Quá tải các máy rút tiền dịp Tết: Thực tế khó tránh

Càng cận tết, nhu cầu giao dịch qua máy ATM, nhất là rút tiền, càng tăng cao đột biến. Giao dịch trục trặc, nghẽn mạng, máy hết tiền.... xảy ra phổ biến, khiến chủ thẻ lo ngay ngáy.

Lường trước thực tế này, các ngân hàng đã cam kết nạp đầy đủ tiền vào máy ATM dịp Tết Nhâm Thìn, tuy nhiên, hệ thống máy ATM khó tránh khỏi tình trạng quá tải. Xem ra hình thức giao dịch văn minh này vẫn đi kèm nhiều phiền toái.
Cứ mỗi dịp Tết đến, giao dịch qua ATM lại tăng đột biến. Nhu cầu mua sắm tăng cao, trong khi lượng máy ATM có hạn và tiền cũng không thể nạp vào máy liên tục dẫn đến hết tiền, rồi nghẽn mạng, khiến nhiều chủ thẻ... lo ngay ngáy. Mặc dù các ngân hàng đã cam kết sẽ cố gắng tối đa nhưng sẽ không tránh khỏi tình trạng quá tải.

Đến gần Tết... lại nghẽn

Theo thống kê, cả nước có khoảng 23 triệu thẻ thanh toán với trên 13.000 máy ATM. Khách hàng sử dụng thẻ ATM chủ yếu tập trung tại các ngân hàng lớn như: Agribank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Techcombank…

Vào thời điểm cuối năm, giáp Tết, nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân tăng rất cao, tỷ lệ tăng từ 200% đến 300% so với những ngày bình thường. Đặc biệt tại các điểm đặt máy ATM ở khu vực trung tâm thường hoạt động hết công suất. Nhiều khách hàng khi rút tiền tại đây cảm thấy lo lắng khi gặp phải các sự cố như giao dịch thành công nhưng máy không nhả tiền hoặc máy hết tiền...

Kinh nghiệm những năm gần đây cho thấy, cao điểm nhất là từ ngày 28 đến 29 Tết, ngày cận cuối của năm âm lịch, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh khiến các cây ATM thường diễn ra tình trạng quá tải.

Chị Vũ Bích Nhàn, phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết rút tiền qua ATM những ngày này thường xuyên phải chờ rất lâu. Hầu hết các điểm rút tiền đều chật cứng khách hàng chờ đợi. "Phải đi lòng vòng chỗ này qua chỗ khác mãi mới rút được tiền, cuối năm bận rộn, cứ như thế này thì rất vất vả. Không những thế, có lần tôi còn nhận được cả tiền rách, hoặc bị máy 'nuốt' thẻ!" chị than thở.

Còn anh Nguyễn Mạnh Cường (Thường Tín, Hà Nội) cho biết: “Cơ quan tôi trả lương và các khoản thu nhập đều qua tài khoản, nhưng thời gian này đi rút tiền thật quá khổ. Điển hình như dịp Tết dương lịch, chạy lòng vòng qua các cây trên đường Giảng Võ, máy ATM đều báo lỗi hệ thống, không thể thực hiện được lệnh; khi đến được cây ATM trên đường Láng Hạ, máy không báo lỗi nhưng lại không đủ số tiền 3 triệu mà tôi cần.”

Ngân hàng lên phương án

Nhằm đối phó với tình trạng này, nhiều ngân hàng đã đưa ra các phương án chống tắc nghẽn máy ATM.

Theo bà Lý Thị Ngọc, Giám đốc Trung tâm Thẻ ATM Ngân hàng Đông Á, hiện số lượng chủ thẻ của Đông Á đã hơn 5 triệu.

Với lượng chủ thẻ lớn cùng số máy ATM hiện có, Đông Á nhận định khả năng nghẽn mạng ATM, gây khó khăn cho khách hàng là có thể xảy ra. Vì vậy, ngân hàng đã chủ động lên kế hoạch chuẩn bị nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng bị nghẽn mạch. Chẳng hạn, khi có tin máy ATM hết tiền, nhân viên túc trực sẽ nạp thêm tiền nhanh chóng.

Bà Ngọc cho biết, các hộc tiền dự phòng cũng được nạp sẵn để phục vụ công tác tiếp quỹ thuận lợi. Hệ thống camera giám sát ATM của ngân hàng sẽ luôn theo dõi tình hình hoạt động của từng buồng máy để xử lý sự cố kịp thời.

Ông Đặng Công Hoàn, Giám đốc Trung tâm thẻ Techcombank, cho biết, để phục vụ khách hàng trong dịp Tết được thuận tiện nhất, Techcombank đã bố trí lực lượng bảo vệ kho tiền, nhân viên túc trực 24/24 qua màn hình máy tính để theo dõi xem tình trạng tiền mặt tại các máy ATM. Qua đó kịp thời tiếp quỹ không để tình trạng tắc nghẽn tại các điểm ATM.

Để đảm bảo an toàn cho việc rút tiền, Techcombank đã lắp đặt các thiết bị, phần mềm chống tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là phần mềm và thiết bị chống sao chép dữ liệu thẻ; có hình thức cảnh báo, nhắc nhở tại ATM để khách hàng cảnh giác, bảo đảm an toàn cho bản thân. Ngoài ra, khách hàng nên che bàn phím khi nhập mã PIN để tăng độ an toàn trong giao dịch.

Trung tâm thẻ Techcombank đưa ra lời khuyên: vào dịp cận Tết nguyên đán, tùy vào từng địa điểm đặt ATM mà khách hàng nên chọn thời điểm rút tiền và thực hiện các giao dịch trên ATM cho phù hợp, tránh giờ cao điểm. Khách hàng cũng có thể hạn chế rút tiền vào thời gian khoảng từ 17-19 giờ hàng ngày nếu chưa quá gấp rút, nếu quá trình rút tiền ATM nào trục trặc khách hàng có thể chuyển sang giao dịch tại ATM khác vì hệ thống ATM bây giờ đã có sự liên kết khá rộng.

Bên cạnh đó, thời điểm ngày 26-28 Tết sẽ là điểm "cực nóng" của ATM, nếu rút tiền vào ngày này thì khả năng giao dịch với máy ATM sẽ gặp trục trặc sẽ cao hơn. Kinh nghiệm những năm trước đây cho thấy, đây là thời điểm mà số lượng người đi rút tiền tại ATM tăng đột biến khiến cho hệ thống ATM năm nào cũng bị quá tải.  

Các ngân hàng cũng đưa ra khuyến cáo, trong  trường hợp xảy ra sự cố khách hàng cần bình tĩnh, trước tiên phải thu hồi thẻ về để tránh quên thẻ trên máy ATM. Sau đó, khách hàng liên hệ với các số điện thoại hỗ trợ được in và được dán trên máy ATM. Trong trường hợp bị kẹt thẻ, khách hàng có thể đến bất kỳ một chi nhánh ngân hàng, quỹ tiết kiệm trong những ngày ngân hàng làm việc để rút tiền trực tiếp. Khách hàng cần chú ý xuất trình thông tin liên quan tới thẻ và chứng minh thư nhân dân.

Cho đến nay, hầu hết các ngân hàng đã thiết lập đường dây nóng để hỗ trợ khách hàng và tiếp nhận khiếu nại. Tuy nhiên, hiện không có ngân hàng nào dám chắc chắn rằng 100% hệ thống máy ATM của mình hoạt động thông suốt trong dịp Tết mà chỉ cam kết là cố gắng tối đa mức có thể./.

Thúy Hà (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục