Chính sách bảo hiểm xã hội: Điểm tựa an sinh của người lao động và nhân dân

20200523085-1615424934-82.jpg

Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ cùng phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, phấn đấu đạt được mục tiêu phát triển thêm 300.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong năm 2020.

Đây là thông tin được đưa ra tại lễ ra quân hưởng ứng “Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân-tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện” do Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức ngày 23/5. Lễ ra quân được thực hiện trực tuyến và đồng bộ từ trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện trên phạm vi toàn quốc.

Đẩy mạnh tuyên truyền bảo hiểm xã hội toàn dân

Lễ ra quân có chủ đề “Chính sách bảo hiểm xã hội-Điểm tựa an sinh của người lao động và nhân dân” gắn với các nội dung truyền thông về vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách bảo hiểm xã hội, đặc biệt nhấn mạnh về quyền và lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Các thông điệp tuyên truyền hướng tới nhóm đối tượng đích gồm người nông dân, người lao động tại khu vực phi chính thức.

Bên cạnh đó, các hình thức tuyên truyền cũng rất đa dạng như treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, phướn, tranh cổ động với nội dung chuyển tải các thông điệp tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm xã hội tự nguyện tại trụ sở cơ quan bảo hiểm xã hội, cơ quan bưu điện và cho mỗi đội tuyên truyền lưu động.

Ngoài ra, các chính sách bảo hiểm xã hội cũng được đẩy mạnh tuyên truyền trên các cơ quan báo chí, trên mạng xã hội; tổ chức tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở trên 63 tỉnh, thành phố…

Ra quân tuyên truyền về các chính sách bảo hiểm xã hội. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ra quân tuyên truyền về các chính sách bảo hiểm xã hội. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại lễ ra quân, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh các địa phương, đơn vị cần mở rộng đợt cao điểm trong tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân; thường xuyên duy trì công tác thông tin, tuyên truyền để chính sách bảo hiểm xã hội đến được với đông đảo người lao động và nhân dân.

Lễ ra quân có chủ đề “Chính sách bảo hiểm xã hội-Điểm tựa an sinh của người lao động và nhân dân” gắn với các nội dung truyền thông về vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách bảo hiểm xã hội, đặc biệt nhấn mạnh về quyền và lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

“Đặc biệt, cần kịp thời nêu gương người tốt, việc tốt trong công tác vận động, phát triển người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tạo hiệu ứng lan tỏa nhằm đạt được mục tiêu phát triển và duy trì đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tiến tới bảo hiểm xã hội toàn dân,” ông Trần Đình Liệu nói.

Gia tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Ông Dương Văn Hào, Trưởng ban Thu (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết, năm 2017, trước thời điểm có Nghị quyết số 28-NQ/TW, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là 224.000 người. Từ khi Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2018 tăng lên hơn 277.000 người và đến năm 2019 tăng lên gần 574.000 người. Đáng chú ý, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng mới trong năm 2019 bằng tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện phát triển được của cả 11 năm về trước cộng lại.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông về bảo hiểm xã hội tự nguyện qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Hệ thống đại lý thu bảo hiểm xã hội , bảo hiểm y tế và mạng lưới cộng tác viên được mở rộng đến từng xã, phường, thị trấn và trải đều đến từng thôn, bản, tổ dân phố, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách.

Xe lưu động tuyên truyền về các chính sách bảo hiểm cho người dân.
Xe lưu động tuyên truyền về các chính sách bảo hiểm cho người dân.

Đến nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có trên 12.400 đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với trên 37.300 điểm thu và trên 52.200 nhân viên đại lý thu đảm bảo việc phục vụ người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện một cách kịp thời, linh hoạt.

Trong năm 2019, cơ quan Bưu điện đã phối hợp chặt chẽ với bảo hiểm xã hội các cấp tổ chức thành công 14.000 hội nghị tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện trực tiếp tới người dân, người lao động trong khu vực phi chính thức. Qua đó, đã phát triển được trên 276.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Trong 4 tháng đầu năm 2020, hệ thống đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của Bưu điện Việt Nam đã phát triển được 48.012 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện cho biết, trong năm 2020, Bưu điện Việt Nam xác định mục tiêu phấn đấu đạt 400.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đây là mục tiêu cao, đòi hỏi sự chỉ đạo quyết liệt, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn thể đội ngũ cán bộ nhân viên và người lao động trong toàn hệ thống Bưu điện Việt Nam.

Lễ ra quân có chủ đề “Chính sách bảo hiểm xã hội-Điểm tựa an sinh của người lao động và nhân dân”. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chỉ trong một ngày lễ ra quân đã trực tiếp vận động được 24.704 người tham gia bảo hiểm xã hộ tự nguyện; trong đó 17 tỉnh có  trên 500 người tham gia. Nhiều địa phương cũng đã phát triển được hàng nghìn người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Theo số liệu mới nhất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, chỉ trong một ngày tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân-Tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện” trên toàn quốc vào 23/5, rất nhiều người lao động đã hiểu và đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Tổng hợp số liệu báo cáo nhanh của 63 tỉnh, thành phố, lễ ra quân đã trực tiếp vận động được 24.704 người tham gia bảo hiểm xã hộ tự nguyện; trong đó 17 tỉnh có  trên 500 người tham gia. Nhiều địa phương cũng đã phát triển được hàng nghìn người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Lễ ra quân được xây dựng và tổ chức theo 2 hình thức trực tuyến và tuyên truyền lưu động. Hơn 700 đoàn diễu hành tuyên truyền lưu động, kết hợp tư vấn trực tiếp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại các địa bàn tập trung dân cư, các chợ trung tâm, đầu mối trên phạm vi toàn quốc, bằng phương tiện ôtô, xe máy có gắn các thông điệp truyền thông bảo hiểm xã hội.

Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn ra phức tạp vừa qua, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế càng cho thấy lợi ích, giá trị nhân văn. Lễ ra quân đã giúp người dân nhận thức sâu sắc hơn về chính sách bảo hiểm xã hội, tạo thêm niềm tin, sự yên tâm khi tham gia, góp phần phát triển được số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.