạ thóc, nên em bảo bố mẹ thôi không thuê nữa”.

Cùng chung hoàn cảnh với anh Hoàn, chị Lê Thị Hùng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) cũng “cơm đùm, cơm nắm” đưa con gái đi thi từ lúc 5 giờ. Ngồi bệt xuống lề đường trước cổng trường Trung học phổ thông Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội), chị chia sẻ: “Hàng ngày, 5 giờ tôi mới dậy, làm đậu rồi mang ra chợ bán sớm. Hôm nay, vừa muốn đưa con đi thi, vừa không muốn lỡ buổi chợ, tôi phải dậy sớm hơn một tiếng để làm cho chồng ở nhà bán”. Năm nay đã là năm thứ hai, cô con gái của chị đi thi và cũng là năm thứ hai chị chạy xe những 40 cây số từ khi trời còn chưa rạng.

Hài hơn nữa là chuyện đưa sỹ tử “lều chõng lai kinh” của chị Lê Thị Thủy (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Có em gái thi tại điểm Đại học Công Nghiệp Hà Nội, sợ tắc nên hai chị em dắt xe khỏi nhà từ 4 giờ. Đi từ lúc trời còn nhá nhem tối, xe của chị Thủy đã bị cảnh sát cơ động… yêu cầu dừng lại hỏi hai lần. Nhưng khi biết có thí sinh trên đường đến trường, họ đều cho đi ngay. “Tôi muốn thuê xe taxi cho em đi, nhưng nó say xe quá. Thuê nhà trọ gần trường thì gò bó, sinh hoạt không tiện nên đành lòng phải đưa đi đón về”, chị Thủy nói.

Nghỉ trưa: giá tính theo giờ

Ngồi trước cổng Đại học Hà Nội sớm nay, anh Đoàn Công Hải quê ở tận Hải Dương ngồi lẩm bẩm tính lại khoản tiền mình đang mang theo. Bố con anh trọ nhà người quen, nhưng ở cách xa điểm thi nên trưa phải ở lại.

Tính thuê phòng ở vài tiếng buổi trưa cho con nghỉ ngơi, chiều thi tiếp, nhưng anh phát hoảng khi mấy nhà xung quanh trường chỉ đồng ý cho thuê phòng theo giờ với giá rất cao, tới 250.000 đồng cho 3 tiếng. “Nhìn con vạ vật giữa trời nắng, xót ruột lắm. Nhưng đắt thế thì đành chịu”, anh Hải tâm sự.

Nhà ở huyện Chương Mỹ, cách trường Đại học Hà Nội khoảng 20 km nên hai bố con bác Đông không thuê trọ. 4 giờ 30, hai bố con lên đường. Khi cô con gái vào phòng thi cũng là lúc bác đi một vòng quanh trường để tìm chỗ nghỉ trưa. “Mỗi giờ, chủ trọ tính 50.000 đồng. Họ cũng giao hẹn luôn là nước uống mình phải tự túc”, bác Đông cho biết.

Không chỉ anh Hải, theo quan sát của phóng viên Vietnam+, rất nhiều gia đình ở xa cũng chọn cách thuê chỗ nghỉ theo giờ để con em được an tâm thi tốt.

Khác với những phụ huynh trên, mẹ con thí sinh Nguyễn Thị Thanh (trường Trung học Phổ thông Thượng Cát, Cầu Diễn, Từ Liêm) lại rải nilon ngay bên vỉa hè đường Nguyễn Trãi đối diện cổng Đại học Khoa học Tự nhiên… nằm nghỉ. Đồ ăn mẹ em mang theo chỉ có hai chiếc bánh mỳ và một chai nước lọc. Người mẹ ngồi bó gối, nét mặt khắc khổ trông cho con ôn lại bài. Thanh bảo, nhà cách điểm thi cũng xa, lại khó khăn nên em và mẹ quyết định… ngồi ngay bên đường đợi giờ vào phòng cho đỡ tốn./.
Sơn Bách - Mạnh Hùng (Vietnam+)