Sẽ xây dựng hai bãi kiểm hóa tại cặp cửa khẩu Mộc Bài-Bà Vét

Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam-Campuchia đề nghị chính phủ hai nước cho xây hai bãi kiểm tra hàng hóa chung ở cặp cửa khẩu Mộc Bài-Ba Vét.
Sẽ xây dựng hai bãi kiểm hóa tại cặp cửa khẩu Mộc Bài-Bà Vét ảnh 1Phương tiện vận tải qua Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh và tỉnh Svayrieng cùng Bộ Giao thông Vận tải hai nước Việt Nam-Campuchia vừa nhất trí sẽ trình chính phủ hai nước cho phép triển khai đề án xây dựng hai bãi kiểm tra hàng hóa chung theo mô hình “Một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Ba Vét thuộc các tỉnh Tây Ninh của Việt Nam và Svayrieng của Campuchia.

Trong chuyến khảo sát gần đây, hai bên đã thống nhất chọn địa điểm 2 bãi kiểm tra hàng hóa chung, trong đó một bãi tại khu vực khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, thuộc xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu của Việt Nam, và một bãi tại khu vực cột mốc 171, thuộc Thành phố Ba Vét, tỉnh Svayrieng của Campuchia.

Địa điểm được lựa chọn mỗi bên cách cửa khẩu 2 nước khoảng 500m, tạo điều kiện thuận lợi cho việc qua lại của ngành chức năng hai nước, cùng hợp tác trong khâu kiểm tra hàng hóa một lần khi phương tiện qua lại cửa khẩu.

Phát biểu tại cuộc họp thống nhất giữa đại diện ngành chức năng hai nước, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Việt Nam Nguyễn Văn Thể cho biết tình trạng tại cặp cửa khẩu quốc tế Mộc Bài-Ba Vét hiện nay là đang ùn tắc nghiêm trọng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động đi lại và giao lưu thương mại của hai nước.

Do đó, việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hai nước về thực hiện cơ chế một cửa khẩu một lần dừng thời điểm hiện nay là bắt buộc phải làm càng nhanh, càng tốt. Khi cơ chế này đi vào hoạt động, sẽ tháo gỡ ách tắc, rút ngắn thời gian kiểm hóa, giúp cho hoạt động thương mại, giao lưu hàng hóa và du lịch giữa 2 nước nhanh chóng phát triển.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể, để đề án phục vụ được thời gian lâu dài, diện tích bãi kiểm tra hàng hóa chung nên quy hoạch mỗi bên khoảng 15-20ha đất trở lên; trang thiết bị phải đồng bộ, hiện đại; bố trí các cơ quan chức năng của hai bên hợp lý, đặc biệt các khu cách ly kiểm dịch về y tế, thú y, thực vật… bảo đảm khi hoạt động phải đúng quy trình về chuyên môn.

Đây có thể là mô hình mẫu để sau này sẽ triển khai áp dụng ra các cặp cửa khẩu khác trong cả nước./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục