‘Siêu máy bay vận tải’ A400M tại sân bay Nội Bài (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Trong khuôn khổ chiến dịch PEGASE, đội bay đặc biệt của không quân Pháp đã tổ chức bay biểu diễn chiếc Airbus A400M trên bầu trời Hà Nội theo lộ trình hướng về Quảng Ninh và ngược lại.

Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ trên không, A400M đã “lướt qua” Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, sau đó vòng ngược trở lại khu vực quân sự của sân bay Nội Bài.

Nằm ở khu vực dành riêng cho các máy bay quân sự, A400M nổi bật bởi kích thước khổng lồ cùng hệ thống 4 động cơ cánh quạt cỡ lớn. (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Khách mời của chuyến bay đặc biệt này bao gồm hơn 20 người từ các cơ quan đại diện của Pháp, EU, các chiến sỹ hiện đang công tác tại Quân chủng Phòng không không quân Việt Nam và 3 nhà báo. Trước giờ bay, tất cả đều háo hức đợi chờ một trải nghiệm mà không phải ai cũng có cơ hội trải qua.

Cũng giống như nhiều loại máy bay vận tải khác, A400M có một cửa bụng cỡ lớn cho phép nhiều người cùng lúc có thể ra/vào bên trong. (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Cảm giác đầu tiên khi nhìn thấy A400M là quy mô đồ sộ và hiện đại. Nằm ở khu vực dành riêng cho các máy bay quân sự, A400M nổi bật bởi kích thước khổng lồ cùng hệ thống 4 động cơ cánh quạt cỡ lớn. Phần lớn thân máy bay được sơn phủ bởi hai tông màu trắng xám và đen càng khiến cho A400M “hầm hố” hơn.

Động cơ cánh quạt Europrop TP400-D6 của A400M có công suất lên tới 8.250kW, giúp máy bay có thể đạt tốc độ 780km/giờ. (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Đây là loại máy bay vận tải quân sự tầm xa lớn nhất của EU hiện nay do Airbus Military phát triển.

Trước giờ lên A400M. (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Động cơ cánh quạt Europrop TP400-D6 của A400M có công suất lên tới 8.250kW, giúp máy bay có thể đạt tốc độ 780km/giờ. 4 cánh quạt kép này cũng sẽ tạo lợi thế cho A400M có khả năng hạ/cất cánh trên các đường băng ngắn hoặc đường băn dã chiến.

Đây là loại máy bay vận tải quân sự tầm xa lớn nhất của EU hiện nay do Airbus Military phát triển. (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Cũng giống như nhiều loại máy bay vận tải khác, A400M có một cửa bụng cỡ lớn cho phép nhiều người cùng lúc có thể ra/vào bên trong. Khoang chứa bên trong A400M khá rộng với hai hàng ghế đối diện nhau, được thiết kế bằng một loại vải đặc biệt khá mềm, tạo cảm giác thoải mái khi ngồi vào.

Khác với máy bay dân dụng, các dãy ghế trong A400M được thiết kế sát vách máy bay theo hướng đối diện nhau. Chất liệu của hàng ghế này là vải mềm nhưng chắc chắn và rất dẻo dai (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Nổi bật bên trong khoang này là 2 khu vực nằm chính giữa có chức năng chứa đồ, bao gồm các trang thiết bị thay thế khi có hỏng hóc (lốp, dây cáp..).

Khoang chứa bên trong A400M khá rộng, có thể chứa được hơn 100 binh sỹ cùng nhiều hàng hoá khác (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Khi cất cánh, người ngồi bên trong A400M có cảm giác ồn và ù tai hơn hẳn so với máy bay dân sự thông thường. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ nhanh chóng biến mất khi máy bay đạt tới độ cao ổn định. Lúc này, người bên trong có thể đi lại khá dễ dàng. Mặc dù vậy, đôi khi máy bay thay đổi độ cao đột ngột vẫn khiến cho người phía trong bị hẫng, hụt.

Khi cất cánh, người ngồi bên trong A400M có cảm giác ồn và ù tai hơn hẳn so với máy bay dân sự thông thường. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ nhanh chóng biến mất khi máy bay đạt tới độ cao ổn định. (Ảnh chụp khi A400M bắt đầu cất cánh khỏi sân bay Nội Bài)

Khoang lái của A400M khá nhỏ, cho phép 3 người điều khiển. Bên trong khoang, các thiết bị điện tử hiển thị rất nhiều thông số về độ cao, hướng, sức gió và các chỉ số khác có liên quan.

Bên trong khoang lái của A400M (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Theo thiết kế, A400M là dạng máy bay vận tải hỗn hợp khi cho phép vừa chở hàng, vừa triển khai quân, nhảy dù trên không… A400M có thể tải 40 tấn hàng.

Cũng giống như mọi chuyến bay, các hướng dẫn và quy định về an toàn bay sẽ được phổ biến trước khi A400M rời đường băng (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Trong vòng 1 giờ, chiếc máy bay vận tải được đánh giá là hiện đại nhất EU hiện nay đã thực hiện hành trình bay từ Hà Nội qua bầu trời của một loạt tỉnh thành tới Hải Phòng, Quảng Ninh rồi quay ngược về sân bay Nội Bài. Tốc độ nhanh cũng là một ưu điểm nổi bật của A400M.

Các binh sỹ không quân Pháp luôn được cắt cử để theo dõi thiết bị ở phần đuôi máy bay, sát cửa bụng (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Các binh sỹ không quân Pháp luôn được cắt cử để theo dõi thiết bị ở phần đuôi máy bay, sát cửa bụng (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Mặt nạ dưỡng khí luôn được chuẩn bị sẵn đề phòng trường hợp có sự cố bất ngờ xảy ra (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Đây cũng là lần đầu tiên, một tổ bay của không quân Pháp trình diễn bay trên bầu trời Việt Nam kể từ sau năm 1954. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ hợp tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam./.

Một số hình ảnh về A400M - "Siêu máy bay vận tải” tầm xa của Không quân Pháp tại sân bay Nội Bài

A400M được đánh giá cao về cả tốc độ bay, sức chứa cũng như trọng tải (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Cận cảnh A400M trước giờ bay thử (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Sau mỗi chuyến bay, A400M luôn được kiểm tra, bảo dưỡng hết sức cẩn thận (Ảnh: PV/Vietnam+)

Các cánh quạt được một binh sỹ bọc lại cẩn thận bằng thiết bị chuyên dụng (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

(Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

A400M nổi bật với 2 gam màu đen và trắng (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Khách mời cho chuyến bay đặc biệt bao gồm gần 30 người là đại diện cho các cơ quan của Pháp, EU, các cán bộ của Quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam cùng 3 nhà báo (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)