Quản lý thuê bao di động trả trước: Tắc đâu gỡ đấy

Theo đại diện Thanh tra Bộ Thông tin truyền thông, điểm tồn tại hiện nay ở các doanh nghiệp viễn thông trong quản lý thuê bao trả trước là do lượng thông tin đăng ký của các khách hàng qua tin nhắn SMS thường không xác định.

Theo đại diện Thanh tra Bộ Thông tin truyền thông, điểm tồn tại hiện nay ở các doanh nghiệp viễn thông trong quản lý thuê bao trả trước là do lượng thông tin đăng ký của các khách hàng qua tin nhắn SMS thường không xác định.

Thế nhưng, các doanh nghiệp viễn thông lại lý giải do chưa kết nối được với cơ sở dữ liệu chứng minh thư của Bộ Công an nên không thể kiểm chứng được.

Vẫn còn vướng mắc

Theo Thanh tra Bộ Thông tin truyền thông, sau 1 năm có Quyết định của Bộ về thắt chặt quản lý thuê bao trả trước, các doanh nghiệp viễn thông đã vào cuộc khá sôi động bằng việc đầu tư thiết bị hệ thống tiếp nhận đăng ký thuê bao; ký hợp đồng ủy quyền với các điểm giao dịch để thay doanh nghiệp kiểm soát các thông tin cá nhân; tuyên truyền phổ biến pháp luật về quản lý thuê bao trả trước cũng như kiểm tra quy trình thực hiện đăng ký thuê bao tại các điểm giao dịch.

Theo báo cáo của 5 doanh nghiệp viễn thông, đến nay Viettel đã ký thỏa thuận ủy quyền với gần 47.000 điểm giao dịch, MobiFone ký 35.000 điểm giao dịch; VinaPhone ký hơn 33.000 điểm, Công ty cổ phần dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT) ký gần 460 điểm và EVN Telecom ký 1.700 điểm giao dịch.

Nhằm giảm thiểu tình trạng người sử dụng dịch vụ thông tin di động quấy rối, lừa đảo, đe dọa, gửi thư rác, Bộ Thông tin truyền thông đã yêu cầu các doanh nghiệp phải đẩy nhanh tiến độ đăng ký thông tin thuê bao.

Tuy nhiên đến nay, theo Bộ Thông tin truyền thông, việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước mới đạt tỷ lệ 79%. Như vậy, chưa kể việc các thông tin cá nhân đăng ký có đảm bảo chính xác hay không thì vẫn còn 21% thuê bao trả trước vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát.

Ông Hồ Đức Thắng, Phó Giám đốc VinaPhone cùng đại diện của MobiFone cho rằng khó nhất của doanh nghiệp trong việc kiểm soát thông tin của các thuê bao trả trước là hệ thống phần mềm chưa kết nối được với cơ sở dữ liệu chứng minh thư nhân dân do Bộ Công an cấp vì phía bộ chưa có cơ sở dữ liệu chứng minh thư điện tử hoặc một số bộ phận có nhưng chưa thống nhất để có thể đối soát thông tin.

Giám đốc chi nhánh Hà Nội của S-Fone Vũ Anh Tuấn chia sẻ vướng mắc trong việc kiểm tra thuê bao trả trước là độ chính xác thông tin cá nhân khi đăng ký. Hiện tại, S-Fone còn khoảng trên 500.000 thuê bao trước ngày 1/1/2008 chưa đăng ký. Vì vậy, S-Fone kiến nghị sớm được kết nối với cơ sở dữ liệu chứng minh thư.

Cần đồng lòng, đồng bộ

Ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ Thông tin truyền thông nói công tác phối hợp giữa Bộ và Bộ Công an cũng như giữa các cơ quan quản lý nhà nước thuộc bộ, giữa các doanh nghiệp với nhau còn yếu. Việc triển khai thực hiện của một số bộ phận thuộc doanh nghiệp thông tin di động và chủ điểm giao dịch được ủy quyền chưa nghiêm, còn mang tính đối phó nhằm phát triển thuê bao, chạy theo lợi nhuận.

Phần mềm quản lý đại lý được ủy quyền chưa hoàn chỉnh, các doanh nghiệp thông tin di động kiểm tra xử lý chưa tốt quy trình đăng ký, hợp đồng ủy quyền đối với chủ điểm giao dịch.

Theo Vụ Viễn thông, do hợp đồng ủy quyền đăng ký thuê bao trả trước còn lỏng lẻo nên không có tác dụng răn đe hoặc xử phạt chủ điểm giao dịch khi vi phạm, đặc biệt là đối với vi phạm sử dụng thông tin của chủ điểm giao dịch hoặc của người khác để đăng ký thông tin. Việc kích hoạt simcard trả trước bán ra thị trường vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi. Bên cạnh đó là ý thức của người sử dụng điện thoại còn hạn chế.

Trước vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Lê Nam Thắng cho biết thời gian tới, nơi giao dịch đăng ký thông tin thuê bao phải là nơi cố định, có lưu giữ thông tin, có xác nhận nhân thân và địa chỉ của người tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao; các điểm giao dịch phải trang bị máy tính, đường truyền.

Trước ngày 15/4, các doanh nghiệp phải hoàn thiện thêm quy trình tiếp nhận và đăng ký thông tin của thuê bao. Ngoài ra, Vụ Viễn thông sớm hoàn thành Thông tư khuyến mãi với Bộ Công thương để quy định rõ hàng hóa, dịch vụ, mức độ khuyến mãi để tránh sử dụng lãng phí tài nguyên kho số, góp phần giải quyết thuê bao “ảo”./.

(Tin tức/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục