Phải mất 1 năm nghiên cứu chi tiết dữ liệu hộp đen máy bay QZ8501

Điều tra viên của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia, cho biết phải mất ít nhất một năm để xem xét toàn diện và tổng kết dữ liệu hiện có từ các hộp đen của máy bay QZ8501.
Phải mất 1 năm nghiên cứu chi tiết dữ liệu hộp đen máy bay QZ8501 ảnh 1Hộp đen thứ hai sau khi được trục vớt thành công tại Pangkalan Bun ngày 13/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Báo New Straits Times ngày 14/1 dẫn lời điều tra viên của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia, ông Ony Soeryo Wibowo, cho biết phải mất ít nhất một năm để xem xét toàn diện và tổng kết dữ liệu hiện có từ các hộp đen của máy bay QZ8501.

Theo ông Ony, quá trình này kéo dài bởi vì các hộp đen là những công cụ rất quan trọng để tìm ra nguyên nhân những gì thực sự đã xảy ra đối với chiếc máy bay dẫn đến thảm kịch này.

"Mục đích nghiên cứu là để xác định nguyên nhân của thảm kịch, để chúng ta có thể ngăn chặn một vụ việc tương tự có thể tái phát. Cuộc điều tra sẽ tiếp tục nhưng không phải là để đổ lỗi và bỏ tù một người nào đó," ông Ony cho biết.

Trên mạng tin Kompas.com, ông Ony nói rằng: "Chúng tôi đang tiến hành một cuộc điều tra mà không đổ lỗi, không buộc tội, và không quy trách nhiệm. Bởi vậy, chúng tôi không thể đổ lỗi cho bất cứ ai bằng kết quả từ cuộc điều tra này. Điều này sẽ hoàn toàn là vì những điều tốt đẹp hơn và sự nhận định tốt hơn trong tương lai."

Trong khi đó, người đứng đầu Ủy ban an toàn giao thông Indonesia,Tatang Kurniadi, nói rằng không có sự xấu hổ trong việc nhận trợ giúp từ nước ngoài trong chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn vụ rơi máy bay QZ8501 của AirAsia Indonesia. Viện trợ nước ngoài là một sự tự nhiên, bởi vì Indonesia đã gia nhập thế giới hàng không và vận tải quốc tế.

Ông cho rằng, có sự khác biệt giữa đi lại bằng đường bộ, đường hàng không và đường biển. Vận tải hàng không và đường biển sẽ vượt ra ngoài biên giới và khu vực, vì vậy nếu một cái gì đó xảy ra, nó sẽ được thông báo trên toàn thế giới.

"Vì vậy, chúng ta không nên ngạc nhiên nếu chúng ta nhận được sự giúp đỡ từ các nước khác. Ngay cả việc kiểm tra các hộp đen cũng sẽ liên quan đến nước sản xuất nó, chứ không phải chỉ có sự tham gia của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia," ông Tatang nói.

Ông cũng cho biết, vụ việc QZ8501 của AirAsia Indonesia là tương tự như chuyến bay 447 của Air France từ Rio de Janeiro tới Paris mất tích ngày 1/6/2009. Phải mất hai năm mới tìm ra nguyên nhân của sự việc sau khi tìm thấy hộp đen của máy bay./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục