Ngày 25/4, các hãng sản ôtô lớn của Nhật Bản như Toyota, Nissan và Honda thông báo hoạt động sản xuất trong nước của các hãng này đều giảm mạnh trong tháng 3/2011,.
Nguyên nhân chủ yếu do tác động của thảm họa động đất-sóng thần lịch sử cùng với cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Nhật Bản, dẫn tới tình trạng thiếu điện trên diện rộng và khiến nguồn cung các linh kiện ôtô của nước này bị gián đoạn.
Hãng sản xuất ôtô hàng đầu thế giới, Toyota Motor cho biết hoạt động sản xuất nội địa của hãng trong tháng 3 vừa qua đã giảm 62,7% so với cùng kỳ năm 2010, đạt sản lượng 129.491 chiếc, mức thấp nhất kể từ tháng 1/1976, trong khi sản lượng ôtô của Toyota trên toàn cầu giảm 29,9%, chỉ đạt 542.465 chiếc.
Sự việc khiến hãng này có nguy cơ đánh mất vị trí hãng sản xuất ôtô số 1 thế giới của mình và tụt xuống vị trí thứ 3, xếp sau hai tên tuổi lớn trong làng ôtô thế giới là General Motors của Mỹ và Volkswagen của Đức.
Cùng kỳ, hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của đất nước "Mặt Trời mọc" là Nissan cũng thông báo sản lượng nội địa giảm 52% so với năm trước đó, chủ yếu do tác động của trận động đất, cũng như quyết định rút lại các chương trình hỗ trợ của Chính phủ dành cho các loại xe sử dụng năng lượng "sạch."
Không những thế, Nissan cũng vừa phải thông báo thu hồi 270.000 chiếc ôtô thể thao Pathfinder, sản xuất trong giai đoạn 1996-2004 và Infiniti QX4, sản xuất trong giai đoạn 1997-2003, được bán tại thị trường Mỹ và Canada, do hệ thống điều khiển thiết bị lái gặp lỗi.
Trong khi đó, hãng sản xuất ôtô Honda cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi thông báo hoạt động sản xuất trong nước của hãng trong tháng 3/2011 đã sụt giảm 63% so với cùng kỳ năm 2010.
Đồng thời dự báo sản lượng ôtô trong nước tính tới hết tháng 6/2011 sẽ chỉ đạt 50% mức dự kiến trước đó. Tuy nhiên, Honda dự kiến hoạt động sản xuất ôtô trong nước sẽ bình thường trở lại vào cuối năm 2011.
Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's cũng vừa quyết định cắt giảm triển vọng hoạt động của 6 nhà sản xuất ôtô hàng đầu đất nước "Mặt Trời mọc" trong năm 2011 từ mức "ổn định" xuống mức "tiêu cực."
Johnson Controls Inc, nhà cung cấp độc lập linh kiện xe hơi lớn nhất thế giới, dự kiến doanh thu của công ty trong quý 3 năm nay sẽ giảm xuống còn 500 triệu USD, chủ yếu là do sự suy giảm trong hoạt động sản xuất ôtô Nhật Bản.
Các nhà đầu tư cho rằng các đối thủ nước ngoài chính là những người được hưởng lợi nhất từ sự sụt giảm sản lượng ôtô kéo dài của các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, nhân tố đã giúp đẩy giá cổ phiếu của hai hãng sản xuất xe hơi Hàn Quốc là Hyundai Motor và Kia Motors lên mức cao kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 25/4 vừa qua./.
Nguyên nhân chủ yếu do tác động của thảm họa động đất-sóng thần lịch sử cùng với cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Nhật Bản, dẫn tới tình trạng thiếu điện trên diện rộng và khiến nguồn cung các linh kiện ôtô của nước này bị gián đoạn.
Hãng sản xuất ôtô hàng đầu thế giới, Toyota Motor cho biết hoạt động sản xuất nội địa của hãng trong tháng 3 vừa qua đã giảm 62,7% so với cùng kỳ năm 2010, đạt sản lượng 129.491 chiếc, mức thấp nhất kể từ tháng 1/1976, trong khi sản lượng ôtô của Toyota trên toàn cầu giảm 29,9%, chỉ đạt 542.465 chiếc.
Sự việc khiến hãng này có nguy cơ đánh mất vị trí hãng sản xuất ôtô số 1 thế giới của mình và tụt xuống vị trí thứ 3, xếp sau hai tên tuổi lớn trong làng ôtô thế giới là General Motors của Mỹ và Volkswagen của Đức.
Cùng kỳ, hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của đất nước "Mặt Trời mọc" là Nissan cũng thông báo sản lượng nội địa giảm 52% so với năm trước đó, chủ yếu do tác động của trận động đất, cũng như quyết định rút lại các chương trình hỗ trợ của Chính phủ dành cho các loại xe sử dụng năng lượng "sạch."
Không những thế, Nissan cũng vừa phải thông báo thu hồi 270.000 chiếc ôtô thể thao Pathfinder, sản xuất trong giai đoạn 1996-2004 và Infiniti QX4, sản xuất trong giai đoạn 1997-2003, được bán tại thị trường Mỹ và Canada, do hệ thống điều khiển thiết bị lái gặp lỗi.
Trong khi đó, hãng sản xuất ôtô Honda cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi thông báo hoạt động sản xuất trong nước của hãng trong tháng 3/2011 đã sụt giảm 63% so với cùng kỳ năm 2010.
Đồng thời dự báo sản lượng ôtô trong nước tính tới hết tháng 6/2011 sẽ chỉ đạt 50% mức dự kiến trước đó. Tuy nhiên, Honda dự kiến hoạt động sản xuất ôtô trong nước sẽ bình thường trở lại vào cuối năm 2011.
Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's cũng vừa quyết định cắt giảm triển vọng hoạt động của 6 nhà sản xuất ôtô hàng đầu đất nước "Mặt Trời mọc" trong năm 2011 từ mức "ổn định" xuống mức "tiêu cực."
Johnson Controls Inc, nhà cung cấp độc lập linh kiện xe hơi lớn nhất thế giới, dự kiến doanh thu của công ty trong quý 3 năm nay sẽ giảm xuống còn 500 triệu USD, chủ yếu là do sự suy giảm trong hoạt động sản xuất ôtô Nhật Bản.
Các nhà đầu tư cho rằng các đối thủ nước ngoài chính là những người được hưởng lợi nhất từ sự sụt giảm sản lượng ôtô kéo dài của các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, nhân tố đã giúp đẩy giá cổ phiếu của hai hãng sản xuất xe hơi Hàn Quốc là Hyundai Motor và Kia Motors lên mức cao kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 25/4 vừa qua./.
Minh Trang (TTXVN/Vietnam+)