Rơi máy bay Ai Cập có thể do sơ suất khi kiểm tra an ninh

Rơi máy bay Ai Cập có thể do sơ suất khi kiểm tra an ninh sân bay

Do chiếc máy bay MS804 của EgyptAir cất cánh từ sân bay Charles de Gaulle ở Paris nên nguyên nhân dẫn đến thảm họa có khả năng là do một lỗ hổng trong khâu kiểm tra an ninh.
Rơi máy bay Ai Cập có thể do sơ suất khi kiểm tra an ninh sân bay ảnh 1Hải quân Ai Cập tham gia tìm kiếm máy bay gặp nạn MS804 ngoài khơi phía bắc thành phố Alexandria, trên Địa Trung Hải ngày 19/5. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, mặc dù quân đội Ai Cập đã xác nhận phát hiện nhiều mảnh vỡ của chiếc máy bay A320 mang số hiệu MS804 của hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir bị rơi ngoài khơi Hy Lạp, nhưng nguyên nhân dẫn đến thảm họa nói trên cho đến nay vẫn chưa được xác định.

Do chiếc máy bay MS804 cất cánh từ sân bay Charles de Gaulle ở Paris (Pháp) nên nguyên nhân dẫn đến thảm họa có khả năng là do một lỗ hổng trong khâu kiểm tra an ninh.

Tuy nhiên, trong quá trình phân tích các tình huống giả định, nhiều chuyên gia cũng đặt nghi vấn vào an ninh tại các sân bay là các điểm dừng trước đó của chiếc máy bay MS804, trước khi chiếc máy bay này hạ cánh xuống sân bay Charles de Gaulle.

Trang FlightRadar24 cho biết trước khi thực hiện hành trình Paris-Cairo trong đêm 18/5, chiếc máy bay MS804 đã thực hiện ba chặng bay khác là Asmara-Tunis (thủ đô của Eriteria và Tunisia), Tunis-Cairo, Cairo-Paris.

Cả ba chặng bay trên đều là những đường bay tầm trung với khoảng thời gian đỗ tại các sân bay khoảng hơn một giờ.

Theo nhiều chuyên gia, rất có thể đã có những lỗ hổng an ninh tại các sân bay nói trên.

Ngoài ra, việc rút ngắn thời gian dừng tại các sân bay trung bình từ 1 giờ 30 xuống còn 1 giờ đối với một máy bay Airbus A320 nhằm giảm chi phí sân bay cũng là yếu tố bất lợi đối với việc kiểm soát an ninh.

Theo báo Le Figaro (Pháp), lịch trình bình thường của một máy bay với hành trình trung bình 3-4 chuyến/ngày. Lịch trình tối đa có thể lên đến 5 chuyến/ngày.

Việc các máy bay phải thực hiện nhiều chặng bay nằm trong chính sách của các hãng hàng không nhằm khai thác tối đa lợi nhuận.

Tuy nhiên, việc này gây áp lực đối với các nhân viên mặt đất khi họ phải hoàn thành công việc nhanh nhất trong khoảng thời gian máy bay đỗ tại sân bay.

Tại mỗi điểm dừng, các nhân viên thuộc nhiều bộ phận như bảo trì, cơ khí, nhiên liệu, dọn dẹp…, chịu áp lực phải hoàn thành thật nhanh phần công việc của mình để máy bay có thể cất cánh đúng giờ, do vậy không ai dám chắc rằng không có sơ suất trong các khâu thao tác.

Các chuyên gia cũng khẳng định mặc dù việc kiểm tra an ninh tại sân bay Charles de Gaulle được tiến hành hết sức gắt gao, nhưng không thể đảm bảo an ninh tuyệt đối.

Trong ngày 20/5, toàn bộ 9.000 camera lắp đặt tại sân bay Charles de Gaulle đã được các đơn vị chuyên trách xem lại nhằm phát hiện có điều gì khả nghi của hành khách hay nhân viên làm việc trong sân bay hay không.

Trong khi đó, các video ghi hình hành khách cùng hành lý xách tay tại nhà ga số 1, nơi các hành khách làm thủ tục lên chuyến bay MS804 cho hành trình Paris-Cairo đã bị xem xét và phân tích kỹ nhằm phát hiện những nghi vấn nhỏ nhất./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục