Sản xuất quá nhiều, xuất khẩu của Nhật gặp khó

Theo báo Nihon Keizai, do các nước mới phát triển đẩy mạnh sản xuất nên nguồn cung quá nhiều khiến xuất khẩu của Nhật khó tăng.
Theo báo Nihon Keizai, do các nước mới phát triển đẩy mạnh sản xuất nên nguồn cung quá nhiều khiến xuất khẩu của Nhật Bản khó có thể tăng.

Cạnh tranh trong hàng loạt lĩnh vực sản xuất quan trọng của Nhật Bản như sắt thép, hóa chất, đóng tàu ngày càng trở nên quyết liệt. Trong bối cảnh đó, cho dù đồng yen giảm giá, các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn khó có thể tăng xuất khẩu.

Thâm hụt thương mại của Nhật Bản ngày càng lớn. Lý do dễ nhận thấy là nước này phải nhập khẩu năng lượng giá cao để bù đắp thiếu hụt năng lượng hạt nhân. Nguyên nhân khác cũng phải kể đến là xuất khẩu của Nhật Bản đang trì trệ, chưa hồi phục.

Theo một báo cáo thống kê của Chính phủ Nhật Bản, chỉ số về số lượng xuất khẩu hồi tháng Năm vừa qua đạt mức 92 điểm, thấp hơn mức 99 điểm ở thời điểm một năm trước với tỷ giá 78 yen/1 USD.

Theo các nhà hoạch định chính sách đồng yen rẻ khiến giá nhập khẩu tăng và là gánh nặng khiến cán cân thương mại thâm hụt. Tuy nhiên, giai đoạn này chỉ kéo dài từ sáu tháng đến một năm, sau đó, cán cân thương mại sẽ được cải thiện nhờ tăng trưởng xuất khẩu. Đồng yen rẻ chắc chắn giúp các doanh nghiệp Nhật Bản tăng khả năng cạnh tranh.

Tuy nhiên, trong lần đồng yen giảm giá lần này, xuất khẩu của Nhật Bản phục hồi rất chậm, chủ yếu do nguồn cung từ các “công trường sản xuất” tại châu Á quá nhiều, thừa cung. Trong năm tháng đầu năm 2013, xuất khẩu nhựa từ Nhật Bản sang Trung Quốc đạt hơn 1 triệu tấn, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2012. Công ty hóa chất Sumitomo, sau khi tính toán yếu tố đồng yen rẻ, cũng đã quyết định mở rộng sản xuất tại Arập Xêút thay vì mở rộng sản xuất tại Nhật Bản khi cho rằng nguồn nguyên liệu giá rẻ có hiệu quả cao hơn.

Theo tính toán, nguồn cung của thế giới trong lĩnh vực chế phẩm etylen (hóa chất) bằng 120% nhu cầu, cung sắt thép bằng 130% cầu, cung đóng tàu bằng 200% cầu.

Nguồn cung quá thừa là nhân tố chính khiến các doanh nghiệp đóng tàu của thế giới và Nhật Bản lao đao. Sản lượng đóng tàu của Nhật Bản đạt 20 triệu tấn/năm, bằng 40% tổng nhu cầu của thế giới. Tuy nhiên, năng lực của lĩnh vực trên toàn thế giới lên tới 100 triệu tấn, cao gấp hai lần tổng nhu cầu. Trọng lượng hàng hóa chuyên chở bằng tàu biển năm 2012 tăng gấp ba lần so với năm 2008, song số tàu vận tải cỡ lớn tăng tới tám lần trong cùng thời kỳ.

Để tìm lối thoát, các doanh nghiệp đóng tàu Nhật Bản tập trung vào đóng các tàu chứa khí hóa lỏng (LNG) đòi hỏi công nghệ cao. Tuy nhiên, các nước mới phát triển cũng đang hướng tới lĩnh vực này và do đó, đây chưa chắc là lối thoát khả quan cho ngành đóng tàu Nhật Bản và thế giới./.

Tri Phương (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục