Sau khi thỏa thuận hạt nhân giữa các cường quốc và Iran đạt hồi tháng Bảy vừa qua được hoan nghênh rộng rãi, các quan chức châu Âu đang hối hả tới Iran nhằm nối lại quan hệ ngoại giao bị gián đoạn trong hơn một thập niên qua để đặt chân vào thị trường đầy hứa hẹn của Iran.
Nhà kinh tế kiêm chuyên gia về vấn đề Iran, Thierry Coville, cho hay các chuyến công du Iran của Bộ trưởng Ngoại giao Pháp và Bộ trưởng Kinh tế Đức diễn ra ngay thỏa thuận trên cho thấy các nước châu Âu sẵn sàng giành lại chỗ đứng tại thị trường này, mà theo ông là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp châu Âu.
Ngoài ra, ông Coville nhận định rằng đối tác thương mại đầu tiên của Iran là Liên minh châu Âu (EU) nhưng do các lệnh cấm vận kinh tế đối với Iran nên các doanh nghiệp châu Âu gần như “mất hút” tại thị trường nước này. Theo ông, các doanh nghiệp châu Âu phải “trả một giá đắt” cho những lệnh cấm vận kinh tế đối với Iran. Một khi mở cửa trở lại thị trường trong nước, Iran sẽ mở ra một loạt cơ hội kinh doanh hấp dẫn cho các đối tác châu Âu mặc dù chưa thể giúp khu vực này cùng cố đà tăng trưởng kinh tế “phập phù."
Peugeot – hãng sản xuất ôtô số một nước Pháp – đã đạt doanh số 450.000 chiếc tại Iran trong năm 2011 trước khi rời khỏi thị trường này vào năm 2012. Trong khi đó, Renault cũng tiêu thụ tới 100.000 ôtô/năm tại Iran và tung ra mẫu xe Logan dành cho thị trường này. Cuối cùng, ông Coville đánh giá, thị trường ôtô của Iran có tiềm năng rất lớn./.