Do tình hình dịch bệnh Covid trên thế giới diễn biến phức tạp, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có văn bản yêu cầu thực hiện nghiêm việc khử trùng tàu bay chở khách quốc tế nhập cảnh tại Việt Nam nhằm tiếp tục đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19. Với các biện pháp đang áp dụng, phía Vietnam Airlines khẳng định đã và đang tuân thủ chặt chẽ các quy định về phòng chống dịch, trong đó có khử trùng tàu bay ngay từ khi dịch bùng phát.

Trước đó, từ đầu tháng 3/2020 khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách đi máy bay, Vietnam Airlines tiến hành khử trùng toàn bộ chuyến bay quốc tế về Việt Nam.

“Công tác khử trùng được thực hiện ngay sau khi tàu bay hạ cánh tại sân đỗ. Toàn bộ khu vực khoang hành khách, buồng lái, khu chuẩn bị của tiếp viên đều được khử trùng. Các vị trí được tập trung khử trùng nhất là nơi có nhiều người tiếp xúc bằng tay như khóa khoang hành lý, thanh tỳ tay trên ghế ngồi, tay nắm cửa nhà vệ sinh… Các vị trí khác như mặt ghế, thảm, sàn hay bất cứ đâu hành khách có thể chạm tay vào cũng đều được xử lý,” đại diện Vietnam Airlines cho hay.

Mọi quy trình, hóa chất được Vietnam Airlines sử dụng trong công tác vệ sinh, khử trùng đều tuân theo tiêu chuẩn cao nhất của ngành y tế và hàng không. Dung dịch phun khử trùng Disinfection Spraying CH2200 được các cơ quan y tế và nhà sản xuất máy bay chấp thuận sử dụng trên tàu bay, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của hành khách.

[Các hãng hàng không bảo vệ sức khỏe khách trước COVID-19 ra sao?]

Đối với các chuyến bay nội địa, từ 0 giờ ngày 25/3/2020, Vietnam Airlines đã thực hiện phun khử trùng và lau chùi vệ sinh trang thiết bị toàn bộ đội tàu bay ngay sau khi hạ cánh tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines đã chủ động trang bị dụng cụ, hóa chất, triển khai đào tạo và xây dựng quy trình khử trùng gồm hai bước cơ bản là phun khử trùng tàu bay và lau chùi vệ sinh trang thiết bị bằng dung dịch chuyên dụng.

Ngoài ra, Vietnam Airlines liên tục đầu tư thêm các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh mới như: phục vụ khăn lau tay kháng khuẩn, công nghệ khử trùng bằng UV, thảm khử khuẩn… Các trang thiết bị phục vụ hành khách tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất gồm ống lồng, xe thang, xe phục vụ khách bị hạn chế di chuyển cũng thường xuyên được vệ sinh bằng các dung dịch khử trùng.

“Bằng nhiều giải pháp và quy trình nghiêm ngặt, Vietnam Airlines khẳng định tiếp tục thực hiện những chuyến bay với tiêu chí ‘an toàn là số một’. Trong đó, sức khỏe của hành khách, người lao động và cộng đồng luôn được ưu tiên bảo vệ tuyệt đối trong suốt hành trình bay,” đại diện hãng bay này nhấn mạnh./.

Việt Hùng (Vietnam+)