Sân bay Iceland đóng cửa do ảnh hưởng khói bụi

Hướng gió thay đổi đã đẩy một lượng tro bụi lớn vào thủ đô Reykjavik khiến sân bay Keflavik ở trung tâm buộc phải đóng cửa.
Mặc dù đã gần như ngừng phun trào, song hoạt động của núi lửa Eyjafjallajokull tại Iceland ngày 23/4 đã buộc sân bay Keflavik ở thủ đô Reykjavik của nước này phải đóng cửa.

Theo Cơ quan khí tượng Iceland, sự phun trào của núi lửa, đã làm tê liệt hầu hết hệ thống giao thông hàng không ở châu Âu trong những ngày qua, trên thực tế gần như đã chấm dứt sau chín ngày hoạt động. Song do hướng gió thay đổi, đẩy một lượng tro bụi lớn vào thủ đô khiến sân bay Keflavik ở trung tâm buộc phải đóng cửa.

Cơ quan hàng không dân dụng Iceland cho biết có thể khói bụi không nhiều đến mức có thể nhìn rõ, nhưng nó vẫn tồn tại trong không khí, tại các vùng máy bay đi qua, vì vậy vẫn cần phải thực hiện những quy định an toàn bay.

Dự kiến, lệnh đóng cửa được bãi bỏ vào sáng 24/4, nhưng các quan chức cho biết sẽ duy trì tới ít nhất tới chiều cùng ngày. Ngoài các chuyến bay có độ cao trên 6.000m vẫn được phép thực hiện, các chuyến bay quốc tế bay đến Iceland buộc phải thay đổi lộ trình qua sân bay Glasgow ở Scotland và chuyển tiếp tại một sân bay nhỏ khác ở miền Bắc Iceland.

Nằm cách tâm núi lửa gần 100km, sân bay Keflavik không bị tác động nhiều bởi tro bụi từ núi lửa Eyjafjallajokull. Trong khi hầu hết các hãng hàng không châu Âu phải đóng cửa gần một tuần do ảnh hưởng từ các đám mây khói, sân bay này vẫn thực hiện các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 23/4, ông Jose Blanco, Bộ trưởng Giao thông Tây Ban Nha, nước đang đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU), đã kêu gọi triệu tập hội nghị đặc biệt các bộ trưởng giao thông EU nhằm thảo luận kế hoạch xúc tiến thành lập "bầu trời chung châu Âu."

Hội nghị, dự kiến được tổ chức vào ngày 4/5, sẽ thúc đẩy việc nhanh chóng đưa ra một cơ chế chung trong khu vực về không phận châu Âu, nhằm phản ứng kịp thời với những tình huống xấu có thể xảy ra trong tương lai.

Ông Blanco cho rằng sự rối loạn giao thông hàng không châu Âu trong những ngày qua đã bộc lộ sự thiếu phối hợp chặt chẽ giữa các nước thành viên EU và việc thành lập "không phận chung châu Âu" là cần thiết và đúng đắn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục