Quảng Ninh thông quan hàng hóa qua lối mở cầu phao km3+4 Hải Yên

Lễ thông quan hàng hóa qua lối mở cầu phao km3+4 Hải Yên, thành phố Móng Cái-Quảng Ninh của Việt Nam, lối mở/cặp chợ biên mậu thành phố Đông Hưng thuộc Trung Quốc, tổ chức ngày 7/3.
Quảng Ninh thông quan hàng hóa qua lối mở cầu phao km3+4 Hải Yên ảnh 1Nhiều phương tiện chở hàng hóa được thông quan qua lối mở cầu phao Hải Yên. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)

Ngày 7/3, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ thông quan hàng hóa qua lối mở cầu phao km3+4 Hải Yên, thành phố Móng Cái-Quảng Ninh của Việt Nam, lối mở/cặp chợ biên mậu thành phố Đông Hưng thuộc Trung Quốc.

Dự án cầu phao tạm Km3+4 qua sông biên giới Ka Long là cây cầu phao đầu tiên nối thành phố Móng Cái-Việt Nam với thành phố Đông Hưng-Trung Quốc.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 160 tỷ đồng, chiều dài cầu phao 114m; chiều rộng 12m; kích thước cầu phao tiêu chuẩn, phao phụ 12x3,0x1,5m; tải trọng thiết kế 60 tấn, gồm hai làn xe...

Đơn vị thi công dự án là Công ty ​Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Mạnh Tùng.

Sau khi triển khai xây dựng, hai địa phương đã khẩn trương hoàn thiện thủ tục mở lối mở km3+4 Hải Yên, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) - lối mở/cặp chợ biên mậu thành phố Đông Hưng, Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc).

[Hiệu quả hợp tác 4 tỉnh biên giới Việt Nam với tỉnh Quảng Tây]

Lối mở đi vào hoạt động có ý nghĩa, vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy, nâng cao năng lực xuất khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam)-Đông Hưng (Trung Quốc); tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước được nhanh chóng; giảm thiểu phương tiện vận tải bị phụ thuộc vào nước thủy triều, khắc phục tình trạng quá tải hàng hóa thông quan qua sông biên giới giữa hai địa phương.

Quảng Ninh thông quan hàng hóa qua lối mở cầu phao km3+4 Hải Yên ảnh 2Lễ thông quan lối mở cầu phao Hải Yên. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)

Lối mở cũng hạn chế tối đa ảnh hưởng trực tiếp từ tác động của thời tiết như hạn hán, lũ, thiên tai đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa; nâng cao năng lực cạnh tranh giữa cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam)-Đông Hưng (Trung Quốc) với các cặp cửa khẩu khác trên tuyến biên giới Việt-Trung, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế xã hội của hai địa phương biên giới phát triển.

Lối mở cầu phao km3+4 Hải Yên thành phố Móng Cái -Quảng Ninh (Việt Nam) nằm trong hệ thống Cảng ICD Thành Đạt do Công ty cổ phần Thành Đạt làm chủ đầu tư theo hình thức đầu tư tư, quản lý công với hệ thống hạ tầng, logistics đồng bộ, với tổng mức đầu tư đến nay khoảng 1.200 tỷ đồng đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa nông sản, hải sản, hoa quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc cũng như các nước trong khu vực.

Bắt đầu từ ngày thông quan hàng hóa qua lối mở cầu phao km3+4 Hải Yên, Công ty cổ phần Thành Đạt sẽ miễn toàn bộ phí bến bãi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại đây trong thời gian ba tháng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục