Lao động đi làm việc ở nước ngoài trở về. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Saver Asia là một công cụ kỹ thuật số miễn phí mới giúp người lao động làm việc ở nước ngoài có thể so sánh các chi phí chuyển tiền để có thể tìm được một mức phí tốt nhất. Công cụ này cũng giúp người lao động tìm được những dịch vụ hỗ trợ tài chính và liên hệ với các tổ chức hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

[Hơn 100.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 9 tháng]

Saver Asia là một công cụ kỹ thuật số miễn phí giúp người lao động làm việc ở nước ngoài gửi tiền về trong nước một cách thuận tiện hơn và với chi phí phù hợp hơn. Công cụ này cũng giúp người lao động tìm được những dịch vụ hỗ trợ tài chính và liên hệ với các tổ chức hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

Trang thông tin SaverAsia được Viện Phát triển Thị trường (DMA) phối hợp với Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) xây dựng thông qua Chương trình Tam giác khu vực ASEAN. Chương trình được sự hỗ trợ từ Bộ Ngoại giao-Thương mại Australia và Cơ quan các Vấn đề toàn cầu của Canada.

Chi phí trung bình cho việc chuyển tiền trong khu vực thường dao động từ 3% đến 20%, tùy thuộc vào từng đơn vị cung cấp dịch vụ này. Bên cạnh đó, người lao động đi làm việc ở nước ngoài gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận văn phòng đại diện của ngân hàng, các dịch vụ tài chính hiện có. Do vậy, nhiều người lao động chỉ tìm đến một số nhỏ bạn bè của mình để hỏi các thông tin về tài chính, sử dụng các kênh không chính thống và thường chịu cảnh hàng tháng phải xếp hàng rất lâu để gửi được tiền mặt về nhà.

Để tối ưu hóa tác động phát triển của khoản kiều hối của người lao động làm việc ở nước ngoài gửi về, người lao động cần tiếp cận được với các kênh chuyển tiền và dịch vụ ngân hàng một cách thuận tiện với chi phí phù hợp. Tuy nhiên, các hình thức chuyền tiền quốc tế lại có thể mất thời gian chờ đợi và chi phí cao kèm theo các rủi ro đáng kể liên quan. Saver Asia là một công cụ kỹ thuật số giúp người lao động làm việc ở nước ngoài tiếp cận các dịch vụ tài chính.

Saver Asia giúp người sử dụng dịch vụ so sánh được các mức phí và dịch vụ chuyển tiền về trong nước. Ngoài ra, Saver Asia còn cung cấp thông tin về các dịch vụ tài chính, như là tài khoản ngân hàng, ví tiền điện tử, tín dụng vi mô, bảo hiểm, các khóa học về kỹ năng sử dụng tài chính và bảng tính ngân sách. Công cụ này cũng sẽ giúp người sử dụng tiết kiệm dành cho tương lai của họ và cải thiện điều kiện và tình hình tài chính của họ.

Đặc biệt, Saver Asia giúp người sử dụng kết nối được với các tổ chức hỗ trợ tại địa phương.

Để đảm bảo dịch vụ do Saver Asia cung cấp phù hợp với nhu cầu của người lao động di cư trong khu vực, trang thông tin điện tử và hướng dẫn về cách sử dụng Saver Asia được hiển thị bằng 7 ngôn ngữ bao gồm tiếng Bahasa, tiếng Miến Điện, tiếng Anh, tiếng Khmer, tiếng Lào, tiếng Thái và tiếng Việt. Truy cập SaverAsia theo địa chỉ www.saverasia.com./.

Người lao động di cư đã đóng góp cho cộng đồng nơi họ làm việc cũng như cải thiện tình hình kinh tế của bản thân và gia đình họ thông qua việc gửi tiền, còn được gọi là kiều hối, về nhà. Châu Á-Thái Bình Dương là khu vực nhận được khoản kiều hối nhiều nhất. Người lao động từ khu vực này làm việc ở nước ngoài đã chuyển về số tiền là 256 tỷ USD trong năm 2017. Con số này gấp hơn 10 lần khoản viện trợ phát triển mà các nước trong khu vực này nhận được.
Nhật Bản mở cửa cho lao động ngành nông nghiệp. (Nguồn: VNEWS)