Phí giữ xe: Không thể khoán mà không quản

Mặc cho vé gửi xe niêm yết giá theo quy định của thành phố và có cả dấu đỏ mực đen, nhưng phí trông giữ xe đạp, xe máy ở Hà Nội vẫn đang“nhảy múa” tăng loạn xạ tại các điểm trông giữ xe của cả nhà nước và tư nhân, khiến không ít người dân bất bình đối với loại hình dịch vụ này.

Mặc cho vé gửi xe niêm yết giá theo quy định của thành phố và có cả dấu đỏ mực đen, nhưng phí trông giữ xe đạp, xe máy ở Hà Nội vẫn đang“nhảy múa” tăng loạn xạ tại các điểm trông giữ xe của cả nhà nước và tư nhân, khiến không ít người dân bất bình đối với loại hình dịch vụ này.

Những ngày nghỉ lễ, Tết, hội hè đang cận kề, Hà Nội cũng đang hướng đến kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, thu hút khách bốn phương về thăm thú. Các cơ quan liên quan cần sớm “dẹp loạn” này để yên lòng du khách.

Phí "trông mặt mà bắt hình dong"

Trả tờ vé gửi xe niêm yết 2.000 đồng (phí trông ban ngày) kèm theo tiền tại bãi gửi xe ở chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm), nhưng chị Thu Nga ở Phố Huế đứng cạnh chiếc xe @ vừa dắt ra từ trong bãi vẫn phải “moi” tờ 5.000 đồng để trả cho người thu phí. Trả lời cho việc thu phí tăng so với giá quy định 3.000 đồng/xe, người trông giữ xe lạnh lùng: “Xe đẹp, xe to phải giá đó, không thì dễ bị xước xe”. Chị Thu Nga ngạc nhiên về cách trông xe của bãi rồi cũng lắc đầu chạy xe, mang theo nỗi hậm hực.

Thực tế trên đang diễn ra thường ngày tại hầu hết các bãi gửi xe công cộng. Trong khi các quận, huyện ra sức tuyên truyền siết chặt công tác quản lý thu phí trông giữ xe đạp, xe máy theo quy định của thành phố, thì tại các bãi xe “phép vua vẫn thua lệ làng”.

Mặc dù từ đầu tháng 2/2009, thành phố Hà Nội đã ban hành quy định cụ thể, thống nhất về việc thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô theo biểu giá chung, nhưng giá thực tế đang “nhảy múa” và phí trông giữ đã tăng "niêm yết" theo miệng.

Dường như những người trông giữ xe cũng “trông mặt mà bắt hình dong” thượng đế hoặc là ỷ thế độc quyền trông giữ xe như tại các bãi trông xe Phủ Tây Hồ, chùa Trấn Quốc, chùa Hà... để "biến hóa" phí trông giữ xe. Điều đáng nói là không ít điểm trông xe đã được cơ quan chức năng sở tại cho phép sử dụng diện tích vỉa hè để trông giữ xe thu phí, nhưng vẫn cố tình thu vượt mức quy định, kể cả điểm trông giữ xe của các bệnh viện.

Dư luận rất bức xúc về việc thu phí trông xe quá giá quy định tại các bãi trông giữ xe công cộng, các điểm văn hóa, vui chơi... bởi việc thu phí này rất ngang nhiên, công khai, nhưng ngay những ngày cao điểm về lượng xe gửi tại các khu vực đền, chùa vào ngày mùng 1, ngày rằm hay tại các điểm vui chơi, công cộng vào ngày lễ, Tết vẫn hầu như vắng bóng lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Do làm không triệt để, nên tình trạng vi phạm đã “nhờn thuốc”. Và cứ hết thời điểm ra quân, kiểm tra định kỳ của các lực lượng chức năng thì khách hàng tiếp tục bị hành giá. Bội thu từ các bãi trông giữ xe “thượng đế” nào cũng thấy rõ, nhưng không biết khoản lợi nhuận này chảy vào túi ai?

Không thể buông lỏng quản lý

Dịch vụ khoán quản trông giữ xe tại một số quận nội thành Hà Nội triển khai từ 5 tháng trước đây đã mang lại hiệu quả trong việc chỉnh trang đô thị, tuy nhiên mặt trái của mô hình này vẫn là tình trạng thu phí vượt quá quy định.

Tại buổi họp sơ kết 5 tháng thực hiện mô hình khoán quản tại quận Hoàn Kiếm mới đây, nhiều đại biểu cho rằng: Để mô hình khoán quản kết hợp giữa trật tự công và phục vụ công hoạt động hiệu quả, tạo được sự đồng thuận của người dân thì còn nhiều việc phải chấn chỉnh và không thể buông lỏng quản lý để tình trạng này “rơi tự do”.

Thanh tra giao thông Hà Nội nhiều lần ra quân xử lý, nhưng khi thực hiện cũng chỉ có chức năng giải tỏa những điểm vi phạm dưới lòng đường, trên vỉa hè hoặc xử lý những điểm trông giữ xe không có giấy phép do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp. Còn về lĩnh vực giá, phải do thanh tra tài chính, ngành thuế xử lý. Trong khi đó, thanh tra giao thông chủ yếu vẫn "đơn thương độc mã" khi xử lý các điểm trông giữ xe vi phạm, nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, lực lượng công an, chính quyền các phường sở tại phải là lực lượng nòng cốt trong quản lý và xử lý các đối tượng vi phạm, nhưng không phải đơn vị nào cũng mặn mà với nhiệm vụ này. Thậm chí nhiều nơi còn coi đó là nguồn thu cho ngân sách, nên việc xử lý không tránh khỏi sự "nương tay".

Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra giao thông Hà Nội) Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Tình trạng các bãi giữ xe không phép, lấn chiếm lòng đường đang diễn ra phổ biến, nhất là việc thu phí trông xe cao hơn so với quy định. Lực lượng thanh tra thường xuyên kiểm tra định kỳ, nhưng khi thanh tra giao thông rút đi, đâu lại hoàn đó. Nhiều bãi giữ xe không phép tại những điểm nóng tại Hà Nội đã không ít lần bị giải tỏa nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động trở lại, nguyên nhân là do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý. Đó là thực trạng tồn tại gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng.

Để đưa các điểm trông giữ xe vào khuôn khổ, Thanh tra giao thông Hà Nội đang tham mưu cho các cơ quan chức năng kế hoạch xóa bỏ hẳn những điểm giữ xe của tư nhân gây lộn xộn, ông Tuấn cho biết./.

(Tin Tức/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục