Quản điểm giữ xe: "Chưa cương quyết vì lợi riêng"

Hà Nội đang "loạn" địa điểm và giá trông giữ xe. Công an Thành phố cho rằng quản lý chưa cương quyết do ngại ảnh hưởng lợi ích riêng.
Ngày hôm nay (21/7), liên ngành công an và giao thông Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện chương trình công tác của Ban chỉ đạo 197 thành phố, trong đó nội dung tập trung về “loạn” giá và điểm trông giữ xe, chấn chỉnh lại hoạt động xích lô.

Theo Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, sở dĩ các điểm trông giữ xe “loạn” giá vẫn tồn tại như hiện nay là do các lực lượng chức năng của thành phố làm chưa cương quyết.

Bên cạnh đó, hoạt động của các xe xích lô du lịch cũng đang gây bức bối dư luận và người dân Thủ đô và cần phải cương quyết “siết” chặt lại hoạt động này.

93% vi phạm điểm trông giữ xe

Theo thống kê của lực lượng liên ngành, từ ngày 30/5 đến 14/7, các đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra 70 điểm trông giữ xe trên địa bàn 10 quận nội thành, phát hiện 65/70 điểm trông giữ xe có vi phạm.

Cụ thể, vi phạm không có đăng ký kinh doanh có 25 điểm, vi phạm chiếm dụng vỉa hè lòng đường 28 điểm, vi phạm niêm yết giá vé 35 điểm, vi phạm thu tiền quá mức phí quy định 48 điểm…Các ngành chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính 60 trường hợp phạt thành tiền hơn 1 tỷ đồng.

Qua công tác kiểm tra cho thấy, các vi phạm trong hoạt động trông giữ xe diễn ra phổ biến chủ yếu là các vi phạm về diện tích giữ xe và gây cản trở giao thông, lấn chiếm vỉa hè lòng lề đường, không có bảng niêm yết giá vé, thu tiền quá quy định.

Các điểm trông giữ xe trên hè phố, lòng đường hầu hết vi phạm về sử dụng diện tích theo giấy phép, lấn chiếm phần đường giành cho người đi bộ gây mất mỹ quan đô thị.

Dẫn chứng như bãi xe Ngọc Lâm của công ty cổ phần Vạn Tuế hoạt động không phép, không thực hiện nghĩa vụ thuế, thu phí 10.000 đồng/lượt (vượt quá quy định 8.000 đồng), điểm trông giữ xe 22-24 Liễu Giai, Đội Cấn thu 5.000 đồng/lượt xe máy, bệnh viện mắt Trung ương thu 5.000 đồng/lượt xe máy…

Ngoài ra, các cơ quan, doanh nghiệp, bệnh viện trường học, công viên còn sử dụng khuôn viên làm điểm trông giữ phương tiện tạm thời hầu hết không có đăng ký kinh doanh, không thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Thậm chí có điểm, Ủy ban Nhân dân phường tự đứng ra ký hợp đồng với cá nhân, tổ chức hoạt động dịch vụ trông giữ xe như: vỉa hè bệnh viện 103, đường Phùng Hưng, Hà Đông do cá nhân hợp đồng với Ủy ban Nhân dân phường Phúc La sử dụng (chiếm 340m2 hè phố)…

Bên cạnh đó, một số điểm trông giữ xe do các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đứng ra xin cấp phép sử dụng hè, lòng đường nhưng lại ký hợp đồng “bán lại” cho cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp khác để hưởng chênh lệch.

Theo Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, việc quản các điểm trông giữ xe đã được giao cho các quận, phường nhưng do sợ ảnh hưởng đến lợi ích riêng nên nhiều đơn vị làm không cương quyết.

“Nếu để tình trạng như hiện nay, hàng nghìn các điểm trông giữ xe mặc sức thu tiền vượt quá quy định, trốn thuế, lấn chiếm lòng đường vỉa hè … thì rất lộn xộn,” ông Nhanh nói.

Trước tình trạng đó, các lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự được yêu cầu tăng cường kiểm tra và cương quyết đình chỉ các điểm trông giữ xe vi phạm, không cho tồn tại và phải báo cáo Giám đốc Công an thành phố về các điểm tạm dừng và thu hồi giấy phép.

Đồng thời, các Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải và Cục Thuế Hà Nội cùng các đơn vị có các điểm trông giữ xe phải chấn chỉnh hoạt động, rà soát và cấp lại giấy phép hoạt động để bố trí các điểm trông giữ xe hợp lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thu quá phí quy định, không thực hiện nghĩa vụ đóng thuế.

Sẽ “siết” lại hoạt động xích lô

Theo Giám đốc Công an thành phố, không chỉ các điểm trông giữ xe phá giá, hoạt động của các xe xích lô du lịch cũng đang gây bức bối dư luận và người dân Thủ đô.

Với hoạt động của loại hình xích lô du lịch, hiện nay thành phố chỉ cho đăng ký có 264 xe. Lực lượng liên ngành qua kiểm tra thực tế số xe đang hoạt động trên địa bàn thành phố lên đến hàng nghìn xe.

Các xe này hoạt động rất bừa bãi và không chấp hành các quy định của thành phố. Theo quy định, xe xích lô chỉ được phép đi 5 xe một hàng nhưng hiện nay phổ biến là 10 xe một hàng, đi diễu hành vòng vèo trên các tuyến phố gây cản trở giao thông.

Trung tướng Nhanh cũng cho biết thêm: “Hiện, thành phố chỉ cho phép 4 doanh nghiệp có đăng ký, đăng kiểm được hoạt động. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp nào không chấp hành theo quy định của giấy phép thì cũng sẽ thu hồi giấy phép hoạt động.”

“Phòng Cảnh sát giao thông cần phối hợp với Thanh tra giao thông vận tải “siết” lại hoạt động của xe xích lô du lịch và báo cáo lãnh đạo thành phố,” Giám đốc Công an thành phố yêu cầu.

Để chấn chỉnh lại hoạt động, Giám đốc Công an thành phố đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông làm việc với tinh thần cương quyết chứ đừng bắt cóc bỏ đĩa, làm theo kiểu đối phó, giao thì làm. Tất cả các trường hợp xe xích lô  giả danh, không được cấp phép hoạt động cần phải thu hồi hết.”/.

Mạnh Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục