HỒNG KÔNG, TRUNG QUỐC –
Media OutReach – Miramar Hotel and Investment Company, Limited (Miramar Group – có mã chứng khoán giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông là 71) vừa công bố kết quả sản xuất – kinh doanh (tạm thời chưa được kiểm toán) của sáu tháng đầu năm 2019 (kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2019). Theo đó, trong sáu tháng đầu năm nay, doanh thu của Miramar Group đạt khoảng 1,586 tỷ dollar Hồng Kông, gần như kết quả của cùng kỳ năm 2018 (1,60 tỷ dollar Hồng Kông); lợi nhuận trả cho chủ sở hữu, các cổ đông giảm 10,1% xuống còn 770 triệu dollar Hồng Kông.

Ông Lai Ho Man, Giám đốc phụ trách tài chính của Miramar Group cho biết: “Mảng kinh doanh cho thuê bất động sản và kinh doanh du lịch của Tập đoàn đều tăng trưởng, nhưng mức tăng tương đối thấp hơn so với cùng kỳ năm trước”.

Nếu loại trừ mức tăng ròng 350 triệu dollar Hồng Kông về giá trị hợp lý của các tài sản đầu tư và lợi nhuận ròng khác từ các mảng kinh doanh không cốt lõi, thì lợi nhuận cơ bản trả cho các cổ đông tăng 3,4% lên khoảng 420 triệu dollar Hồng Kông. Thu nhập cơ bản trên mỗi cổ phiếu đã tăng 3,4%, so với cùng kỳ năm ngoái, lên 0,61 dollar Hồng Kông.

Mảng khách sạn và căn hộ dịch vụ

Trong sáu tháng đầu năm nay, doanh thu từ mảng khách sạn và căn hộ dịch vụ của Miramar Group giảm 3,5% so với cùng kỳ năm 2018, xuống còn 330 triệu dollar Hồng Kông. EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần) giảm 8,6% xuống còn 119 triệu dollar Hồng Kông.

Với thị trường suy yếu và nguồn cung phòng tăng vọt trong khu vực Tsim Sha Tsui, tỷ lệ lấp đầy của The Mira Hong Kong và Khách sạn Mira Moon của Tập đoàn vẫn ổn định ở mức hơn 90% trong sáu tháng đầu năm, trong khi giá phòng trung bình cho các phòng có sẵn vẫn được duy trì ở mức tương tự như trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2018.

Mảng kinh doanh cho thuê tài sản

Doanh thu từ kinh doanh cho thuê bất động sản là 462 triệu dollar Hồng Kông, với EBITDA lên tới 409 triệu dollar Hồng Kông, tương ứng với mức tăng ổn định lần lượt là 1% và 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn tiếp tục nâng cấp hình ảnh tổng thể và định vị tài sản của mình bằng cách liên tục cải thiện cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ. Ngoài việc ra mắt ứng dụng di động Mira Place vào năm 2017, Tập đoàn đã ra mắt giải pháp đỗ xe thông minh mới đầu tiên của Hồng Kông “e-PARKING” cho trung tâm mua sắm, giúp đơn giản hóa quy trình đỗ xe và đưa trải nghiệm của khách hàng lên cấp độ cao hơn và giành Giải thưởng Bạc của Giải thưởng Công nghệ thông tin – Truyền thông Hồng Kông 2019 – Giải thưởng Di động thông minh (Giao thông thông minh). Ngoài ra, Mira Place thường xuyên triển khai các hoạt động quảng cáo và góp phần tăng doanh thu trung bình và doanh số chung của người thuê nhà.

Mảng kinh doanh thực phẩm và đồ uống

Trong sáu tháng đầu năm nay, mảng kinh doanh thực phẩm và đồ uống của Tập đoàn đã đạt doanh thu khoảng 137 triệu dollar Hồng Kông, trong khi EBITDA là khoảng 15 triệu dollar Hồng Kông, tương ứng giảm 16,3% và tăng 452,2% so với 6 tháng đầu năm 2018.

Trong suốt thời gian báo cáo, ban quản lý cam kết tối ưu hóa danh mục đầu tư kinh doanh bằng cách tập trung để cải thiện hiệu quả hoạt động của nhà hàng và chấm dứt hoạt động các cửa hàng thua lỗ. Các biện pháp mạnh tay như vậy đã dẫn đến sự cải thiện đáng kể trong EBITDA trong sáu tháng đầu năm nay. Ban quản lý sẽ tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm, đồng thời áp dụng các biện pháp hiệu quả để cải thiện hiệu suất kinh doanh.

Mảng kinh doanh du lịch

Trong sáu tháng đầu năm nay, doanh thu từ kinh doanh du lịch đạt 657 triệu dollar Hồng Kông, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái. EBITDA ghi nhận khoảng 44 triệu dollar Hồng Kông, tăng 48,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình hình tài chính doanh nghiệp

Tính đến thời điểm ngày 30 tháng 6 năm 2019, tỷ lệ thanh toán (được tính bằng tổng các khoản vay hợp nhất chia cho tổng vốn cổ đông hợp nhất) là 0,1% (ngày 31 tháng 12 năm 2018: 0,1%).

Tập đoàn áp dụng chính sách tài chính thận trọng, có đủ tiền và hạn mức tín dụng để đối phó với môi trường kinh tế không chắc chắn trong tương lai gần và thực hiện các kế hoạch phát triển kinh doanh mang lại lợi tức đầu tư tốt. Tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2019, tổng số vốn vay ngân hàng lên tới khoảng 1,3 tỷ dollar Hồng Kông (ngày 31 tháng 12 năm 2018: 1,3 tỷ
dollar Hồng Kông), trong đó 0,2% (ngày 31 tháng 12 năm 2018: 0,2%) đã được sử dụng. Tính đến thời điểm ngày 30 tháng 6 năm 2019, tiền mặt ròng hợp nhất là khoảng 5,2 tỷ dollar Hồng Kông (ngày 31 tháng 12 năm 2018: 4,7 tỷ dollar Hồng Kông) và các khoản vay lên tới 2,83 triệu dollar Hồng Kông (ngày 31 tháng 12 năm 2018: 2,85 triệu dollar Hồng Kông).

Triển vọng kinh doanh

Đánh giá về kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm 2019 và triển vọng kinh doanh của Tập đoàn, ông Lee Ka Shing, Chủ tịch và Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn Miramar cho biết: “Nền kinh tế của Hồng Kông khá ảm đạm trong nửa đầu năm 2019 do ảnh hưởng của tình trạng căng thẳng thương mại Mỹ – Trung. Kể từ đầu năm đến nay, những bất ổn phát sinh từ bầu không khí xã hội và kinh tế – chính trị của Hồng Kông, vốn đã phức tạp và thăng trầm, càng làm suy yếu thêm thị trường chung và khiến tập đoàn giảm sút. Tuy nhiên, Tập đoàn tự tin đối phó với các chu kỳ kinh tế đầy thách thức với sự hỗ trợ của tình hình tài chính vững chắc. Tôi sẽ tiếp tục lãnh đạo đội ngũ quản lý của Tập đoàn một cách thận trọng trong việc duy trì mục tiêu cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường hiệu quả hoạt động, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư phù hợp nhằm tăng cổ phần trở lại”.

Thông tin về Miramar Group

Được thành lập tại Hồng Kông vào năm 1957, Miramar Hotel and Investment Company, Limited (Miramar Group) là tập đoàn dịch vụ đa ngành với danh mục đầu tư kinh doanh bao gồm khách sạn phong cách và căn hộ dịch vụ, cho thuê bất động sản, thực phẩm và đồ uống, và dịch vụ du lịch tại Hồng Kông và Trung Quốc đại lục. Tập đoàn Miramar đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông từ năm 1970 (có mã chứng khoán giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông là 71) và là thành viên của Tập đoàn Henderson Land.

Giang Tran