Sau nhiều giờ tranh cãi, ngày 10/12, Quốc hội và Nhà Trắng đã nhất trí việc ra tay cứu vớt ngành công nghiệp ôtô trong nước đang điêu đứng là hết sức cần thiết, ít nhất là qua tháng 3/2009 khi chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Barack Obama ổn định.

Từ quyết định trên, với 237 phiếu thuận và 170 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua Dự luật tái cơ cấu và tài trợ ngành công nghiệp ô tô trị giá 15 tỷ USD.

Theo Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, việc thông qua dự luật trên sẽ tạo đà cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô cũng như nền kinh tế Mỹ phục hồi.

Dự luật cứu trợ vừa được thông qua yêu cầu trong vài ngày tới phải lập ra một ủy ban do Tổng thống Mỹ George Bush lựa chọn để giám sát các khoản cho vay khẩn cấp của chính phủ dành cho các công ty sản xuất ôtô. Tới ngày 31/3/2009, các hãng ôtô phải cắt giảm chi phí, thanh toán các khoản nợ còn tồn đọng và áp dụng một số thay đổi cần thiết để chứng tỏ mình có khả năng tiếp tục tồn tại.

Trong quá trình cứu trợ, chính phủ có thể ngừng cho vay nếu các công ty hoạt động không hiệu quả, hoặc có thể từ chối hỗ trợ thêm sau ngày 31/3 nếu ba "đại gia" ô tô của Mỹ là Ford, GM và Chrysler không đưa ra cam kết kế hoạch hoạt động. Trước mắt, GM và Chrysler sẽ nhận cứu trợ ngay, còn Ford chưa cần gấp nhưng cũng đề nghị được cứu trợ 9 tỷ USD.

Giá trị gói đề xuất 15 tỷ USD chưa bằng một nửa so với đề nghị của ba "đại gia" ô tô trên, vốn muốn chính phủ trợ giúp 34 tỷ USD để họ khỏi phải đóng cửa nhiều công xưởng và sa thải hàng loạt công nhân. Tuy nhiên, theo lời Hạ nghị sĩ Barney Frank tham gia soạn thảo gói cứu trợ, "15 tỷ USD là tối đa bởi Tổng thống Bush  có thể phủ quyết bất kỳ con số nào lớn hơn thế".

Hiện dự luật đã được chuyển tới Thượng viện để xem xét bỏ phiếu vào cuối tuần này. Giới phân tích nhận định nhiều khả năng dự luật sẽ bị các nghị sỹ Cộng hòa có quan điểm cứng rắn tại Thượng viện bác bỏ./.

(TTXVN/Vietnam+)