THƯỢNG HẢI, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Theo dữ liệu của DHL Global Trade Barometer do Công ty  DHL chuyên cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu thếgiới vừa mới công bố, lĩnh vực thương mại của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng với chỉ sốtổng thể là 56 điểm trong vòng 3 tháng tới, cho dù tốc độ tăng trưởng kinh tếcủa nước này có dấu hiệu chậm lại.

DHL Global Trade Barometer

Các hoạt động thương mại của Trung Quốc tiếp tục phát triển, song có dấu hiệu mất đà

 DHL Global Trade Barometer là chỉ sốdự báo vềsự phát triển thương mại toàn cầu được tính toán bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data). Theo dự báo mới nhất này, trong quý 2/2019, việc nhập khẩu các mặt hàng máy móc, hóa chất và các sản phẩm hóa chất, các máy điều hòa nhiệt độ bằng đường hàng không của Trung Quốc sẽ đóng góp nhiều nhất cho chỉ sốthương mại. Trong khi hoạt động xuất khẩu bằng đường hàng không dự kiến sẽ suy giảm, xuất khẩu các mặt hàng phụ tùng máy móc, nguyên liệu thô công nghiệp và hàng gia dụng –  cá nhân bằng đường biển sẽ gia tăng. Cả khối lượng vận chuyển bằng đường hàng không và đường biển đều giảm tương ứng là 3 và 1 điểm, nhưng giao dịch tổng thể vẫn ổn định trong 3 tháng tới.

Ông Steve Huang, Giám đốc điều hành, DHL Global Forwarding Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macau cho biết: “Cho dù có sự giảm nhẹ trong một sốngành, song thương mại Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định khi theo đuổi các cơ hội thương mại mới dọc theo những dự án được triển khai theo Sáng kiến một vành đai, một con đường. Gần đây nhất là bản ghi nhớ của 29 thỏa thuận được ký kết giữa Chính phủ Trung Quốc với Italia trị giá 2,8 tỷ USD (theo https://www.bbc.com/news/world-europe-47679760). Động thái mới này cho thấy, cho dù có những nhận định bi quan vềtình hình kinh tếvà chính trị Trung Quốc, song thương mại của nước này vẫn tiếp tục duy trì đà tăng cường kết nối, tăng cường hợp tác trong các mạng lưới logistics và đơn giản hóa việc tiếp cận thị trường giữa châu Á và châu Âu”.

Kết quả của Barometer cũng cho thấy, tăng trưởng thương mại toàn cầu dường như sẽ chậm lại trong 3 tháng tới, chỉ báo hiệu một sự tăng trưởng nhẹ. Tuy nhiên, ba quốc gia hàng đầu có chỉ sốcao nhất đều ở châu Á, đó là Ấn Độ, Nhật Bản và Trung Quốc. Các chỉ sốdành cho 7 nền kinh tếlớn nhất thếgiới tạo nên chỉ sốGlobal Trade Barometer gồm Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Anh và Mỹ đều ở trên mốc 50 điểm, trừ Hàn Quốc. Theo phương pháp luận để tính toán và đánh giá DHL Global Trade Barometer, thì chỉ sốcó giá trị trên 50 điểm được coi là tăng trưởng dương, trong khi chỉ sốcó giá trị dưới 50 điểm cho thấy sự suy thoái.

Ra mắt vào tháng 1 năm 2018, DHL Global Trade Barometer là một chỉ sốdự báo sớm, sáng tạo và duy nhất phản ánh tình trạng hiện tại và tương lai của hoạt động thương mại toàn cầu. Chỉ sốnày dựa trên một sốlượng lớn dữ liệu logistics được đánh giá với sự trợ giúp của AI. Để làm cho dữ liệu có giá trị này có thể truy cập được cho việc nghiên cứu mang tính học thuật và tăng ý nghĩa kinh tếvĩ mô của chỉ số, gần đây, DHL đã hợp tác nghiên cứu với ông Eswar S. Prasad, Giáo sư Chính sách thương mại và kinh tếtại Đại học Cornell ở Ithaca, New York, Mỹ . Chỉ sốđược công bố4 lần trong 1 năm. Lần dự báo sắp tới dự kiến sẽ được công bốvào tháng 6/2019.

Có thể tìm thấy thông cáo báo chí để download và các thông tin khác tại  dpdhl.com/pressreleases

Trên Internet: dpdhl.de/press

Trên mạng xã hội Twitter: twitter.com/DeutschePostDHL

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồtừ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thếgiới. Với hơn 380.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.

DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2018 đạt hơn 61 tỷ euro).

Giang Tran