Sáu trụ cột chính để phát triển công nghiệp CNTT

Bộ TT&TT đã tổ chức hội thỏa góp ý dự thảo Chương trình quốc gia phát triển công nghiệp CNTT đến 2020 với sáu trụ cột chính.
Ngày 31/5, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội thảo góp ý Chương trình quốc gia phát triển công nghiệp công nghệ thông tin đến năm 2020.

Chương trình có sự tham gia của đại diện Sở Thông tin và Truyền thông một số tỉnh, thành phố; đại diện các Hội, Hiệp hội và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Dự thảo Chương trình quốc gia phát triển công nghiệp công nghệ thông tin đến 2020 đã xác định sáu trụ cột chính để phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, gồm môi trường chính sách; phát triển nhân lực công nghệ thông tin; phát triển doanh nghiệp, thương hiệu; phát triển sản phẩm, thị trường; thu hút đầu tư, khu công nghệ thông tin tập trung và phần mềm nguồn mở.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng ý kiến để hoàn thiện các dự án, đề án thuộc chương trình, đặc biệt là các nội dung cần sự phối hợp giữa Nhà nước và doanh nghiệp, như đào tạo, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin; phát triển doanh nghiệp mạnh; phát triển các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin trọng điểm, chuyên ngành...; giải pháp để các địa phương tham gia tích cực vào chương trình trên cơ sở sử dụng ngân sách địa phương, giảm dần đầu tư của ngân sách trung ương.

Các đại biểu cho rằng nội dung Chương trình quốc gia phát triển công nghiệp công nghệ thông tin quốc gia đến năm 2020 cần đồng bộ với các chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt trước đây. Mặt khác, cần xác định rõ mối quan hệ Chính phủ và Doanh nghiệp-Hiệp hội trong việc thực hiện các mục tiêu; loại bỏ cơ chế xin cho, tăng cường trách nhiệm cam kết về kết quả của đối tượng thụ hưởng các hỗ trợ. Bên cạnh đó, các Hiệp hội cần được phát huy vai trò trong quan hệ hỗ trợ doanh nghiệp.

Về việc tạo thương hiệu mạnh cho doanh nghiệp công nghệ thông tin, đa số ý kiến đề xuất, giải pháp khả thi là Chính phủ tập trung đầu tư, hỗ trợ một số doanh nghiệp đầu tàu, giúp họ liên kết lại thành những "liên minh" có thể chiếm lĩnh thị trường trong nước, có đủ tiềm năng, quy mô để thắng những gói thầu quốc tế lớn và cạnh tranh được trên thị trường khu vực, thế giới. Đối với việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin trọng điểm, các sản phẩm và dịch vụ cần đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và thị trường quốc tế có chọn lọc.

Chiều cùng ngày, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (VINASA) tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát triển công nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam."

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã chỉ ra giải pháp quan trọng nhất để phát triển công nghiệp công nghệ thông tin tại Việt Nam là vấn đề thị trường. Theo đó, Nhà nước phải đóng vai trò là khách hàng lớn và là người dẫn dắt thị trường. Bộ Thông tin và Truyền thông cần là đơn vị chủ trì tiến hành các cuộc khảo sát nhu cầu của thị trường, từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực đáp ứng những nhu cầu đó./.

Việt Hà (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục