Quảng bá thương hiệu du lịch đảo ngọc Phú Quốc xứng tầm quốc tế

Nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, Phú Quốc cần đẩy mạnh quảng bá thương hiệu du lịch xứng tầm quốc tế.
Quảng bá thương hiệu du lịch đảo ngọc Phú Quốc xứng tầm quốc tế ảnh 1Một góc đảo Phú Quốc. (Nguồn: TTXVN)

Ngày càng được nhiều người biết đến, đảo ngọc Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) đang khẳng định thương hiệu riêng trong các điểm đến du lịch nổi tiếng của cả nước, khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, để trở thành một trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao, xứng tầm quốc tế thì Phú Quốc còn nhiều việc phải làm.

Với diện tích gần 600km2, Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam, hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế nổi bật để phát triển du lịch.

Bao bọc đảo là những bãi biển cát trắng, cát vàng mịn màng, nước xanh trong vắt, nhiều nơi còn giữ được vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ hấp dẫn du khách. Thiên nhiên cũng ưu đãi đảo ngọc nhiều tài nguyên để phát triển các loại hình du lịch sinh thái như sông suối, ao hồ, rừng cây xanh mát, khí hậu dễ chịu…

Và một điều quan trọng nữa là Phú Quốc có vị trí khá thuận lợi để kết nối với các thị trường du lịch trọng điểm trong khu vực và trên thế giới bằng đường biển, đường hàng không và các hướng tiếp cận khác. Mặt khác, Phú Quốc được Đảng và Nhà nước cho phép thực hiện nhiều chính sách, cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Đến thời điểm hiện tại, Phú Quốc thu hút gần 200 dự án đầu tư, trong đó có 136 dự án đang triển khai, với tổng diện tích 5.110ha, tổng vốn đăng ký hơn 144.000 tỷ đồng.

Các dự án được triển khai xây dựng đã làm cho diện mạo của đảo ngọc ngày càng thay đổi theo hướng khang trang, hiện đại hơn, góp phần thu hút khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ngày một đông hơn.

Lượng khách du lịch đến Phú Quốc những năm gần đây luôn đạt mức tăng trưởng trên 30%, doanh thu đạt trên 1.300 tỷ đồng/năm. Tính riêng 9 tháng năm 2015, Phú Quốc thu hút hơn 1,2 triệu lượt khách du lịch, đạt 115,9% so với kế hoạch năm.

Ông Phùng Xuân Mai - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn-Phú Quốc đánh giá, ngành du lịch Phú Quốc mới chỉ qua giai đoạn thứ nhất, tức là giai đoạn tập làm du lịch để bước vào giai đoạn thứ hai - giai đoạn thâm nhập thị trường quốc tế.

Sự chuẩn bị của du lịch Phú Quốc đang tập trung chủ yếu phát triển hạ tầng, việc mở rộng thị trường để cân đối được lượng khách đến so với lượng cung của phòng khách sạn chưa được nhiều…, cần thực hiện một chiến lược tiếp thị chung để tăng lượng khách đến và lưu lại Phú Quốc nhiều hơn.

Ông Mai cho biết thêm, doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc tiếp thị điểm đến, vì vậy chính quyền cần tạo điều kiện cho các hiệp hội du lịch, quảng bá du lịch ra đời. Đồng thời, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần siết chặt quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự…

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, hiện nay các vấn đề về hạ tầng, cơ sở lưu trú và sản phẩm du lịch Phú Quốc cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, Sun group, BIM group… đang triển khai nhiều hệ thống khách sạn, resort đi thẳng vào chuỗi phân khúc cao cấp và đầu tư xây dựng thêm nhiều sản phẩm lớn, có sức hấp dẫn như vườn thú, khu vui chơi giải trí, hệ thống cáp treo kết hợp tổ hợp giải trí quy mô lớn… Khi những dự án này hoàn thành sẽ tạo ra những sản phẩm có sức hấp dẫn lớn.

Sự góp mặt của các nhà đầu tư chiến lược kể trên và các thương hiệu nổi tiếng quốc tế như Intercontinental, JW Marriott, Four Seasons… sẽ tạo ra hình ảnh điểm đến chất lượng, hấp dẫn và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Tuy nhiên, Phú Quốc đang đối mặt với một số vấn đề như việc quản lý từng điểm đến, từng dự án tương đối tốt nhưng trên bình diện tổng thể của cả hòn đảo chưa được tốt; vấn đề quản lý rác thải, vệ sinh môi trường còn nhiều bất cập; nguồn nhân lực còn thiếu và yếu; vấn đề quảng bá, xúc tiến còn nhiều bất cập…

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc cho rằng, song song với việc đầu tư xây dựng thì công tác tiếp thị, quảng bá hình ảnh Phú Quốc đến cộng đồng quốc tế cũng cần được chú trọng.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phú Quốc cho biết huyện đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp để đưa Phú Quốc sớm hoàn thành mục tiêu trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao của khu vực và quốc tế.

Song song với việc kêu gọi thu hút đầu tư vào các lĩnh vực đang còn thiếu, huyện tiến hành tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp và người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh các hành vi xả thải bừa bãi và tình trạng “chặt chém” du khách.

Huyện cũng phối hợp với các trường, các cơ sở đào tạo mở các lớp ngắn và trung hạn trên địa bàn để góp phần giải quyết trước mắt vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch hiện nay; đồng thời quảng bá những hình ảnh, khu du lịch của Phú Quốc đến các tour lữ hành du lịch quốc tế để họ có những chương trình giới thiệu, quảng bá với du khách./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục