Sai phạm nghiêm trọng ở dự án cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Kiểm toán Nhà nước vừa vạch ra nhiều sai phạm ở dự án cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, đặc biệt là các vi phạm về chất lượng công trình.

Công tác khảo sát khi lập dự án và lựa chọn phương án thiết kế chưa tối ưu đã khiến dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình phải hai lần điều chỉnh với mức đầu tư tăng từ 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng.

Bỏ khảo sát thủy văn

Trong khi ấy, chất lượng dự án về cao độ mặt đường, độ bằng phẳng ngang đường đều được phía Kiểm toán Nhà nước đánh giá là không đạt yêu cầu kỹ thuật.

Đây là những đánh giá vừa được Kiểm Toán Nhà nước đưa ra trong Thông báo kết quả kiểm toán Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình giai đoạn 1 (thời gian kiểm toán từ 1/10/2013 tới 9/12/2013).

Theo Kiểm toán Nhà nước, đề cương khảo sát dự án cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình không có nội dung khảo sát thủy văn mà sử dụng số liệu điều tra, tính toán của một số dự án tương tự là không tuân thủ quy trình khảo sát đường ôtô.

Ngoài ra, công tác khảo sát địa chất của dự án không thực hiện khoan bổ sung khi gặp nền đất yếu hay tận dụng tài liệu khảo sát địa chất của tuyến đường khác cũng được phía kiểm toán chỉ ra khi nói về những điểm còn tồn tại của công tác chuẩn bị dự án.

Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, công tác thiết kế cơ sở chưa đề xuất được phương án hướng tuyến tối ưu đã dẫn tới dự án phải thay đổi hướng 2 lần.

Qua đó, cơ quan kiểm toán cho rằng, những hạn chế trên khiến thời gian lập dự án khả thi kéo dài từ năm 1999 đến năm 2005 mới được phê duyệt.

Đội giá đầu tư gần 2,5 lần

“Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến phải điều chỉnh dự án và tổng mức đầu tư hai lần với giá trị tăng từ 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng,” báo cáo của Kiểm toán Nhà nước nêu rõ.

Đặc biệt hơn, ngoài việc khảo sát, công tác quản lý chất lượng dự án Cầu Giẽ-Ninh Bình còn được cơ quan kiểm tra cho là chưa tuân thủ đầy đủ quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật. Không ít mẫu bêtông nhựa loại hạt trung và hạt mịn đều không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Độ cao mặt đường ở một số gói thầu thấp hơn yêu cầu tới gần 17 cm cũng là một trong những điểm được phía kiểm toán nhấn mạnh khi nói về chất lượng dự án trên.

Theo đó, gói thầu số 4 có tới 20/34 điểm đo có cao độ mặt đường thấp hơn so với yêu cầu từ 5,5-15,9 cm. Gói thầu số 6 có 15/32 điểm đo hụt từ 4,2-16,9 cm. Ngoài ra, độ bằng phẳng ngang của mặt đường cũng bị chỉ ra là không đạt yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Để xảy ra những sai sót trên, KIểm toán Nhà nước cho rằng, trách nhiệm thuộc về Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban quản lý dự án Cầu Giẽ-Ninh Bình và nhà thầu tư vấn giám sát QCI (Cuba)

Cũng trong kết luật của mình, phía Kiểm toán kiến nghị VEC giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện tới tháng 6/2013 là hơn 346 tỷ đồng do đơn vị này áp dụng định mức không đúng quy định làm tăng chi phí. Ngoài ra, việc áp dụng sai đơn giá, sai khối lượng hay chưa có đơn giá thanh toán chính thức cũng là nguyên nhân được phía Kiểm toán Nhà chỉ ra trong việc chênh lệch chi phí đầu tư.

Cũng với VEC, cơ quan kiểm toán đề nghị đơn vị này phải khẩn trương thu hồi số tiền tạm ứng chưa thu hồi hết với một số gói thầu giá trị hơn 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngành kiểm toán cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải kiểm điểm xử lý trách nhiệm với tập thể, cá nhân liên quan trong quá trình thẩm định, phê duyệt dự án. Cơ quan này đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo VEC và các đơn vị liên quan kiểm tra lại quy trình nghiệm thu các lớp bêtông nhựa đảm bảo yêu cầu thiết kế./.

Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 3 tỉnh Hà Nội, Hà Nam và Nam Định. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc 100-120 km/h.

Tổng mức đầu tư giai đoạn I là 8.974 tỷ đồng; trong đó, 800 tỷ đồng là vốn điều lệ của VEC, số còn lại là vốn trái phiếu công trình do VEC phát hành được Chính phủ bảo lãnh. Dự án được đưa vào khai thác ngày 30/6/2012.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục