Sắp khánh thành sân bay lớn nhất dành cho các hãng giá rẻ

Sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 của Malaysia, sân bay lớn nhất thế giới cho các hãng hàng không giá rẻ, dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ ngày 2/5 tới đây.
Sắp khánh thành sân bay lớn nhất dành cho các hãng giá rẻ ảnh 1Phối cảnh sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2. (Nguồn: klia2.info)

Sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 (KLIA2) của Malaysia, được cho là sân bay  lớn nhất thế giới dành cho các hãng hàng không giá rẻ, vừa được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành và đúng tiêu chuẩn chất lượng từ Liên doanh UEMC-Bina Puri và dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ ngày 2/5.

Ông Azmi Murad, Tổng Giám đốc (Giám sát vận hành) Malaysia Airports Holdings Bhd (MAHB), cơ quan điều hành phần lớn các sân bay của Malaysia, cho biết MAHB đã tiến hành chạy thử mô hình hoạt động và chuyên chở của KLIA2 vào cuối tháng 2/2014 và việc vận hành thử lần cuối sẽ diễn ra vào ngày 30/4 tới.

Các hãng hàng không Malindo Air, Cebu Pacific Air, Tiger Airways Singapore, Lion Air và hãng Mandala của Indonesia thông báo sẽ bắt đầu hoạt động tại KLIA2 từ ngày 2/5, trong khi AirAsia của Malaysia tuyên bố sẽ chuyển sang hoạt động tại KLIA2 từ ngày 9/5 khi sân bay giá rẻ (LCCT) đóng cửa.

Sân bay KLIA2 được xây dựng để đáp ứng sự phát triển bùng nổ về du lịch giá rẻ.

Sân bay có công suất thiết kế tiếp đón 45 triệu hành khách/năm, thay thế cho sân bay cho các hãng giá rẻ LCCT hiện tại. Công trình xây dựng KLIA2 được bắt đầu năm 2010 với công suất lớn và thiết bị tối tân hơn LCCT.

Nhà ga hành khách KLIA2 có diện tích sàn 257.000m2 với 60 cửa đưa đón khách, 80 cầu dẫn máy bay và 225 cửa hàng bán lẻ với tổng diện tích 32.000m2.

Nhà ga nằm cách sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA) chưa đầy 2km, gần hơn nhiều so với nhà ga giá rẻ hiện nay.

Công trình trị giá khoảng 4 tỷ ringgit Malaysia (tương đương 1,3 tỷ USD) này ban đầu được dự kiến đưa vào sử dụng ngày 28/6/2013, nhưng sau đó lùi vào ngày 2/5/2014 do chậm trễ trong tiến độ thi công.

Hoạt động đi lại chi phí thấp tại các sân bay ở Kuala Lumpur tăng trung bình hàng năm 37% trong thập kỷ qua. Đà tăng trưởng này có thể sẽ tiếp tục trong thập kỷ tới, bất chấp sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các sân bay lớn khác trong khu vực./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục