Ông Đinh La Thăng lo ngại về tình trạng học sinh bị quá tải

Ông Đinh La Thăng đề nghị giảm tải nhanh giáo dục phổ thông, không quá nặng về khối lượng, không quá thiên về kiến thức chuyên môn mà cần phát triển một cách toàn diện văn-thể-mỹ.
Ông Đinh La Thăng lo ngại về tình trạng học sinh bị quá tải ảnh 1(Ảnh minh họa: Minh Quyết/TTXVN)

Dự hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2016-2017 được tổ chức ngày 12/8, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất một số giải pháp cho ngành giáo dục thành phố.

Ghi nhận những nỗ lực của ngành giáo dục và đào tạo thành phố trong việc giải quyết những khó khăn, áp lực của một thành phố lớn, ông Đinh La Thăng cho rằng ngành giáo dục đào tạo thành phố đã có nhiều giải pháp cải tiến việc dạy và học, giảm tải những phần kiến thức chưa cần thiết theo lứa tuổi, bổ sung kịp thời nội dung giáo dục đáp ứng nhu cầu cấp bách của cuộc sống.

Ông Đinh La Thăng cho biết đề cao vai trò quan trọng của giáo dục và đào tạo trong sự nghiệp phát triển thành phố, hằng năm, thành phố đã chú trọng đầu tư cho lĩnh vực này, cụ thể ngân sách cho cho giáo dục chiếm 28% ngân sách chi thường xuyên, 20% ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản của thành phố.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế trong công tác giáo dục và đào tạo vẫn còn nhiều bất cập cần tập trung giải quyết trong thời gian tới.

Ông Đinh La Thăng đề nghị ngành giáo dục và đào tạo thành phố nhanh chóng tham mưu xây dựng Đề án tổng thể phát triển giáo dục và đào tạo thành phố đến năm 2020, tầm nhìn 2030, trong đó Đề án cần mạnh dạn đề xuất những giải pháp sáng tạo, có tính đột phá, mang tính đặc thù của thành phố; giảm tải nhanh giáo dục phổ thông, không quá nặng về khối lượng, không quá thiên về kiến thức chuyên môn mà cần phát triển một cách toàn diện văn-thể-mỹ.

Ông Đinh La Thăng lưu ý, ngành giáo dục cần chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; nghiên cứu thí điểm chế độ đãi ngộ gắn liền với trách nhiệm đối với nhà giáo theo hướng không cào bằng, có thể định lượng được, có tác dụng sàng lọc để tìm ra và phát huy năng lực của các nhân tố giỏi, tích cực.

Cùng với đó, thành phố tích cực huy động mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây dựng, mở rộng mạng lưới trường lớp; tăng cường trang thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại; đẩy nhanh tiến độ xây dựng và tăng thêm quyền tự chủ về tài chính, nhân sự cho các trường tiên tiến, hiện đại hội nhập khu vực và quốc tế.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh năm học mới 2016-2017 là tập trung đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc tư duy giáo dục.

Thành phố sẽ sớm xây dựng Đề án tổng thể phát triển giáo dục và đào tạo thành phố đến năm 2020, tầm nhìn 2030 với các nội dung: Thành phố tự xây dựng khung chương trình giáo dục và bộ sách giáo khoa phù hợp với thực tiễn phát triển thành phố dựa trên khung chương trình chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo; cho phép các trường chủ động trong điều chỉnh thời lượng dạy học các bộ môn trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, chủ động xây dựng chương trình giảng dạy tích hợp, liên môn và đa dạng hóa việc kiểm tra, đánh giá cho phù hợp với từng loại hình trường (trường chuyên, trường tiên tiến hiện đại…)

Đối với chương trình giáo dục từ phổ thông đến trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, ngoài việc trang bị kiến thức cho người học, ngành giáo dục thành phố cần chú trọng xây dựng nền tảng gia đình, ý chí phụng sự tổ quốc, xã hội và ý chí khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên. Đào tạo phải gắn với doanh nghiệp, thị trường, nâng cao khả năng thực hành của học sinh, sinh viên. Thành phố tự thực hiện việc kiểm tra, đánh giá, công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

Liên quan đến vấn đề thành phố cấm dạy thêm, học thêm trong nhà trường từ năm học 2016-2017, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sau khi tổng hợp ý kiến thảo luận của đại diện các trường ở phiên nội bộ diễn ra ngày 11/8, kết quả cho thấy đa số ý kiến đều đề xuất nên có lộ trình đối với vấn đề cấm dạy thêm, học thêm trong trường.

Theo các trường, với chương trình, cách tổ chức thi như hiện nay, nếu học sinh chỉ tham gia các giờ học chính khoa tại nhà trường sẽ không thể đảm bảo làm tốt bài thi. Việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường là nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế, nguyện vọng của số đông học sinh và phụ huynh.

Đồng thời, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường sẽ đảm bảo các tiêu chí về cơ sở vật chất, an toàn cho học sinh, dễ quản lý... Trong khi đó, việc đảm bảo các tiêu chí trên tại các cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường là hạn chế. Mặt khác, dạy thêm, học thêm cũng là một giải pháp nhằm hỗ trợ ổn định đời sống của giáo viên.

Ông Đỗ Minh Hoàng cho biết hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng "Đề án phát triển giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” với các nội dung nhằm giảm tải, đánh giá học sinh dựa theo năng lực thực tế, không chỉ dựa vào kết quả các bài thi lý thuyết mà giao việc công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông cho thành phố.

Việc áp dụng đề án này sẽ hạn chế và tiến tới chấm dứt việc dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường. Do vậy, ngành giáo dục thành phố kiến nghị lãnh đạo thành phố xem xét lại việc cấm dạy thêm, học thêm trong nhà trường./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục