HỒNG KÔNG, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Giá thuê văn phòng hạng A tại khu vực trung tâm mở rộng (Greater Central) ở Hồng Kông đã giảm đáng kể trong quý 3/2019 do bối cảnh nhu cầu thuê yếu trong các khu vực cốt lõi và xu hướng của các công ty đa quốc gia tiếp tục chuyển đến các khu vực không ở trung tâm. Nhiều giao dịch cho thuê trước đã đạt được thỏa thuận trước khi tình trạng bất ổn xã hội xảy ra (nổ ra các cuộc biểu tình), góp phần vào sự hấp thụ tích cực tổng thể, nhưng nói chung, người thuê đã cam kết tái định cư hoặc mở rộng, khi đối mặt với sự bất ổn kinh tế và xã hội ngày càng tăng. Do đó, số văn phòng trống không có người thuê tại khu vực Greater Central đã tăng lên 7,4% trong quý 3/2019, mức cao nhất trong 14 năm qua. Trong khi tác động tiêu cực vẫn còn ảnh hưởng đến thị trường văn phòng, thì thị trường cho thuê bất động sản bán lẻ gặp khó khăn ngay lập tức, sau khi lượng khách du lịch đến Hồng Kông giảm mạnh.

Mức độ hấp thụ ròng trên toàn thị trường văn phòng hạng A đã giảm từ 513.697 feet vuông (47.724 mét vuông) trong quý 2/2019 xuống còn 295.214 feet vuông (27.426 mét vuông) trong quý 3/2019. Hầu hết các giao dịch tập trung ở các khu vực không cốt lõi, như khu vực Đông Hồng Kông, nơi mà có trường hợp ngoại lệ là Công ty WPP đã thuê 111.000 feet vuông (10.312 mét vuông) tại K11 Atelier trên đường King’s Road. Nhìn chung, diện tích thuê đã giảm hơn nhiều so với các quý trước.

Ông Keith Hemshall, Giám đốc của Cushman & Wakefield Hồng Kông, Trưởng bộ phận Dịch vụ văn phòng nhận xét: “Trong khi các thỏa thuận cho thuê trước được ký kết trước tháng 6/2019 đã hỗ trợ cho sự hấp thụ ròng tích cực trong quý 2/2019, thì trên thực tế, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự suy giảm của tâm lý thị trường. Do đó, nhiều khách hàng từ bỏ kế hoạch di dời hoặc mở rộng, cho đến khi tình hình kinh tế – xã hội ở Hồng Kông được cải thiện. Kết quả là, theo dự kiến của chúng tôi, nhu cầu sẽ giảm đáng kể trong quý 4/2019, với mức hấp thụ ròng cho năm 2019 giảm xuống dưới một nửa so với năm ngoái”.

Khi các đợt thuê văn phòng giảm, nhu cầu suy yếu và tâm lý trở nên thận trọng hơn, thì tổng giá thuê văn phòng giảm trong quý thứ hai liên tiếp, xuống còn 74,7 dollar Hồng Kông mỗi tháng (giảm 2,0% theo quý).
Khu vực Greater Central dẫn đầu sự sụt giảm tới 3,2%. Ngoại lệ duy nhất là khu vực Đông Hồng Kông, nơi ghi nhận giá cho thuê tăng nhẹ, 0,3% so với quý trước. Ông John Siu, Giám đốc điều hành của Cushman & Wakefield, Hồng Kông, cho biết: “Tâm lý trên thị trường văn phòng đã giảm đáng kể trong quý 3/2019 và chưa có dấu hiệu cải thiện trước tình hình bất ổn hiện tại. Giá thuê trên tất cả các thị trường phụ sẽ chịu áp lực ngày càng tăng trong những tháng còn lại của năm nay và cả sang năm 2020. Dự báo của chúng tôi là, giá thuê tại khu vực Greater Central sẽ giảm từ 6% đến 8% trong năm nay và từ 8% đến 13% trong năm tới”.

Một mùa hè bất ổn đã chứng kiến ​​lượng khách du lịch đến Hồng Kông giảm mạnh, dẫn đầu là lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc đại lục trong tháng 8/2019 giảm 42,3% so với tháng 8/2018. Các số liệu của Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông cho thấy, doanh số bán lẻ tháng 8/2019 chứng kiến sụt giảm mạnh nhất, ở mức kỷ lục 23,0% so với tháng 8/2018, dẫn đầu là sự sụt giảm 47,4% trong lĩnh vực đồ trang sức và đồng hồ. Ngành dược phẩm và mỹ phẩm truyền thống cũng ghi nhận mức giảm hơn 30%. Doanh số bán hàng giảm, giá bán lẻ ở cả khu vực cốt lõi và không cốt lõi đều giảm trong quý 3/2019, dẫn đầu là sự sụt giảm tới 7,0% ở Vịnh Causeway, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do số lượng khách du lịch giảm và gián đoạn kinh doanh do các vụ biểu tình. Dự báo, giá thuê tại Vịnh Causeway năm 2019 sẽ giảm từ 11% đến 13% so với năm 2018.

Tương tự, doanh thu của lĩnh vực ăn uống (F&B) ở Hồng Kông cũng giảm đáng kể. Tính đến tháng 9/2019, ước tính, doanh thu của các nhà hàng phục vụ ẩm thực Trung Quốc đã giảm 10-12% và các nhà hàng không phục vụ ẩm thực Trung Quốc giảm 5 – 7%, trong khi lĩnh vực đồ ăn nhanh vẫn duy trì mức tăng trưởng 1-4% . Bên cạnh sự sụt giảm về lượng khách du lịch, sự sụt giảm trong tiêu dùng địa phương cũng được coi là một yếu tố góp phần vào sự suy giảm, khi nhiều người tìm cách ở nhà, không đi ra ăn ở bên ngoài để tránh tình trạng bất ổn, đặc biệt là vào buổi tối và cuối tuần. Giá thuê các nhà hàng ăn uống cũng đã giảm từ 3,0% đến 4,1% trên tất cả các khu vực, riêng khu vực Vịnh Causeway chịu sự sụt giảm mạnh nhất.

Ông Kevin Lam, Giám đốc của Cushman & Wakefield Hồng Kông, Trưởng Bộ phận Dịch vụ bán lẻ, nhận xét: “Đây là thời điểm khó khăn cho các nhà bán lẻ và tâm lý thị trường ảm đạm sẽ tiếp tục trong quý tới. Tuy nhiên, các ngành nghề tập trung vào nhu cầu thị trường đại chúng và tiêu dùng địa phương sẽ có giá tốt hơn, chẳng hạn như các đồ dùng thể dục / thể thao và giáo dục có giá tốt hơn trong bối cảnh hiện tại. Chúng tôi đang thấy một số nhà bán lẻ đang tìm kiếm cơ hội mở rộng hoặc tìm kiếm một gói cho thuê tốt hơn trong bối cảnh thị trường hiện tại”.

Thông tin về Cushman & Wakefield

Cushman & Wakefield (có mã chứng khoán giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán NYSE, New York, Mỹ là CWK) là một công ty cung cấp các dịch vụ bất động sản hàng đầu thế giới, mang lại giá trị đặc biệt cho người sở hữu và chủ sở hữu bất động sản. Cushman & Wakefield hiện có 51.000 nhân viên làm việc tại khoảng 400 văn phòng ở 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trên khắp Trung Quốc, Cushman & Wakefield có 21 văn phòng phục vụ thị trường địa phương. Công ty đã giành được bốn giải thưởng hàng đầu trong Cuộc khảo sát Euromoney 2017 & 2018 ở các hạng mục Tổng thể, Cho thuê / Bán hàng, Định giá và Nghiên cứu tại Trung Quốc. Năm 2018, công ty có doanh thu 8,2 tỷ USD từ các dịch vụ cốt lõi là tài sản, quản lý các cơ sở và dự án, cho thuê, thị trường vốn, tư vấn và các dịch vụ khác.

Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập www.cushmanwakefield.com.hk hoặc theo dõi Cushman & Wakefield trên LinkedIn
https://www.linkedin.com/company/cushman-&-wakefield-greater-china)

Giang Tran