Quảng Ngãi: Đầu tư nhiều vẫn thiếu nơi neo tàu

Dù đã được đầu tư xây dựng các vũng neo đậu, nhưng nhiều tàu thuyền của ngư dân ở tỉnh Quảng Ngãi vẫn thiếu nơi tránh bão.
Những năm qua, Quảng Ngãi đã đầu tư hơn 140 tỷ đồng để xây dựng các vũng neo đậu tàu thuyền và khu dịch vụ hậu cần nghề cá. Tuy nhiên, do việc đầu tư thiếu đồng bộ nên một số dự án không phát huy hiệu quả khiến tàu thuyền của ngư dân vẫn thiếu nơi neo đậu mỗi khi bước vào mùa mưa bão.

Quảng Ngãi hiện có 5.500 tàu thuyền trong đó khoảng hơn 1/3 số phương tiện hoạt động trong tỉnh thường neo đậu ở các cửa biển, cảng cá như Sa Cần, Sa Kỳ (huyện Bình Sơn); Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa (huyện Sơn Tịnh); Cổ Lũy (huyện Tư Nghĩa); Mỹ Á, Sa Huỳnh (huyện Ðức Phổ) và huyện đảo Lý Sơn.

Năm 2002, Sở thủy sản Quảng Ngãi đầu tư giai đoạn 1 cảng neo đậu tàu thuyền Sa Huỳnh, huyện Đức Phổ với tổng kinh phí hơn 49 tỷ đồng. Theo thiết kế, dự án hoàn thành sẽ có hơn 500 tàu thuyền có công suất 90 mã lực trở lên ra vào neo đậu và tránh bão an toàn. Tuy nhiên, sau gần 5 năm thi công, khi dự án hoàn thành thì cửa biển Sa Huỳnh ngày càng bồi lấp.

Hàng năm, chủ đầu tư bỏ ra hàng trăm triệu đồng để thuê nạo vét luồng cảng vào khu neo đậu tàu thuyền nhưng vẫn không khắc phục được tình trạng này.

Cửa biển bồi lấp đã làm cho nhiều tàu thuyền ra vào khó khăn, hàng năm có nhiều tàu bị va vào đá gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản của ngư dân.

Chỉ tính từ đầu năm 2009 đến nay, đã có gần 10 tàu thuyền bị nạn khi ra vào cửa biển Sa Huỳnh làm thiệt hại hơn 1 tỷ đồng và làm bị thương một số ngư dân.

Huyện đảo Lý Sơn là một trong những địa phương có số tàu thuyền lớn. Những năm trước đây, Lý Sơn không có vũng neo đậu tàu thuyền, nên mỗi khi nghe tin có bão là hàng trăm tàu lại phải vào cửa Sa Kỳ - cách Lý Sơn gần 20 hải lý để trú bão.

Việc "chạy bão" này khiến cho bình quân mỗi tàu đánh cá phải mất ít nhất là 15 triệu đồng tiền xăng dầu mỗi năm.

Tháng 3/2004, huyện Lý Sơn đã đầu tư dự án vũng neo đậu tàu thuyền và khu du lịch hậu cần nghề cá. Công trình có vốn đầu tư 55 tỷ đồng, đảm bảo cho 500 chiếc tàu có công suất từ 200 mã lực trở lên neo đậu trú bão.

Tuy nhiên, do chưa đầu tư chưa hoàn chỉnh nên cửa biển bị bồi lấp, tàu thuyền có công suất lớn ra vào khó khăn.

Cùng với việc đầu tư xây dựng vũng neo đậu tàu thuyền Sa Huỳnh và Lý Sơn, tháng 6/2004, Quảng Ngãi đầu tư hơn 36 tỷ đồng xây dựng cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền trú bão ở xã Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh. Trong đó, nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ Australia là 25 tỷ đồng, còn lại là ngân sách của tỉnh.

Theo thiết kế cảng cá và neo đậu trú bão tàu thuyền Tịnh Hòa sẽ phục vụ cho gần 400 tàu thuyền của ngư dân các xã Tịnh Hòa, Tịnh Kỳ, Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh; xã Bình Châu, huyện Bình Sơn và một số ngư dân trên địa bàn vào neo đậu trú bão.

Công trình đã đưa vào khai thác từ tháng 7/2008. Thế nhưng kể từ khi đưa vào khai thác đến nay hầu như không có tàu thuyền nào vào neo đậu hoặc tránh bão được, ngoại trừ một số thuyền nhỏ.

Nguyên nhân là khi triển khai dự án, chủ đầu tư không khảo sát việc luồng lạch để tàu thuyền vào cảng quá hẹp, mực nước cạn nên tàu thuyền vào không được.

Giữa tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát đã đến thị sát Vũng neo đậu tàu thuyền và dịch vụ hậu cần nghề cá Lý Sơn và Cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền trú bão ở xã Tịnh Hòa.

Bộ trưởng cho rằng việc đầu tư cho các vũng neo đậu tàu thuyền nhằm giảm bớt thiệt hại về tài sản và con người của bà con ngư dân do bão gây ra là hết sức cần thiết, tuy nhiên, việc đầu tư phải mang lại hiệu quả thiết thực.

Ngư dân ở Quảng Ngãi hy vọng rằng các dự án vũng neo đậu tàu thuyền trên địa bàn tỉnh sẽ phát huy hiệu quả đúng với chức năng của nó để hàng nghìn tàu thuyền của ngư dân trong và ngoài tỉnh ra vào an toàn, nhất là trong mùa bão lụt./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục