Phat huy y tuong sang tao thiet ke mau hang thu cong my nghe hinh anh 1Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Sở Công Thương Hà Nội mong muốn các nghệ nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng thủ công mỹ nghệ có thể phát huy được những ý tưởng sáng tạo để làm ra những sản phẩm có tính mới, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao phù hợp với thị hiếu khách hàng, làm tiền đề để các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển mẫu mã sản phẩm mới phục vụ nhu cầu thị trường.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, đưa ra nhận định trên tại hội nghị “Tư vấn, định hướng thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ” do Sở Công Thương Hà Nội và Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức sáng 8/8 tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về nhóm hàng thủ công mỹ nghệ. Riêng năm 2018, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ đạt 192 triệu USD, thu hút gần 1 triệu lao động với mức thu nhập trung bình khoảng 55 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành thủ công mỹ nghệ của Hà Nội vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của mình. Sản phẩm làm ra chưa đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu, khả năng cạnh tranh của sản phẩm còn yếu so với các sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực như Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này; trong đó, có việc chậm đổi mới mẫu mã, sản phẩm thiếu tính sáng tạo, nhiều sản phẩm chưa xuất phát từ nhu cầu của khách hàng, còn dập khuôn theo các mẫu có sẵn trên thị trường hoặc theo đơn đặt hàng từ phía khách hàng mà ít có những sản phẩm của riêng mình. Bên cạnh đó, nhiều nghệ nhân thợ giỏi có những mẫu thiết kế đẹp nhưng lại thiếu tính thương mại, khó sản xuất hàng loạt…

Do đó, hội nghị tư vấn này sẽ là cầu nối hỗ trợ, giúp các tổ chức, cá nhân ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội nâng cao năng lực thiết kế mẫu cũng như có những sản phẩm tiếp cận với các xu hướng thiết kế mới, phát huy được các ý tưởng, sáng tạo ra những sản phẩm có giá trị về kinh tế, mỹ thuật, phù hợp với thị trường trong nước và xuất khẩu.

[Hàng trăm nhà nhập khẩu dự hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ]

Bà Expert Claire Driscoll, chuyên gia về thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ (Hội đồng Anh), cho biết các nghệ nhân, nhà thiết kế cần đặt tâm thế sản phẩm hướng đến thị trường. Một nhà thiết kế là một người sử dụng trí tưởng tượng của bản thân chấp nhận rủi ro, có ý kiến của riêng mình, phải có tính sáng tạo, cạnh tranh, tự thúc đẩy và đồng cảm với sản phẩm. Nếu doanh nghiệp, nghệ nhân hiểu rõ sản phẩm đó làm cho ai và đáp ứng được nhu cầu thị hiếu thị trường thì sản phẩm đó sẽ thành công.

“Thiết kế là linh hồn của sản phẩm. Hàng thủ công mỹ nghệ cũng như thời trang cần có mẫu mới liên tục. Thiết kế tốt, tạo ra doanh nghiệp tốt," bà Expert Claire Driscoll nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các chuyên gia của Hội Đồng Anh cũng đã phân tích những xu hướng thiết kế mới trên thế giới và góp ý cho từng nhóm sản phẩm gồm mây tre đan; sơn mài khảm chai; gốm sứ và các sản phẩm khác… về mẫu mã sản phẩm, định hướng thị trường, giá thành sản phẩm của các nghệ nhân, doanh nghiệp ngành thủ công mỹ nghệ của Hà Nội.

Trước đó, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2019./.

Nam Giang (TTXVN/Vietnam+)