Ứng dụng khoa học công nghệ sẽ khắc phục những tồn tại hiện hữu trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn và nâng cao hiệu quả của việc đầu tư hạ tầng giao thông.

Thông tin này được đưa ra tại lễ phát động cuộc thi viết: “Ứng dụng khoa học công nghệ, ý tưởng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông” vào sáng ngày 5/6.

Ông Trịnh Ngọc Hoàn, Tổng biên tập Tạp chí Giao thông Vận tải cho biết, nội dung bài viết cuộc thi sẽ tập trung vào những kinh nghiệm tốt, những ý tưởng và cách làm hay, mô hình tiêu biểu, biểu dương những gương điển hình tiên tiến, những thành tựu khoa học công nghệ được áp dụng; phê phán những biểu hiện thiếu tích cực và kém hiệu quả trong bảo đảm an toàn giao thông, từ đó tìm ra những biện pháp nâng cao hiệu quả, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả có thể gửi nhiều bài dự thi, mỗi bài không quá 1.500 từ (có kèm ảnh), phản ánh việc thật, người thật, đảm bảo tính chính xác, chân thực, thông qua các thể loại báo chí như bài phản ánh; ký chân dung, phóng sự..., chưa sử dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng, có ký tên tác giả. Thời gian nhận bài thi từ ngày 5/6-25/11/2019.

Cơ cấu giải thưởng bao gồm một giải Nhất 15 triệu đồng/giải; 2 giải Nhì 7 triệu đồng/giải; 3 giải Ba 5 triệu đồng/giải; 10 giải Khuyến khích 2 triệu đồng/giải.

[‘Mắt thần’ soi vi phạm, cân tàng hình chống xe quá tải ở đường cao tốc]

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định, trong bối cảnh tai nạn giao thông đang ngày càng diễn biến phức tạp, cuộc thi sẽ có tác động rất lớn trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông.

Thừa nhận dù thời gian qua, các bộ ngành vào cuộc cuộc liệt nhưng các giải pháp đã bắt đầu tới ngưỡng, kết quả đi ngang hoặc đã có chiều hướng đi xuống. Vì vậy, ông Minh cho rằng, muốn kéo giảm sâu tai nạn giao thông đòi hỏi giải pháp, công cụ và cách tiếp cận mới để tạo ra đột phá.

“Việc ứng dụng công nghệ trong quản lý trật tự an toàn giao thông là giải pháp để người dân nhận ra mình có thể bị giám sát, xử phạt bất kể lúc nào, giúp giảm lực lượng chốt trực, phát hiện và xử lý vi phạm,” ông Minh nhấn mạnh.

Nhìn nhận việc ứng dụng khoa học công nghệ giao thông thông minh hiệu quả và cần phải làm trước khi đầu tư hạ tầng, theo ông Minh, đầu tư con đường có thể tốn kém hàng nghìn tỷ đồng nhưng chỉ giải quyết được vấn đề lưu lượng, chưa tạo ra đột phá trong kéo giảm tai nạn giao thông. Trong khi đó, đề án công nghệ thông tin dù chi phí đầu tư không quá tốn kém nhưng sẽ tối ưu hóa hiệu quả của hạ tầng giao thông hiện nay.

Vị Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng gợi ý những bài dự thi cần chú trọng vào những giải pháp có thể ứng dụng thực tiễn vào môi trường giao thông ở Việt Nam.

Cùng với với việc nêu kinh nghiệm đã áp dụng hiệu quả tại các nước, các bài dự thi cũng cần phân tích điều kiện thực hiện giải pháp đó ở Việt Nam sẽ thế nào, tránh trường hợp lý thuyết hay nhưng đưa vào ứng dụng thực tiễn lại lúng túng./.

Việt Hùng (Vietnam+)