Hội thảo và đêm Gala xúc tiến du lịch Việt Nam, tổ chức tối 5/3, tại Kuala Lumpur, Malaysia, nhằm quảng bá du lịch Việt Nam hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Đây là một trong ba Hội thảo và đêm Gala xúc tiến du lịch Việt Nam được tổ chức tại ba nước Thái Lan, Singapore và Malaysia từ ngày 1-5/3.

Chương trình xúc tiến du lịch tại Malaysia sẽ giới thiệu vẻ quyến rũ tiềm ẩn của Việt Nam qua một loạt sản phẩm du lịch cũng như các chính sách ưu đãi nhằm mời gọi du khách đến với Việt Nam và thu hút đầu tư của nước ngoài (FDI) góp phần phát triển ngành du lịch nước nhà.

Hoạt động này diễn ra phù hợp với chiến lược phát triển du lịch của khu vực với chủ đề "10 nước ASEAN-một điểm đến" nhằm tăng cường sự liên kết về văn hoá, giá trị tinh thần cũng như tăng cường hơn nữa sự hiểu biết giữa các nước.

Chương trình đã thu hút sự tham gia của hàng trăm đại lý du lịch và các quan chức cấp cao của các tổ chức du lịch quốc gia, các hãng hàng không và các cơ quan thông tin đại chúng hai nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trịnh Vinh Quang, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cho biết với vai trò là Chủ tịch ASEAN trong năm nay, Việt Nam phải góp phần tích cực thực hiện mục tiêu tập trung xây dựng Cộng đồng ASEAN gồm ba trụ cột là chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia là cầu nối giữa hai nước, qua đó, Việt Nam có thể quảng bá tới bạn những vẻ đẹp tiềm ẩn của đất nước, những tiềm năng về du lịch nhằm mời gọi người dân Malaysia đến với Việt Nam để hai bên ngày càng hiểu biết sâu hơn nữa về văn hoá, lịch sử, phong tục tập quán của nhau.

Trong phát biểu tại cuộc hội thảo, ông Phạm Quang Hưng, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế, Tổng Cục Du lịch Việt Nam, nêu rõ du lịch nội khối ASEAN là hướng đi trước mắt của du lịch Việt Nam. Xúc tiến du lịch là một việc làm vô cùng cần thiết đối với sự phát triển du lịch, đặc biệt là với Việt Nam, một đất nước có tiềm năng lớn song chưa được khai thác nhiều.

Một trong những trọng tâm của chiến lược phát triển du lịch Việt Nam là khuyến khích du lịch nội khối, khai thác các thị trường gần. Trong năm nay, Tổng cục Du lịch Việt Nam có nhiều chương trình để thu hút khách ở các thị trường Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Australia, Niew Zealand và mở rộng khai thác sang các thị trường xa hơn, ông Hưng nhấn mạnh.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ông Nguyễn Thành Vượng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng Cục du lịch Việt Nam, cho biết kết quả của các chương trình xúc tiến du lịch tại các nước Thái Lan, Singapore và Malaysia lần này mang lại kết quả hết sức khả quan.

Khác với các hội chợ triền lãm du lịch thông thường, tại đây, đại diện của các công ty du lịch Việt Nam có cơ hội tiếp xúc và làm việc trực tiếp với các công ty và đại lý du lịch nước bạn để trao đổi và giải đáp những vướng mắc mà hai bên chưa nhất trí được với nhau trước khi đi đến ký kết các hợp đồng.

Mục tiêu của du lịch Việt Nam trong năm 2010 là tập trung giới thiệu các sản phẩm chính liên quan tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội nhằm tăng cường du lịch nội khối, thu hút được nhiều du khách đến với Việt Nam.

Ông Vượng cho biết nhân dịp này, đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam đã có buổi làm việc với các quan chức Bộ Du lịch Malaysia, trong đó, hai bên nhắc lại những thỏa thuận đã ký, nhất trí cùng hợp tác xúc tiến điểm đến chung. Malaysia cam kết giúp đào tạo nhân lực về kỹ năng quản lý và phục vụ du lịch.

Hai bên cũng nhất trí cùng phối hợp quảng bá và trao đổi các sản phẩm du lịch, xem xét cùng phát triển du lịch tàu biển. Phía Việt Nam đã mời bạn sang tham dự các sự kiện du lịch lớn trong khuôn khổ các chương trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long như thi Hoa hậu quốc tế tại Nha Trang, Liên hoan phim quốc tế, Liên hoan xiếc quốc tế, Bắn pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng và Festival Huế.

Trong đêm Gala, các khách mời còn được thưởng thức những tiết mục ca múa nhạc dân tộc mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam, một nét đặc trưng khác biệt với văn hóa các nước trong khu vực./.

(TTXVN/Vietnam+)