Những lời giới thiệu từ người thân và bạn bè tiếp tục là nguồn quảng cáo ảnh hưởng nhất đối với người tiêu dùng ở Đông Nam Á.

Ngoài ra, niềm tin của người tiêu dùng khu vực đối với các hình thức quảng cáo truyền thống vẫn rất lớn, dù mức độ khả tín của quảng cáo trực tuyến cũng được cải thiện trong những trong năm gần đây.

Theo kết quả thống kê toàn cầu vừa được công ty Nielsen công bố ngày 17/8, tại Đông Nam Á, người tiêu dùng vẫn tin tưởng nhất hình thức quảng cáo truyền miệng, trong đó người Philippines đứng đầu với tỷ lệ 89%, cao hơn 5 điểm % so với tỷ lệ trung bình thế giới (84%), tiếp đến là Malaysia (86%), Singapore (85%), và Indonesia (85%).

Thái Lan (giảm 2 điểm % xuống còn 79%) và Việt Nam (tăng 2 điểm % lên 81%) là hai quốc gia Đông Nam Á duy nhất có tỷ lệ dưới mức trung bình của thế giới.

Quảng cáo trên truyền hình, tạp chí và báo cũng tiếp tục nằm trong số những hình thức quảng cáo trả tiền được tin tưởng nhất tại Đông Nam Á. Phần lớn người tiêu dùng ở Philippines (78%), Indonesia (74%), Thái Lan (72%), Malaysia (70%) và Singapore (65%) cho biết họ tin tưởng quảng cáo truyền hình, cao hơn tỷ lệ trung bình thế giới là 62%.

Trong khi đó, bất chấp sự sụt giảm niềm tin đối với quảng cáo trên tạp chí và báo trong khu vực những năm gần đây, tỷ lệ tín nhiệm của người tiêu dùng Đông Nam Á vẫn cao hơn mức trung bình của thế giới (lần lượt là 61% và 60%).

Ông David Webb - Giám đốc quản lý giải pháp quảng cáo Nielsen, nói: “Bất chấp sự phân mảnh truyền thông tiếp diễn và sự nổi lên của các nền tảng quảng cáo mới, truyền hình tiếp tục là hình thức lựa chọn chuyển tải thông điệp marketing nhờ khả năng vươn tới đám đông của nó, và nghiên cứu này đã góp phần khẳng định quảng cáo truyền hình vẫn là nguồn ảnh hưởng mạnh mẽ với người tiêu dùng Đông Nam Á.”

Trong 6 năm qua, quảng cáo trực tuyến đã có mức tăng niềm tin lớn nhất với người tiêu dùng khu vực châu Á. Khoảng 68% người tiêu dùng Indonesia cho biết họ tin tưởng thông điệp quảng cáo được phép qua thư điện tử (cao hơn 11 điểm % so với tỷ lệ trung bình toàn cầu), tiếp đó là Philippines (66%), Singapore (62%) và Malaysia (61%).

Các quảng cáo trên trang web trực tuyến cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực ở Đông Nam Á so với năm 2007 khi đều cao hơn mức trung bình toàn cầu.

Ông Webb nói: “Chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến đang tăng trưởng nhanh chóng và theo dự đoán của PricewaterhouseCoopers, sẽ đạt mốc gần 34 tỷ USD ở châu Á Thái Bình Dương vào năm 2015, qua đó nêu bật niềm tin gia tăng của các nhà quảng cáo đối với lĩnh vực trực tuyến”./.