Phát hiện một hành tinh quay quanh hai ngôi sao

Trên tạp chí "Khoa học" số ra ngày 16/9, các nhà khoa học Mỹ công bố lần đầu phát hiện ra một hành tinh quay quanh hai ngôi sao.
Trên tạp chí "Khoa học" số ra ngày 16/9, các nhà khoa học Mỹ công bố đã phát hiện ra một hành tinh quay quanh hai ngôi sao. Các nhà khoa học đã đặt tên hành tinh này là Tatooine, tên của một hành tinh có hai mặt trời trong phim “Star Wars" (Chiến tranh giữa các vì sao).

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học có bằng chứng xác thực cho giả thuyết đã được đặt ra hàng chục năm trước về khả năng một hành tinh quay quanh một hệ thống lưỡng sao. Các nhà khoa học của NASA đã phát hiện ra điều kỳ diệu này thông qua số liệu quan trắc của kính viễn vọng Kepler, quan sát độ sáng của 155.000 ngôi sao.

Qua kính viễn vọng Kepler, họ tìm thấy một hệ thống lưỡng sao, các ngôi sao quay vòng quanh nhau. Những ngôi sao này có hai vòng sáng hình êlíp bao quanh, một vòng do ngôi sao có kích thước nhỏ hơn tạo ra khi quay một phần quanh ngôi sao lớn và một vòng do ngôi sao lớn hơn quanh quanh ngôi sao nhỏ hơn làm nên.

Tuy nhiên, họ nhận thấy có lúc cả hai ngôi sao đều không sáng, mặc dù lúc đó không phải là thời điểm chồng lấp của chu kỳ quay. Điều này cho thấy có sự liên quan của "kẻ thứ ba."

Thực tế thì cái gọi là chu kỳ chồng lấp thứ ba và thứ tư đã lặp đi lặp lại với những độ sâu khác nhau, thể hiện các ngôi sao ở vị trí khác trong quỹ đạo của chúng. Kết quả này cho thấy rõ ràng rằng chu kỳ chồng lấp thứ ba và thứ tư là do một thực thể khác quay quanh cả hai ngôi sao mà không phải một trong số chúng tạo ra.

Bằng phương pháp đo sự dao động của cả bốn loại chu kỳ chồng lấp, dựa trên kết quả những tương tác của lực hút lẫn nhau giữa hai ngôi sao và vật thể thứ ba, các nhà khoa học kết luận vật thể đó là một hành tinh có kích cỡ nhỏ hơn sao Mộc, có thể bằng sao Thổ và nhỏ hơn Mặt Trời.

Giới chuyên gia cho rằng phát hiện này khẳng định giả thuyết hầu hết các ngôi sao trong dải thiên hà đều thuộc một hệ thống lưỡng hệ, điều có nghĩa là cơ hội tồn tại của sự sống ở các hành tinh khác trong vũ trụ lớn hơn nhiều so với việc các hành tinh hình thành và tồn tại chỉ quanh một ngôi sao./.