Những sản phẩm nông sản của phụ nữ dân tộc thiểu số đã được hỗ trợ kết nối và đưa lên các sàn giao dịch thương mại điện tử như Tiki, Sendo, Shopee, Vỏ sò, Lazada… Việc mở rộng cơ hội gia nhập thị trường đang giúp đồng bào dân tộc thiểu số tang tốc giảm nghèo.

Đây là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số giảm nghèo, phát triển kinh tế thông qua áp dụng công nghệ của cuộc cách mạng 4.0” do Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Văn phòng Quốc gia về Giảm nghèo (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) tổ chức ngày 17/12 tại Hà Nội.

Theo đại diện Ban tổ chức, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong giảm nghèo đa chiều, khoảng 6 triệu người đã thoát nghèo trong giai đoạn 4 năm từ 2012-2016. Thách thức đặt ra trong thời điểm hiện tại là làm thế nào để đẩy nhanh tốc độ giải quyết tình trạng nghèo kinh niên đang tập trung chủ yếu ở các nhóm dân tộc thiểu số sinh sống ở các vùng miền núi, xa xôi hẻo lánh.

Dự án “Hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số giảm nghèo, phát triển kinh tế thông qua áp dụng công nghệ của cuộc cánh mạng 4.0” được xây dựng và triển khai dựa trên cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững, hướng tới bảo đảm “Không ai bị bỏ lại phía sau.” Thông qua dự án này, các nhóm dân tộc thiểu số nghèo, đặc biệt là phụ nữ và các đối tác kinh doanh, nhà đầu tư, nhà khoa học và nhà hoạch định chính sách của Chính phủ có cơ hội được kết nối, cùng đồng hành trong “Hành trình tăng tốc giảm nghèo” (Accelerator Lab Journey).

Sáng kiến 4M (Meet, Match, Mentor and Move-Gặp Gỡ, Kết nối, Đồng hành và Phát triển) được thực hiện trong dự án đã tạo điều kiện cho 784 người, chủ yếu là phụ nữ dân tộc thiểu số, có thể khởi nghiệp, tham gia và mở rộng sản xuất hàng hóa, mở rộng thị trường và liên kết kinh doanh, quảng bá, bán sản phẩm trên thị trường thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, nhờ đó thoát nghèo.

Ngoài các đối thượng thụ hưởng trực tiếp, có 2.636 người đã tham gia và hưởng lợi trong chuỗi cung ứng sản phẩm thông qua các hợp tác xã, tổ, nhóm sản xuất ở hai tỉnh Bắc Kạn và Đắk Nông.

[Nghị quyết phê duyệt đề án phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số]

Tại diễn đàn, các bên tham gia dự án chia sẻ những kết quả, thách thức, bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp tiếp tục nhân rộng mô hình “Liên kết sản xuất kinh doanh theo chuỗi sản phẩm bản địa ứng dụng nền tảng thương mại điện tử” phù hợp với hộ nghèo và người dân tộc thiểu số gắn kết với phương pháp truyền thống, văn hóa bản địa một cách hiệu quả và bền vững tới các địa phương khác như Lào Cai, Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình, Đà Nẵng, Kon Tum...

Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh, nêu bật tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Phu nu dan toc thieu so tang toc giam ngheo nho cong nghe 4.0 hinh anh 1Các sản phẩm của phụ nữ dân tộc thiểu số đã được kết nối bán trên các sàn thương mại điện tử. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Các tổ, nhóm, hợp tác xã ở Bắc Kạn, Đắk Nông đã mở rộng sản xuất và tiếp cận thị trường thông qua ứng dụng công nghệ 4.0. Đây là các cách làm mới, phù hợp với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư của Chính phủ nhằm đạt mục tiêu tạo cơ hội cho người nghèo, người dân tộc phụ nữ tham gia sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, kinh doanh, tăng thu nhập và thoát nghèo bền vững. Các kết quả, bài học kinh nghiệm của bà con được chia sẻ tại diễn đàn này là hết sức quan trọng cho các địa phương khác cũng như cho Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trong thiết kế và thực hiện chương trình giảm nghèo trong thời gian tới,” ông Lê Văn Thanh nhấn mạnh.

Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam, bà Caitlin Wiesen, nêu bật những bài học rút ra từ hành trình tăng tốc công tác giảm nghèo và khẳng định đồng bào dân tộc thiểu số rất sáng tạo và có kỹ năng kinh doanh tốt. Việc ứng dụng công nghệ mới như sàn giao dịch điện tử, thanh toán điện tử, điện thoại thông minh và internet tạo ra nhiều cơ hội cho đồng bào dân tộc thiểu số mở rộng thị trường và hoạt động sản xuất kinh doanh.

“Kết nối các doanh nghiệp của đồng bào dân tộc thiểu số với các doanh nghiệp khác, đại diện Chính phủ, các chuyên gia tạo điều kiện cho đổi mới sáng tạo, giúp tạo ra sự khác biệt và đẩy nhanh việc đạt được kết quả xóa đói giảm nghèo,” bà Caitlin Wiesen nói.

Bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác giữa các doanh nghiệp bán lẻ lớn và các hợp tác xã bán sản phẩm thông qua các sàn giao dịch trong việc hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số mở rộng thị trường cho sản phẩm của họ. Bà cho biết UNDP sẵn sàng hỗ trợ trong việc áp dụng cách tiếp cận “Accelerator Lab” này trong nỗ lực tìm ra những giải pháp đổi mới sáng tạo để có thể đạt được kết quả trên diện rộng./.

Quá trình thực hiện Dự án “Hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số giảm nghèo, phát triển kinh tế thông qua áp dụng công nghệ của cuộc cánh mạng 4.0”:

Hồng Kiều (Vietnam+)