Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN)

Một chuyến bay của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific đã buộc phải hủy vì sân bay Tuy Hòa (Phú Yên) đóng cửa vào chiều 6/11, ngừng tiếp nhận các chuyến bay đến sau 17 giờ 30, thời điểm dự kiến Mặt Trời lặn.

Chuyến bay BL434 theo kế hoạch sẽ từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Tuy Hòa lúc 14 giờ 5 và sẽ hạ cánh lúc 15 giờ 15. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị thực hiện hành trình, hệ thống máy tính báo cần phải kiểm tra kỹ thuật.

Ngay sau đó, máy bay này đã được các kỹ sư kiểm tra và đủ điều kiện khai thác lúc 16 giờ 30.

[Hãng hàng không mất cả trăm USD chỉ vì 1 phút chậm hủy chuyến]

Trước đó, lúc 15 giờ 5, Jetstar Pacific cũng đã điều động một máy bay khác thay thế và hành khách được bố trí lên máy bay để chuẩn bị xuất phát.

Thế nhưng tại thời điểm này, thông tin từ Đài chỉ hủy không lưu sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, do mật độ khai thác tại sân bay đông, máy bay sẽ phải chờ và khó có thể cất cánh trước 16 giờ.

Ngay sau đó, Phòng Khai thác bay của hãng đã liên hệ với sân bay Tuy Hòa, do sân bay Tuy Hòa sẽ đóng cửa ngừng tiếp nhận máy bay lúc 17 giờ 30. Do đó, chuyến bay BL434 đã bắt buộc phải hủy để bảo đảm an toàn.

Sân bay Tuy Hòa là một trong số ít sân bay của Việt Nam chưa có hệ thống để có thể tiếp nhận máy bay vào ban đêm. Vì vậy, sân bay sẽ đóng cửa lúc 17 giờ 30, thời điểm dự kiến Mặt Trời lặn. Điều này cũng làm cho chuyến bay ngược lại BL435 từ Tuy Hòa đi Thành phố Hồ Chí Minh cũng không được thực hiện.

Hành khách đã được Jetstar Pacific bố trí chuyển sang chuyển bay của ngày hôm sau đồng thời mỗi hành khách được hãng bồi thường thiện chí 200.000 đồng/khách theo quy định. Những hành khách có nhu cầu cũng được hãng chuyển đổi hành trình hoặc hoàn vé miễn phí.

“Đây là tình huống bất khả kháng trong quá trình máy bay khai thác vì lý do an toàn và điều kiện sân bay đóng cửa và hãng cũng gửi lời xin lỗi đến tất cả những hành khách bị ảnh hưởng,” đại diện Jetstar Pacific nhấn mạnh.

Jetstar Pacific là hãng hàng không hiện đang vận hành hệ thống an toàn (SMS-Safety Managerment System) phê chuẩn bởi Cục Hàng không Việt Nam, SMS tiêu chuẩn của IATA, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO và Hãng hàng không quốc gia Australia-Qantas Airways, một trong những hãng hàng không có tiêu chuẩn an toàn cao nhất thế giới./.