Phú Thọ: Giảm tình trạng xe quá khổ, quá tải do ngăn từ gốc

Để kiểm soát tải trọng xe, cùng với việc xử phạt lái xe vi phạm, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức kiểm soát đồng loạt tại nhiều tuyến đường và tại những nơi xuất phát nguồn hàng.
Phú Thọ: Giảm tình trạng xe quá khổ, quá tải do ngăn từ gốc ảnh 1Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Để ngăn xe quá khổ, quá tải, tỉnh Phú Thọ đã có nhiều cách làm hiệu quả, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Ông Đỗ Văn Hoành, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, cho biết để kiểm soát tải trọng xe, cùng với việc xử phạt lái xe vi phạm, tỉnh đã tổ chức kiểm soát đồng loạt tại nhiều tuyến đường và tại những nơi xuất phát nguồn hàng, nhất là tại các mỏ đá, mỏ cát, mỏ sắt, quặng và các điểm tập trung các kho, cảng, bến bãi, nhà máy để xác định vị trí dừng kiểm tra, vị trí hạ tải, vị trí tạm giữ phương tiện.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 45 cán bộ gồm lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và lực lượng Cảnh sát khác được huy động tham gia phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm.

Tỉnh đã đặt bảy trạm cân tại tất cả các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đồng thời bố trí nhiều cân lưu động để kiểm tra, xử lý các trường hợp xe quá tải trốn tránh các trạm cân.

Với sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị, từ đầu năm đến nay, tại các điểm cân và cân xe lưu động, lực lượng liên ngành đã kiểm tra trên 7.000 xe ôtô, phát hiện xử phạt gần 1.000 xe vi phạm chở hàng quá tải trọng, buộc hạ tải 618 xe với khối lượng hàng hóa trên 2.000 tấn; xử phạt nộp ngân sách trên 4,311 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 966 trường hợp.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng chức năng thuộc Sở Giao thông Vận tải tổ chức ký cam kết đối với 128 chủ doanh nghiệp và 982 cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, không chở hàng hóa vượt quá tải.

Huyện Thanh Sơn có nhiều khu khai thác và chế biến đá, quặng nên hàng ngày lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa qua lại rất đông, trong đó chủ yếu là các loại xe có tải trọng lớn.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt đã tổ chức ký cam kết không vận chuyển hàng hóa quá tải trọng cho phép đến 100% doanh nghiệp kinh doanh vận tải và doanh nghiệp chế biến khoáng sản trên địa bàn.

Các trạm cân được lắp đặt ngay tại các mỏ, kho tàng, bến bãi nơi tập kết hàng hóa của các doanh nghiệp. Nhờ áp dụng biện pháp ngăn xe quá khổ, quá tải tận gốc nên một số tuyến đường trước đây từng được xem là "điểm nóng" về sự hoành hành của quá tải trọng đến nay hầu như không còn.

Theo Thiếu tá Vũ Đình Trụ, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt, trong quá trình kiểm tra xe quá khổ, quá tải lưu thông trên địa bàn tỉnh cũng gặp không ít khó khăn như việc quy định của pháp luật về nhập khẩu chưa chặt chẽ nên nhiều doanh nghiệp nhập khẩu có xe tải trọng lớn hơn thiết kế của cầu, đường bộ. Thậm chí, nhiều tổ chức, cá nhân tự ý cải tạo, cơi nới thành, thùng xe nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật. Có cân tải trọng xe có độ chính xác không cao, nhiều mã cân sai số nhiều lần so với thực tế. Nhiều hàng hóa muốn hạ tải nhưng không có phương tiện chuyên dùng hoặc nhiều trạm cân không có địa điểm để hạ tải.

Trong thời gian tới, công tác phối hợp kiểm tra tải trọng xe giữa ngành công an và giao thông vận tải sẽ tiếp tục được duy trì chặt chẽ và đồng bộ, việc kiểm tra xử lý xe được thực hiện nghiêm túc hơn với sức răn đe cao hơn.

Cùng đó, lực lượng liên ngành sẽ tăng cường xử lý mạnh các hành vi vi phạm về tự cơi nới thành, thùng xe; xử lý các xe ôtô vi phạm về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; không có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục