Quoc lo 1 doan Thanh Hoa-Ha Tinh: Nhieu goi thau kho ve dich hinh anh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: Thế Lập/TTXVN)

Theo ông Triệu Khắc Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh theo kế hoạch sẽ thông toàn tuyến trước ngày 31/12/2014.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua do thời tiết bất lợi làm giảm tiến độ thi công của các nhà thầu. Đặc biệt địa phận qua tỉnh Hà Tĩnh, toàn tuyến hiện chỉ tập trung cho thi công thảm nhựa bêtông nhưng suốt ba tháng qua, trung bình mưa 20 ngày/tháng nên khi mưa không được thực hiện bất cứ công đoạn nào để đảm bảo chất lượng công trình.

Chính vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu trên tuyến từ nay đến ngày 31/12/2014 tập trung năng lực thiết bị để hoàn thành các khối lượng công việc còn lại, nhưng qua tìm hiểu thực tế trên tuyến thì khối lượng công việc của nhiều gói thầu còn rất nhiều.

Đặc biệt, đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa còn tới gần 10km chưa thảm được bêtông nhựa lớp 2 (lớp cuối cùng của bề mặt đường) trên tổng số 54km do Ban Quản lý dự án 1 (Bộ Giao thông Vận tải) làm đại diện chủ đầu tư.

Sở dĩ khối lượng công việc của đoạn tuyến qua Thanh Hóa còn nhiều là do trong quá trình thi công lu rung đã làm ảnh hưởng đến nhiều nhà dân, người dân có yêu cầu chủ đầu tư đền bù nên các nhà thầu chưa thi công được.

Về đoạn tuyến này, theo ông Triệu Khắc Dũng, Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án 1 từ cách đây hơn 2 tháng trước nhưng vẫn chưa giải quyết xong. Ông Triệu Khắc Dũng cho rằng, nếu giải quyết được vấn đề này và thời tiết thuận lợi, sẽ tập trung nhiều mũi thi công thì có thể hoàn thành khối lượng thảm trên trong 1 tuần.

Đại diện Ban Quản lý dự án 1 cho biết, đơn vị này đã mời doanh nghiệp bảo hiểm cùng phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát, thống kê các hộ dân bị ảnh hưởng để áp giá đền bù. Thực tế đã trả cho hơn hơn một nửa số hộ trong tổng số trên 2.500 hộ dân bị ảnh hưởng.

Số hộ dân còn lại chưa nhận là vì thắc mắc cách tính giá đền bù của phía doanh nghiệp bảo hiểm chưa thống nhất. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng vừa ký công điện khẩn gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đề nghị phối hợp sớm xử lý vấn đề trên.

Đối với đoạn qua thị trấn Cầu Giát hiện còn khoảng trên 400m chưa giải phóng được mặt bằng do người dân cản trở (một bên phải tuyến là 180m một trái tuyến khoảng 230m) cản trở các nhà thầu thi công.

Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều văn bản cũng như công điện làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An để giải quyết vấn đề này trên cơ sở mang tính vận động thuyết phục người dân đồng tình ủng hộ.

Ngoài những đoạn khó khăn nêu trên, các đoạn tuyến Quốc lộ 1 đã hoàn thành cơ bản lớp bêtông lớp 2 là đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Thị trấn Cầu Giát (Nghệ An) theo hình thức BOT của liên doanh Tổng công ty công trình giao thông 4 và Công ty Xây dựng 319 (Bộ Quốc phòng) và đoạn tuyến do Sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Ban 1, Ban Quản lý dự án giao thông (Sở Giao thông Vận tải Nghệ An), đoạn tuyến trên 30km do Sở thực hiện đã cơ bản hoàn thành, từ nay đến 31/12/2014 sẽ thực hiện nốt các các công việc còn lại như kẻ vẽ sơn đường, lắp đặt dải phân cách, hộ lan...

Tại đoạn tuyến qua tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Hữu Long, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án An toàn giao thông cho biết, đến ngày 31/12 sẽ quyết tâm xong 7km thảm nhựa bêtông lớp 2 còn lại. Song song với đó, Ban sẽ đẩy mạnh hoàn thiện các công việc còn lại như kẻ vạch sơn, lắp đặt dải phân cách, hoàn thiện bổ sung rãnh thoát nước.../.

Quang Toàn (TTXVN/Vietnam+)