OANA 44: IRNA gui thong diep ve tan dung truyen thong hien dai hinh anh 1Ngày 3/9/2018, Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi hội kiến Giám đốc điều hành Hãng thông tấn Iran (IRNA) Zia Hashemi nhân dịp tham dự Hội nghị lần thứ 43 Ban Chấp hành OANA tại thủ đô Tehran (Iran). (Nguồn: TTXVN)

Hội nghị Ban Chấp hành Tổ chức các Hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 44 do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đăng cai tại Hà Nội ngày 18-20/4/2019 có chủ đề “Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo.”

Nhân dịp này, ông Seyed Zia Hashemi, Giám đốc điều hành Hãng Thông tấn IRNA của Iran, thành viên Ban chấp hành OANA, đã trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN về hội nghị.

-Tháng 11/2018, IRNA đã tổ chức thành công hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 43. Ông có thể cho biết thông điệp mà IRNA mang đến hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 44 tại Hà Nội?

Giám đốc Seyed Zia Hashemi: Trước tiên, tôi xin chúc TTXVN tổ chức thành công hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 44 tại Hà Nội. Hai đại biểu của IRNA sẽ tham dự hội nghị tại Hà Nội, và tôi hy vọng rằng hội nghị lần này sẽ đạt được kết quả tích cực với sự tham dự của các hãng thông tấn thành viên.

Tôi cũng chân thành cảm ơn Chủ tịch và Tổng Thư ký OANA - người đã giúp các hội nghị của Ban chấp hành OANA được tổ chức thường xuyên và khuyến khích sự hợp tác giữa các hãng thông tấn thành viên.

["TTXVN là hình mẫu về nỗ lực đổi mới trang web của OANA"]

Thông điệp chúng tôi mang tới hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 44 là chúng ta cần tận dụng tiềm năng của truyền thông hiện đại, đặc biệt là trong không gian mạng, để thu hút thêm độc giả.

Các hãng thông tấn khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã sử dụng nhiều kỹ thuật đổi mới để cạnh tranh với những hãng thông tấn lớn của phương Tây, và nhằm giới thiệu hình ảnh đất nước mình với thế giới một cách chính xác nhất. Nếu các thành viên OANA không lên kế hoạch cho tương lai, họ sẽ không thể bắt kịp xu thế truyền thông chủ đạo của thế giới.

-Sử dụng mạng xã hội như một kênh quảng bá thông tin đã trở thành xu hướng phổ biến của các hãng thông tấn. Sản phẩm “Data mining” trên không gian mạng mà IRNA dự thi là một ví dụ cụ thể về xu hướng này. Xin ông cho biết “Data mining” đã mang lại hiệu quả như thế nào cho IRNA?

Giám đốc Seyed Zia Hashemi: “Data-mining” (khai phá dữ liệu) đã được IRNA sử dụng hiệu quả trong năm qua. Sản phẩm này giúp chúng tôi xác định được những xu thế thông tin quan trọng, từ đó chúng tôi có thể bao quát tốt hơn các chủ đề và tương tác thành công hơn với độc giả của chúng tôi.

Sự tương tác giữa hãng truyền thông với độc giả giúp mở rộng ảnh hưởng của truyền thông vì sự tương tác này giúp hãng truyền thông hiểu hơn về bối cảnh thông tin và tác động tới cách họ khai thác các chủ đề, viết bài và đưa tin.

Chúng tôi đã triển khai “data-mining” nhằm khai thác cả truyền thông truyền thống và truyền thông trong không gian mạng ở cấp quốc gia và quốc tế. Bằng cách này, chúng tôi đã thành công khi có thể tập trung vào các vấn đề nóng nhất, nhấn mạnh vào các chủ đề quan trọng và có tính hấp dẫn hơn.

Tôi khuyến nghị các đồng nghiệp ở OANA sử dụng kỹ thuật “data-mining” để nâng cao hiệu quả hoạt động của họ.

-Trân trọng cảm ơn Ngài Giám đốc./.

(TTXVN/Vietnam+)