Quốc lộ 1 đoạn Vinh-Hà Tĩnh mới khánh thành đã bị lún vì xe quá tải

Cienco 4 đã phải ra quân tự điều tiết, phân luồng giao thông đồng thời thường xuyên tưới nước làm giảm nhiệt độ mặt đường và tự lắp đặt trạm cân để kiểm soát triệt để xe quá tải.
Quốc lộ 1 đoạn Vinh-Hà Tĩnh mới khánh thành đã bị lún vì xe quá tải ảnh 1Xe chở vật liệu quá tải khiến tuyến đường xuất hiện vệt lún hằn bánh xe. (Ảnh: Cienco 4 cung cấp)

Trước vấn nạn xe quá tải đang có dấu hiệu “nóng” lên gần đây, cùng với thời tiết nắng nóng đầu mùa tại miền Trung, ông Lê Ngọc Hoa, Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4)-chủ đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Vinh-Hà Tĩnh và tuyến tránh thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết, tuyến đường vừa khánh thành vào tháng Một vừa qua đã bắt đầu có hiện tượng bị lún cục bộ.

“Cienco 4 đã phải ra quân tự điều tiết, phân luồng giao thông để để ‘đối phó’ với xe quá tải đồng thời thường xuyên tưới nước làm giảm nhiệt độ mặt đường giờ cao điểm trên các tuyến và tự lắp đặt trạm cân để kiểm soát triệt để xe quá tải,” ông Hoa cho hay.

Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Vinh-Hà Tĩnh và tuyến tránh thành phố Vinh do Cienco 4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT được đánh giá là tuyến đường kiểu mẫu cả về tiến độ và chất lượng cũng đang phải oằn mình trước nắng nóng và mật độ xe quá tải dày đặc. Sau 4 tháng đưa vào khai thác sử dụng, ở một vài điểm trên tuyến đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe xảy ra cục bộ.

Theo ông Hoàng Văn Sơn, Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng của Cienco 4, hiện tượng vệt hằn bánh xe, trồi sụt mặt đường trên tuyến do Cienco 4 quản lý là cá biệt và khó tránh khỏi trong mùa nắng nóng bất thường và tình trạng xe quá tải với lưu lượng lớn.

Ngoài hiện tượng lún mặt đường, trên tuyến cũng đang xảy ra hiện tượng các xe chở đất đá, đặc biệt là xe Howo (còn gọi là xe “hổ vồ”-loại xe tải tự đổ có xuất xứ từ Trung Quốc, đang được Cục Đăng kiểm Việt Nam xếp vào diện “sát thủ” phá đường) chở quá tải, vương vãi đất, đá ra mặt đường.

“Trong quá trình quản lý khai thác đã gặp phải nhiều khó khăn mà chủ yếu trên đoạn tuyến đi qua có 21 mỏ đá (đoạn Km 478-Km484) đang khai thác phân bố dày đặc trên tuyến, đường đấu nối vào mỏ chưa đúng quy định, tình trạng xe chở vật liệu đất đá quá tải, làm rơi vãi nhiều và mang theo bùn đất từ các mỏ ra mặt đường đang khai thác sử dụng, đặc biệt là đá dăm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên tuyến,” đại diện Cienco 4 cho hay.

Để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ mặt đường, Cienco 4 đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị thi công nhanh chóng tổ chức lực lượng điều tiết giao thông để “đối phó” với xe quá tải, tránh hiện tượng xe chạy trùng phục (xe chạy đi chạy lại liên tục cùng một điểm) trong điều kiện thời tiết bất lợi gây vệt hằn hay hiện tượng trồi sụt.

“Việc điều tiết giao thông hợp lý sẽ phần nào hạn chế tình trạng xe quá tải gây vệt lún hằn bánh xe tại một điểm đồng thời cũng giúp đơn vị bảo trì nhanh chóng khoanh vùng và khắc phục ở các đoạn đường theo dõi lún. Bên cạnh đó, Cienco 4 cũng tiến hành tưới nước thường xuyên để giảm nhiệt độ, bảo dưỡng mặt đường vào các ngày nắng nóng là hết sức cần thiết,” ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Cienco 4 khẳng định.

Quốc lộ 1 đoạn Vinh-Hà Tĩnh mới khánh thành đã bị lún vì xe quá tải ảnh 2Xe tưới nước làm mát mặt đường và làm trôi bụi, đất đá rơi vãi. (Ảnh: Cienco 4 cung cấp)

Cũng liên quan đến việc ngăn chặn tình trạng xe quá tải, Cienco 4 đang triển khai lắp đặt hệ thống cân tải trọng xe tại trạm thu phí cầu Bến Thủy do Tổng Công ty đầu tư theo hình thức BOT, dự kiến bắt đầu hoạt động từ ngày 10/6 tới đây./.

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy-tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh khởi công ngày 7/9/2012 với chiều dài 35,1 km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức BOT do Cienco 4 làm chủ đầu tư. Tuyến đường có tiêu chuẩn đường III đồng bằng, bề rộng nền đường 20,5m, tốc độ thiết kế 80km/h gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, trên dọc tuyến đường còn có 9 cầu bê tông cốt thép …

Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8/2014. Tuy nhiên, đến ngày 19/1/2014, Cienco 4 đã đưa vào khai thác sử dụng và công trình đã về đích trước 9 tháng, tiết kiệm cho dự án gần 500 tỷ đồng.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục