Sau khi công bố kiểm tra và xử lý miễn phí xe Innova do phản ứng gay gắt của dư luận, mới đây Công ty Toyota Việt Nam (TMV) đã “chủ động” thông báo sẽ thực hiện chương trình sửa chữa đặc biệt cho xe gần 300 xe Camry lắp ráp trong nước do lỗi bắt bulông đòn treo dưới phía trước.
Trong công văn số 97/2011/TMV-GA do Phó Tổng giám đốc TMV Đặng Phan Thu Hương gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, vào cuối tháng 3, TMV phát hiện một trong sáu bu lông đòn treo dưới phía trước của Camry đã xiết quá lực theo tiêu chuẩn Toyota toàn cầu mà nguyên nhân là do chậm cập nhật thông số từ Tập đoàn trong dây chuyền lắp ráp.
Trong trường hợp xấu nhất, bu lông sẽ bị biến dạng và gãy. Trong số này, có 278 xe được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 28/1 đến 23/3, bao gồm cả xe Camry 3.5 và Camry 2.4.
Cũng theo TVM, phương pháp tối ưu trong tình huống này là thay thế mới bulông mới. Hiện TMV đang tiến hành công tác chuẩn bị để có thể triển khai trong thời gian sớm nhất và sẽ có báo cáo cụ thể tới Cục Đăng kiểm Việt Nam về nội dung, phạm vi, thời gian, địa điểm tổ chức của chương trình khi hoàn tất. Tất cả các xe lỗi đều được sửa chữa, thay thế thiết bị miễn phí.
Thế nhưng, tại văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, TMV thông báo đây là chương trình sửa chữa hài lòng khách hàng, chứ không phải triệu hồi xe. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, về bản chất, theo thông lệ quốc tế thì đây là một chiến dịch triệu hồi xe mà TMV có thể dùng từ ngữ khác đi.
Như vậy, ngoài vụ việc hàng nghìn xe Innova, Fortuner bị lỗi kỹ thuật do chính kỹ sư làm việc tại TMV “tố” trước đó, thì chỉ sau ít ngày, lại thêm việc TMV “chủ động” thông báo lỗi bắt bulông đòn treo dưới phía trước của Camry. Điều đáng chú ý, nếu không có thông tin công bố từ nội bộ, liệu TMV có chủ động đứng ra nhận lỗi hay không?
Trong công văn số 97/2011/TMV-GA do Phó Tổng giám đốc TMV Đặng Phan Thu Hương gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, vào cuối tháng 3, TMV phát hiện một trong sáu bu lông đòn treo dưới phía trước của Camry đã xiết quá lực theo tiêu chuẩn Toyota toàn cầu mà nguyên nhân là do chậm cập nhật thông số từ Tập đoàn trong dây chuyền lắp ráp.
Trong trường hợp xấu nhất, bu lông sẽ bị biến dạng và gãy. Trong số này, có 278 xe được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 28/1 đến 23/3, bao gồm cả xe Camry 3.5 và Camry 2.4.
Cũng theo TVM, phương pháp tối ưu trong tình huống này là thay thế mới bulông mới. Hiện TMV đang tiến hành công tác chuẩn bị để có thể triển khai trong thời gian sớm nhất và sẽ có báo cáo cụ thể tới Cục Đăng kiểm Việt Nam về nội dung, phạm vi, thời gian, địa điểm tổ chức của chương trình khi hoàn tất. Tất cả các xe lỗi đều được sửa chữa, thay thế thiết bị miễn phí.
Thế nhưng, tại văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, TMV thông báo đây là chương trình sửa chữa hài lòng khách hàng, chứ không phải triệu hồi xe. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, về bản chất, theo thông lệ quốc tế thì đây là một chiến dịch triệu hồi xe mà TMV có thể dùng từ ngữ khác đi.
Như vậy, ngoài vụ việc hàng nghìn xe Innova, Fortuner bị lỗi kỹ thuật do chính kỹ sư làm việc tại TMV “tố” trước đó, thì chỉ sau ít ngày, lại thêm việc TMV “chủ động” thông báo lỗi bắt bulông đòn treo dưới phía trước của Camry. Điều đáng chú ý, nếu không có thông tin công bố từ nội bộ, liệu TMV có chủ động đứng ra nhận lỗi hay không?
Văn Phạm (Vietnam+)