Phát hiện loại vi khuẩn giúp các vết thương mau lành

Quan sát qua kính hiển vi, các nhà khoa học Nga phát hiện ra đặc tính mới của vi khuẩn đỏ là tiết ra chất làm vết thương chóng lành.
Các nhà khoa học Nga phát hiện ra những đặc tính mới của vi khuẩn đỏ, được gọi như vậy bởi màu đỏ tươi, là tiết ra chất làm vết thương chóng lành.

Vi khuẩn đỏ, có tên khoa học là deinocsantin, có trong rau củ màu đỏ cam như cà rốt. Trước đó, vi khuẩn này chỉ được coi là có khả năng chống bức xạ cao. Theo các nghiên cứu gần đây của giới chuyên viên Trung Quốc, chính deinocsantin cung cấp cho vi khuẩn tính năng này.

Tuy nhiên, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu sinh học Đại học Liên bang miền Nam (Nga) đã chứng minh rằng, chất này không chỉ bảo vệ chống bức xạ, mà còn có hiệu quả "tiêu hủy" những "dư thừa" oxy dẫn xuất độc hại từ tế bào (những dẫn xuất này dẫn đến quá trình oxy hóa tạo ra những chất nguy hiểm).

Deinocsantin được thử nghiệm trên chuột mang bệnh tiểu đường. Đối với một nửa trong số chuột thí nghiệm, người ta bôi dầu ô liu lên những vết thương trên cơ thể. Nửa khác dùng loại dầu tương tự nhưng có bổ sung chất từ vi khuẩn đỏ.

Quan sát thấy quá trình lành vết thương ở nhóm chuột thứ hai tiến triển tốt hơn. Các vết thương lành miệng nhanh hơn 15%.

Như vậy, deinocsantin tăng tốc quá trình tái tạo mô. Yếu tố này đặc biệt phù hợp trong điều trị bệnh tiểu đường. Ở người bệnh, các hình thức oxy hóa tích cực diễn ra rất nhanh chóng khiến các vết thương rất chậm lành, thậm chí có thể dẫn đến phẫu thuật cắt bỏ hay tử vong.

Về mặt lý thuyết, deinocsantin còn có khả năng duy trì sự trẻ trung. Theo quan điểm khoa học, sự lão hóa là quá trình ngộ độc của các tế bào do oxy hóa bởi những gốc tự do. Vi khuẩn đỏ với deinocsantin trung hòa chúng, góp phần làm chậm quá trình này.

Hiện nhóm tác giả này đang tiếp tục nghiên cứu cách sử dụng tính năng này của vi khuẩn đỏ đối với con người./.

Anh Minh (Vietnam+)