Quảng Bình khắc phục sự cố sạt lở, sớm lưu thông đường sắt Bắc-Nam

Công ty Cổ phần đường sắt Quảng Bình đã huy động nhân lực, vật lực khẩn trương sửa chữa, khắc phục những đoạn đường sắt bị sạt lở mái taluy nhằm đưa tuyến đường sắt Bắc-Nam sớm lưu thông trở lại.
Quảng Bình khắc phục sự cố sạt lở, sớm lưu thông đường sắt Bắc-Nam ảnh 1Đoạn đường sắt bị sạt lở nghiêm trọng do lũ lụt ở Khu gian Ngọc Lâm-Lạc Sơn. (Ảnh: Xuân Trường/TTXVN)

Sáng 15/10, Công ty Cổ phần đường sắt Quảng Bình đã huy động nhân lực, vật lực khẩn trương sửa chữa, khắc phục những đoạn đường sắt bị sạt lở mái taluy, xói nền đường tại nhiều vị trí trên đoạn đường sắt do ​công ty quản lý, nhằm đưa tuyến đường sắt Bắc-Nam sớm lưu thông trở lại.

Theo thông tin mới nhất từ Công ty Cổ phần đường sắt Quảng Bình, đến 6 giờ 30 phút ngày 15/10, do ảnh hưởng của mưa lũ trong các ngày từ 12-15/10, trên địa phận tỉnh Quảng Bình có mưa rất to, lũ trên các sông lên nhanh, chảy xiết, ngập cao quá đường sắt gây sạt lở mái taluy, xói nền đường tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt.

Đặc biệt, mưa lớn đã gây sạt lở mái taluy dương nền đường sâu 18-20m, rộng khoảng 16m tại đường sắt Bắc-Nam đoạn khu gian Ngọc Lâm-Lạc Sơn (thuộc xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình).

Hiện tại, ở khu vực này đã có nước ngầm chảy qua nền đường. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện từ 22 giờ ngày 13/10 đến sáng 15/10, đơn vị chức năng đã phong tỏa đoạn đường sắt qua xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, cấm tàu qua lại.

Bên cạnh đó, nhiều vị trí đường sắt qua Quảng Bình cũng bị xói trôi và sạt lở nghiêm trọng như tại Km405+500-Km406+200 khu gian La Khê-Tân Ấp xói lở nền đường; tại đường ga số 1 Tân Ấp: CR 28, nền đường bị xói sâu 30cm, dài 6m; tại Km418+570-Km418+590 khu gian Đồng Chuối-Kim Lũ, sạt mái taluy dương lấp đường sắt dài 20m; Km 452+500-Km453+050 khu gian Ngọc Lâm-Lạc Sơn...

Hiện mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp và có xu hướng kéo dài; lưu lượng mưa lớn và liên tục uy hiếp đến an toàn chạy tàu nên Công ty Cổ phần đường sắt Quảng Bình đã phong tỏa các đoạn đường sắt kể trên; điều động trên 350 người khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở.

Bên cạnh đó, công ty cũng thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật như thả rồng đá, rọ đá để giữ chân, thả đá hộc tự do để làm mặt bằng và tạo chân mái taluy; xếp rọ đá từng cấp từ dưới lên và dùng thép D5 để giằng kết các rọ thép lại với nhau tạo chân kè ổn định; dùng tà vẹt gỗ gia cường mặt bằng để ổn định nền đường... sớm đưa tuyến đường sắt Bắc-Nam lưu thông an toàn trở lại./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục