Sẽ giảm giá xăng nếu giá dầu tiếp tục giảm

Tại cuộc họp báo về điều hành các giải pháp tài chính và giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định chưa ưu tiên giảm giá xăng dầu.
Cục trưởng Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính Nguyễn Tiến Thỏa cho biết, liên Bộ Tài chính-Công Thương sẽ xem xét và cân nhắc đến việc yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá xăng trong nước trong điều kiện giá dầu thế giới giảm liên tục trong vòng 20 ngày. Hiện tại, giá dầu thế giới đã giảm 14 ngày liên tiếp.

Phát biểu bên lề cuộc họp báo về điều hành các giải pháp tài chính và giá xăng dầu trong nước hiện nay, diễn ra sáng 15/7 tại Hà Nội, ông Thỏa cho hay, trong 14 ngày qua, giá xăng dầu đã giảm từ 0,6% đến 0,8% so với mức hiện tại và chênh lệch giá giữa 2 loại sản phẩm dầu thô và xăng không đáng kể.

Nghị định 55/CP của Chính phủ về việc điều hành giá xăng dầu quy định cơ quan quản lý và doanh nghiệp phải điều chỉnh giá xăng dầu bán lẻ trong nước nếu giá thế giới thay đổi liên tục 20 ngày theo xu hướng lên hoặc xuống. Việc thay đổi giá thấp hơn hoặc bằng 10% so với mức giá cũ thì doanh nghiệp được tự quyết định việc điều chỉnh đồng thời gửi báo cáo về Liên bộ.

"Đến giờ này chúng tôi chưa nhận được công văn nào xin giảm giá xăng tuy giá xăng giảm chưa đến 20 ngày. Nếu các doanh nghiệp không đăng ký thì dứt khoát Liên bộ phải có nhắc nhở. Ngay sau cuộc họp này chúng tôi sẽ chính thức đưa ra nguyên tắc điều hành với 14 ngày và thông báo ngay tới doanh nghiệp," Thứ trưởng Tài chính Trần Văn Hiếu nói tại cuộc họp báo.

Ông Hiếu cũng thừa nhận việc điều hành giá xăng hiện nay chưa thực sự theo cơ chế thị trường và "sự đồng thuận trong tư tưởng (của các bên tham gia thị trường xăng dầu) cũng còn khó". Thế nhưng, ông Hiếu cũng nói rằng "không thể có nột Nghị định nào mà ngay sau đó ta có thể làm xăng dầu như Anh, như Pháp. Ta không thể chần chừ nhưng không thể nóng vội".

Thứ trưởng Hiếu cho biết, liên Bộ đã trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 55/2007 (về việc điều hành giá xăng dầu) theo nguyên tắc Nhà nước chỉ can thiệp vào giá xăng dầu trong những trường hợp đặc biệt (như thiên tai địch hoạ, giá cả có đột phá lớn trên 15%...).

Thủ tướng đã đồng ý điều hành xăng dầu theo hướng: Tiếp tục thực hiện theo "barem" thuế đã công bố (thuế nhập khẩu xăng: 20%, dầu hỏa: 30% và mazut: 25%); tiếp tục để doanh nghiệp trích 1.000 đồng/lít xăng để hoàn trả số tiền ngân sách đã ứng ra cho doanh nghiệp tự xử lý số lỗ kinh doanh xăng của các năm 2007 và 2008; tiếp tục trích Quĩ bình ổn giá đối với một số mặt hàng có điều kiện do giá thế giới giảm để tạo nguồn lực đáp ứng cho yêu cầu bình ổn giá khi giá thế giới tăng trở lại.

Sở dĩ có chuyện trích 1.000 đồng/lít xăng, theo ông Hiếu, là bởi từ đầu năm các doanh nghiệp đã lỗ 4.040 tỷ đồng và Bộ Tài chính đã phải tạm ứng 4.038,5 tỷ để tạm bù đắp cho số lỗ này. Các doanh nghiệp phải trích lãi ra trả dần cho ngân sách và đến nay mới trả được 38%.

Trả lời câu hỏi về việc tại sao Petrolimex (Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam) thông báo lãi kinh doanh xăng dầu trong 6 tháng đầu năm 200 tỷ đồng nhưng vẫn kêu lỗ với các bộ, ông Nguyễn Tiến Thỏa cho hay số lãi đó là kinh doanh xăng dầu tái xuất, còn doanh nghiệp bị lỗ với kinh doanh xăng dầu nội địa. Petrolimex trong 6 tháng đầu năm đã lãi 392 tỷ đồng với xăng dầu tạm nhập tái xuất và lỗ trên 100 tỷ đồng với kinh doanh xăng dầu nội địa.

Với việc Nhà máy lọc dầu Dung Quất bắt đầu xuất xưởng thành phẩm, theo Thứ trưởng Công Thương Dương Quang, sẽ chưa thể giải quyết được vấn đề của thị trường xăng dầu trong nước. Bởi tuy Dung Quất trong năm 2009 sẽ đạt công suất thiết kế, dự kiến xấp xỉ 3 triệu tấn sản phẩm, nhưng như vậy mới đáp ứng hơn 10% nhu cầu trong nước và trong vài năm tới mới có thể đạt hơn 30%./.
Đức Duy (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục